Trường Mẫu giáo Long An

Sáng kiến năm học 2023-2024 - Cô Nguyễn Thị Kim Trúc

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
                                                    Cần Giuộc, ngày 3 tháng  5  năm 2024
 
BÁO CÁO SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2023-2024
  
- Họ và tên tác giả sáng kiến: NGUYỄN THỊ KIM TRÚC, sinh ngày: 08/11/1984
- Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo Long An
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Chăm sóc giáo dục trẻ
- Cá nhân, tổ chức phối hợp (ghi cụ thể từng thành viên): không
- Thời gian đã được triển khai thực hiện sáng kiến (được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử) : Từ ngày: 10 /09/2023 đến ngày: 31/5/2024
- Tên đơn vị yêu cầu công nhận sáng kiến: UBND huyện Cần Giuộc
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: NGUYỄN THỊ KIM TRÚC
I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến
“Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ 5-6 tuổi hạn chế sử dụng thiết bị điện tử”
2. Lĩnh vực áp dụng: 
2.1. Lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo
2.2. Thực trạng của vấn đề:
Ở cuộc sống hiện đại hiện nay, việc cho trẻ em xem tivi, xem điện thoại di động cực kì phổ biến. Bên cạnh những lợi ích mà tivi và điện thoại đem lại khi chúng ta biết cho trẻ xem đúng cách, thì việc cho trẻ sử dụng tivi và điện thoại không đúng cách cũng kéo theo những hậu quả không ngờ. Hiện nay, nhiều bố mẹ bận rộn nên sẵn sàng cho con xem tivi để tránh bị làm phiền. Mặc khác, có nhiều bố mẹ cho trẻ xem tivi hay điện thoại như là một cách hữu hiệu để trẻ chịu ăn cơm hoặc ngồi ngoan. Tuy nhiên nếu cha mẹ quá lạm dụng để những tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài thì sẽ kéo theo những tác hại khôn lường đối với trẻ.
Các chuyên gia đã khẳng định rằng trẻ sử dụng nhiều thiết bị điện tử sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, xương khớp, các chứng rối loạn chức năng não bộ như tự kỷ, trầm cảm, ung thư não… Bên cạnh đó, thiết bị điện tử còn làm giảm khả năng học tập, tiếp thu và tập trung của trẻ, khiến trẻ kém phát triển hơn về mặt trí tuệ, điển hình như chậm nói, trí nhớ kém, làm xao nhãng học tập... Một tác hại đáng sợ khác mà có thể nhiều bậc phụ huynh chưa biết, đó là việc sử dụng thiết bị điện thoại hay ti vi quá nhiều sẽ khiến trẻ bị thoái hoá tình cảm gia đình và thiếu sự giao tiếp với xã hội, bởi giờ đây đối với trẻ, chỉ cần điện thoại là vật “bất ly thân” bên mình, những người xung quanh không còn quan trọng. Bé sẽ không còn hứng thú trong việc giao tiếp, trò chuyện cùng bố mẹ, ông bà; thậm chí còn có thể nổi nóng, khóc lóc và oán trách bố mẹ nếu như bị tịch thu điện thoại. Và điều đáng sợ nhất khi sử dụng các thiết bị điện tử đó là khả năng bé tiếp xúc với những nội dung bạo lực, phản xã hội... khi nhận thức còn chưa đầy đủ. Điều này dẫn đến hành vi bắt chước, học theo và sẽ dần dần huỷ hoại nhân cách của trẻ, gây ra những hậu quả nặng nề hơn nếu không được can thiệp kịp thời.
Việc ngồi hàng giờ trước ti vi, điện thoại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh ở trẻ vì khi xem ti vi, điện thoại trẻ chị tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Quá say mê xem ti vi khiến bé trở nên thờ ơ, lạnh nhạt với cuộc sống xung quanh, không thích kết bạn cũng như chơi các đồ chơi khác. Từ đó, khi đến lớp trẻ thiếu ngủ , mệt mỏi  bé, thích một mình và không muốn nói chuyện với ai, kể cả cô giáo và các bạn. Và khi trẻ tiếp xúc sớm với âm thanh và ánh sáng của ti vi, điện thoại khiến não trẻ phản ứng với tiếng động của máy móc mà ít phản ứng với tiếng nói của mọi người xung quanh. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ.
Từ những tác hại xấu trên tôi suy nghĩ rằng làm thế nào để trẻ hạn chế xem ti vi, điện thoại. Để trẻ hướng tới các hoạt động vui chơi khác, chú ý hơn tập trung hơn trong giờ học và tích cực tham gia vào các hoạt động xung quanh trẻ ngày tốt hơn.  Chính vì thế mà tôi đã lựa chọn đề tài Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ 5-6 tuổi hạn chế sử dụng thiết bị điện tử” ” được tôi áp dụng ngay từ đầu năm học cho các cháu 5-6 tuổi lớp lá 1, trường mẫu giáo Long An, năm học 2023-2024.Trong quá trình thực hiện tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi
Lảnh đạo nhà trường, năng động trong sự đổi mới quản lý điều hành và luôn tạo điều kiện để bản thân được tham gia dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tham dự và thực hiện chuyên đề, tiết dạy thao giảng trao đổi, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt có rất nhiều ý kiến thảo luận xây dựng tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm trong thời gian tiếp theo.
Bản thân tôi là một giáo viên trẻ chịu khó học tập, yêu nghề, mến trẻ say sưa với công việc, có kiến thức ứng dụng công nghệ, luôn chịu khó sưu tầm các nguyên vật liệu sáng tạo cho trẻ hoạt động.
 Một số phụ huynh có nhận thức tốt và quan tâm hơn đến sự phát triển của con mình đã tích cực phối hợp và hưởng ứng các phong trào sưu tầm, góp các nguồn nguyên vật liệu cùng cô làm các đồ dùng tạo môi trường đa dạng sáng tạo vui chơi.
* Khó khăn
Dựa trên thực tế ở lớp tôi phụ trách tuy trẻ cùng chung độ tuổi là 5-6 tuổi nhưng phát triển tâm lý, nhận thức và kỹ năng chơi của trẻ lại không đều.
Trẻ không thích đến lớp, khi đến lớp thì mệt mỏi, bù ngủ, thích ngồi một mình không tập trung chú ý trong giờ học.
Cách tạo môi trường cho trẻ hoạt động của giáo viên còn nghèo nàn, các bài tập sàn, các nguyên vật liệu mở còn hạn chế, các trò chơi chưa phong phú, hấp dẫn trẻ, trẻ chưa thực sự có cơ hội để khám phá, trải nghiệm.
 Một số phụ huynh còn nuông chiều cho con xem điện thoại ti vi quá nhiều điều này ảnh hưởng tâm sinh lý của trẻ.
* Bảng khảo sát trước khi thực hiện đề tài
 
Đối tượng Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện
Số lượng Tỷ lệ %
Học sinh Trẻ vui vẻ khi đến trường 16/35 48%
Trẻ có kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử hợp lý 12/35 34%
Trẻ có khả năng tập trung ghi nhớ, chú ý trong các hoạt động. 14/35 40%
Phụ huynh Nhận thức của phụ huynh trong việc giúp trẻ hạn chế với các thiết bị điện tử 13/35 37%
Phối kết hợp với giáo viên 15/35 43%
Tích cực, chủ động, gửi các minh chứng qua zalo. 12/35 34%
 
2.3. Mục đích sáng kiến:
Nhằm tìm ra các biện pháp tối ưu nhất phối hợp với phụ huynh giúp trẻ hạn chế sử dụng thiết bị điện tử đem hiệu quả cao nhất cho trẻ giúp trẻ bắt đầu dần quên đi điện thoại, máy tính, học được nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích khác ngoài thời gian trên lớp. Trẻ biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm đến mọi người xung quanh hơn. Trẻ biết được tác hại của điện thoại gây nên vì đó mà nhắc nhở khuyên bạn không nên sử dụng điện thoại. Giúp trẻ có ý thức trong việc tự giác học. Trẻ biết ngủ sớm hơn và ngủ ngon giấc hơn.Và tất nhiên từ đó trẻ thông minh và sống thực tế hơn. Và giúp trẻ có khả năng tập trung chú ý cao trong các hoạt động từ đó hiệu quả học tập của trẻ đạt được kết quả cao. Mong muốn dần dần, trẻ sẽ lại được sống một tuổi thơ trong sáng, hồn nhiên như chính thế hệ chúng ta đã từng.
3. Mô tả sáng kiến
Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Và với tình hình thực tế của lớp, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra các biện pháp tốt nhất để giúp cơ thể trẻ phát triển khoẻ mạnh và tích cực lĩnh hội được những tri thức cũng như tham gia tốt vào các hoạt động giáo dục, tập trung hơn trong giờ học nên tôi đã đưa ra một số biện pháp:
- Tạo sự kết nối tốt giữa cô - trò - phụ huynh qua các phần mềm zalo, facebook, zoom.
- Đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm thiết kế các trò chơi sáng tạo giúp trẻ học tập vui chơi tại nhà.
- Phối hớp với phụ huynh giúp trẻ tránh xa thiết bị điện tử giúp trẻ khỏe mạnh và hạnh phúc
- Hướng dẫn phụ huynh chơi cùng con tại nhà hạn chế sử dụng thiết bị điện tử.
- Phối hợp với phụ huynh động viên, khen thưởng trẻ.
3.1. Mô tả sáng kiến
Biện pháp 1: Tạo sự kết nối tốt giữa cô - trò - phụ huynh qua các phần mềm zalo, facebook, zoom.
Thời đại 4.0 đa số mọi người đều sử dụng mạng internet để tiện trao đổi với bạn bè gia đình, đồng nghiệp... Đây là một lợi thế vô cùng lớn trong thời gian trẻ ở nhà. Bởi khi đến trường, giáo viên có thể trao đổi chia sẻ với phụ huynh những kiến thức nuôi dạy con trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ ở nhà thì việc gặp gỡ qua các kênh mạng, nhóm chát zalo, messenger, lập phòng zoom... là điều không thể thiếu trong việc tương tác kết nối cùng với phụ huynh.
Để việc tương tác, kết nối diễn ra thuận lợi, tôi và giáo viên đứng lớp đã lập nhóm chát trên zalo và mời tất cả phụ huynh có số điện thoại trong danh bạ vào nhóm. Công việc này cũng không phải dễ dàng bởi nhiều phụ huynh chưa chú trọng lắm đến việc học của trẻ, cũng như một số phụ huynh lại không sử dụng số điện thoại lưu trong hồ sơ nhập học của trẻ để sử dụng zalo. Để tạo được lòng tin và sự chấp nhận vào nhóm chát zalo thì tôi cùng với cô giáo cùng lớp cũng đã có khoảng thời gian gọi điện, giải thích, nhắn tin riêng để phụ huynh hiểu. Sau thời gian khoảng 2 tuần thì 100% phụ huynh chấp nhận vào nhóm zalo của lớp.
Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào vào nhóm cũng tương tác lại với giáo viên. Nhiều phụ huynh có thể là không xem hoặc có xem nhưng không trả lời, không tương tác lại với cô giáo. Có những thông báo quan trọng nhưng phụ huynh không thực hiện nên giáo viên phải gọi điện trực tiếp để trao đổi .
Thông qua nhóm zalo cũng như kết bạn qua facebook, mesenger...với những hình ảnh phụ huynh chia sẻ trên mạng, giáo viên dần cũng nhớ được tất cả tên cháu cũng như nắm bắt được phần nào về hoàn cảnh của từng trẻ. Vậy là bước đầu, tôi đã gắn kết tình cảm cô trò và niềm tin với phụ huynh. Tôi tận dụng cơ hội vào những dịp như sinh nhật, cuối tuần, chào đón một ngày mới bắt đầu... để hỏi han sức khỏe của bé và gia đình. Từ đó, cô - trò - phụ huynh sẽ hiểu nhau hơn.
Nắm rõ tâm lý một số phụ huynh chưa thực sự coi trọng việc học của trẻ mầm non, nên ngoài việc gửi đường link ở nhóm thì hai giáo viên chúng tôi còn gọi điện, nhắn tin thăm hỏi từng hoàn cảnh của các trẻ và trao đổi, động viên phụ huynh tham gia để cuộc họp diễn ra tốt đẹp. Và may mắn là có 85% phụ huynh đã có mặt trong cuộc họp đầu năm.
Thông qua cuộc họp, tôi trao đổi với phụ huynh về kế hoạch tổ chức hoạt động cho trẻ học tập, vui chơi tại nhà trong thời gian trẻ ở nhà, đưa ra những mục tiêu, kế hoạch tổ chức hoạt động cho từng lĩnh vực để phụ huynh nắm bắt. Đối với trẻ mầm non, mục tiêu phát triển của trẻ sẽ được đánh giá qua 5 lĩnh vực. Đó là lĩnh vực ngôn ngữ - nhận thức - thẩm mỹ - thể chất và phát triển tình cảm kỹ năng xã hội. Tôi đã nhấn mạnh vai trò của từng lĩnh vực đối với sự phát triển của trẻ. Trong 5 lĩnh vực, lĩnh vực nào cũng rất quan trọng và cần thiết.  Tôi còn trao đổi, chia sẻ với phụ huynh các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà sao cho phù hợp và hiệu quả. Tôi còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phụ huynh vui chơi cùng con, giáo dục trẻ các thói quen tốt.
Tôi và giáo viên cùng lớp cũng đã trao đổi cụ thể về việc phối hợp cùng phụ huynh chăm sóc - giáo dục trẻ tại nhà bằng cách giáo viên sẽ xây dựng các video bài giảng theo chương trình của độ tuổi và lựa chọn các nội dung, đề tài thiết thực nhất theo từng chủ đề để gửi các con vui chơi, học tập tại nhà. Tôi đã trao đổi những thuận lợi, khó khăn và các cách để làm sao trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất mà không gò bó hay gây áp lực cho cả gia đình và trẻ.
Sau đó, tôi lấy ý kiến chia sẻ, góp ý của các bậc phụ huynh và trả lời những câu hỏi liên quan. Các câu hỏi thuộc thẩm quyền cấp trên, tôi hẹn phụ huynh sẽ giải đáp ở cuộc trao đổi lần sau.
Thông qua cuộc trao đổi, tôi cũng chia sẻ với phụ huynh nên dạy cho trẻ kỹ năng sống bằng cách đọc cho con nghe những cuốn sách về “Giá trị cuộc sống” dành cho trẻ mầm non như sách: Lễ phép, chia sẻ, ngoan ngoãn, khiêm tốn, tiết kiệm, chăm chỉ, không ganh tị, nhượng nhịn, sạch sẽ. Và còn rất nhiều quyển sách hay dành cho trẻ mà phụ huynh có thể đọc cho con nghe thay vì cứ để con tiếp xúc nhiều các thiết bị điện tử tổn hại đến sức khỏe mà lại khiến con trẻ lười vận động, giao tiếp kém.
Thông qua cuộc gặp gỡ và qua nhóm chát zalo, tôi và cô giáo cùng lớp cũng đã tạo được sự tin tưởng và gắn kết thân tình với gia đình trẻ.  Tôi đã nắm được hoàn cảnh của nhiều trẻ và được đông đảo phụ huynh hợp tác khi phụ huynh đã chia sẻ lại các video clip trẻ vui chơi, học tập tại nhà trên zalo nhóm lớp. Đây là kết quả thực sự đáng mừng.
 Biện pháp 2: Đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm thiết kế các trò chơi sáng tạo giúp trẻ học tập vui chơi tại.
Tôi nhận thấy được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông, tôi đã chủ động lên kế hoạch xây dựng các nội dung và thiết kế các trò chơi tương tác…., giúp trẻ có thể thực hiện được ở nhà.
Với những kinh nghiệm vốn có về lứa tuổi mầm non và dựa trên quan điểm giáo dục tiến bộ hiện nay: “Trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Tôi đã nghiên cứu, học hỏi và tham khảo thêm các chương trình hỗ trợ. Từ đó tôi có thể tự thiết kế ra một số trò chơi toán học giúp trẻ phát triển tư duy toán học.
  Trong chương trình thiết kế trò chơi toán học cho trẻ mẫu giáo gồm có 2 nội dung chính cho trẻ chơi đó là:
* Trẻ học về số lượng.
* Trẻ học về hình dạng.
1. Thiết kế trò chơi trẻ học về số lượng: 
 
 
 
 
 
 
* Mục đích của các trò chơi:
- Kiến thức:
- Trẻ biết đếm các đối tượng trong phạm vi từ 10. Nhận biết các chữ số từ 1à 10. Trẻ biết đếm và chọn chữ số tương ứng với số lượng đã đếm. Trẻ biết chọn chữ số còn thiếu trong dãy số đã có. Trẻ biết chọn tranh có số lượng con vật khác với số lượng trong các bức tranh còn lại. Trẻ biết so sánh và chọn tranh có số lượng: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn theo yêu cầu của trò chơi. Biết thêm bớt số lượng các đối tượng theo yêu cầu của trò chơi.
Chuẩn bị:
- Máy tính, smartphone, máy tính bảng có cài sẵn các trò chơi nhóm chúng tôi thiết kế, loa.
- Thiết kế trò chơi:
+ Xác định lĩnh vực kiến thức, mục tiêu của trò chơi:
+ Trước khi vào thiết kế trò chơi chúng ta cần xác định chủ đề, lĩnh vực phát triển, qua trò chơi trẻ đạt được cái gì. Mục tiêu ở đây là mục tiêu kiến thức qua trò chơi trẻ phát triển được khả năng tư duy toán học như thế nào?
+ Tạo slide.
+ Mở chương trình powerpoint, tạo slide mới.
+ Chèn âm thanh, hình ảnh.
- Hình ảnh: 
- Vào insert à Chọn pictures à Chọn fied lưu hình và chọn hình cần chèn vào trò chơi.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Âm thanh:
- Vào insert à Chọn audio à Chọn fied lưu âm thanh và chọn âm thanh cần chèn vào trò chơi.
+ Tạo hiệu ứng cho các hình ảnh.
- Chọn hình ảnh cần chèn hiệu ứng à vào Animations à    Chọn Add  Animations à Chọn hiệu ứng cần sử dụng và nhấp chuột vào [OK]  
- Chạy thử trò chơi, sửa chữa và đóng gói.
* Ví dụ cụ thể: Trò chơi về số lượng….những trò chơi khác làm tương tự như sau.
-  Bước 1: Mở chương trình powerpoint, tạo slide mới.
+ Chèn âm thanh.
+ Hình ảnh:
- Vào insert à Chọn pictures à Chọn fied lưu hình và chọn hình ảnh, số lượng, hình dạng, kích thước. cần chèn vào trò chơi.
-  Bước 2: Âm thanh. 
+ Vào insert à Chọn audio à Chọn fied lưu âm thanh và chọn âm thanh cần chèn vào trò chơi.
+ Tạo hiệu ứng cho các hình ảnh, số lượng.
-  Bước 3: Chọn hình ảnh cần chèn hiệu ứng à vào Animations à    Chọn Add  Animations à Chọn hiệu ứng cần sử dụng và nhấp chuột vào [OK]  
- Bước 4: Chạy thử trò chơi, sửa chữa và đóng gói,
- Cho trẻ chơi thử.
* Cách chơi:
 
 
 
- Trước khi trẻ chơi, trẻ sẽ ôn lại cách đếm số lượng và nhận biết chữ số tương ứng từ 1à10
 
Cô hướng dẫn trẻ chơi: Lắng nghe yêu cầu của trò chơi và làm theo hướng dẫn của trò chơi. Ví dụ: Đối với trò chơi đếm và nhận biết chữ số. Trẻ nghe yêu cầu sau đó đếm đối tượng và lựa chọn vào chữ số tương ứng. Nếu chọn đúng sẽ nghe âm thanh vui tai và ô số chuyển sang màu khác đồng thời tiếng vỗ tay xuất hiện. Còn chọn sai sẽ nghe âm thanh buồn.
Sau khi hoàn thành trò chơi, nếu trẻ muốn chơi tiếp thì trẻ chọn vào mũi tên bên phải, nếu trẻ muốn quay lại trò chơi cũ thì chọn vào mũi tên bên trái, còn trẻ muốn.
Chơi trò chơi khác thì click chuột vào hình ngôi nhà để trở về.
* Minh họa một số trò chơi đã thiết kế:
 
Trẻ sẽ đếm số con bướm sau đó chọn chữ số tương ứng ở phía dưới.
 
-  Trẻ sẽ đếm trong bức tranh có bao nhiêu con côn trùng và chọn chữ số tương ứng dưới khung hình.
 - Trẻ đếm và chọn chữ số tương ứng dưới mỗi khung hình.
- Trẻ chọn đúng chữ số xếp tiếp. theo.
 
 
 
 
 
- Trẻ chọn bức hình có số lượng khác biệt.             - Trẻ tìm bạn ong về tổ còn thiếu.
 
 
 
 
 
 
- Trẻ chọn những nhóm côn trùng có số lượng nhiều hơn số lượng nhóm còn lại bằng cách nhấn chuột vào chữ số tương ứng trên mỗi hàng.                                                                  
- Trẻ tìm giúp bạn sâu và bạn bướm có đủ lá và hoa.
- Trẻ chọn những nhóm côn trùng có số lượng ít hơn số lượng nhóm còn lại bằng cách nhấn chuột vào chữ số tương ứng trên mỗi hàng.
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ chọn những nhóm côn trùng có số lượng nhiều hơn số lượng nhóm còn lại.
- Trẻ chọn những nhóm côn trùng có số lượng ít hơn số lượng nhóm còn lại.
- Trẻ chọn số cành hoa ở các ô phía dưới  sao cho số lượng cành hoa phía trên bằng với số lượng 3.
2. Trẻ học về hình dạng:
 
* Mục đích của các trò chơi:
- Trẻ nhận biết, phân biệt một số hình dạng: hình tròn, hình vuông, hình tam giác. Trẻ nhận biết được một số các đồ vật trong cuộc sống hàng ngày có dạng hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. Trẻ biết xếp xen kẽ các đối tượng đựa trên hình dạng yêu cầu.
* Chuẩn bị:
- Máy tính, smartphone, máy tính bảng có cài sẵn các trò chơi nhóm chúng tôi thiết kế, loa.
* Thiết kế trò chơi:
+ Xác định lĩnh vực kiến thức, mục tiêu của trò chơi:
- Trước khi vào thiết kế trò chơi chúng ta cần xác định chủ đề, lĩnh vực phát triển, qua trò chơi trẻ đạt được cái gì. Mục tiêu ở đây là mục tiêu kiến thức qua trò chơi trẻ phát triển được khả năng tư duy toán học như thế nào?
+ Tạo slide.
-  Mở chương trình powerpoint, tạo slide mới.
- Chèn âm thanh, hình ảnh.
+ Hình ảnh:
- Vào insert à Chọn pictures à Chọn fied lưu hình và chọn hình cần chèn vào trò chơi.
+ Âm thanh:
- Vào insert à Chọn audio à Chọn fied lưu âm thanh và chọn âm thanh cần chèn vào trò chơi.
+ Tạo hiệu ứng cho các hình ảnh.
- Chọn hình ảnh cần chèn hiệu ứng à vào Animations à Chọn Add  Animations à Chọn hiệu ứng cần sử dụng và nhấp chuột vào [OK]  
+ Chạy thử trò chơi, sửa chữa và đóng gói.
* Cách chơi:
  • Cô hướng dẫn trẻ chơi: Lắng nghe yêu cầu của trò chơi và làm theo hướng dẫn của trò chơi. Ví dụ: Đối với trò chơi về hình dạng. Trẻ nghe yêu cầu sau đó chọn hình dạng trẻ cho là đúng. Nếu chọn đúng sẽ nghe âm thanh vui tai đồng thời tiếng vỗ tay xuất hiện. Còn chọn sai sẽ nghe âm thanh buồn.
  • Sau khi hoàn thành trò chơi, nếu chơi tiếp thì trẻ chọn vào mũi tên bên phải, nếu muốn quay lại trò chơi cũ thì chọn vào mũi tên bên trái, còn trẻ muốn chơi trò chơi khác thì click chuột vào hình ngôi nhà để trở về.
* Minh họa một số trò chơi đã thiết kế:
- Trước khi bắt đầu chơi trẻ sẽ nhấp chuột vào các hình học để nghe xem đó là hình gì.
 
 
 
 
 
 
 
  • Trẻ tìm hình những vật có dạng hình vuông.
  • Trẻ tìm hình chữ nhật làm toa tàu.
 
- Trẻ tìm hình tam giác làm cây thông
- Trẻ tìm trên mỗi hàng xem hình gì còn thiếu.
- Trẻ tìm trên mỗi hàng xem vật gì còn thiếu
 
Sau khi xây dựng những trò chơi tương tác cho trẻ tôi chia sẻ cho tất cả phụ huynh trong lớp và hướng dẫn phụ huynh cách dạy trẻ chơi và chơi cùng trẻ. Nhận thấy trẻ không còn xem điện thoại , ti vi  như trước nữa mà trẻ rất thích thú say mê khi được ba mẹ cùng chơi, cùng con học tập, sử dụng thiết bị điện tử 1 cách hữu ích. Đây là biện pháp rất hữu hiệu giúp trẻ dần quên đi thói quen xem điện thoại, ti vi.
Biện pháp 3: Tuyên truyền với phụ huynh giúp trẻ tránh xa thiết bị điện tử giúp trẻ khỏe mạnh và hạnh phúc
Hiện nay rất nhiều ông bố bà mẹ cũng đang đau đầu về vấn đề con của mình nghiện các thiết bị điện tử. Nhưng có phải người lớn không có liên quan tới chuyện này?
Trẻ em như tờ giấy trắng, thế giới bên ngoài có tác động mạnh mẽ tới nhận thức và quá trình hình thành nhân cách. Ngay cả những hành động tưởng chừng như vô hại lại mang tác dụng ảnh hưởng rất lớn.
Khi đứa trẻ không chịu ăn cơm, hay khóc lóc, cha mẹ thường dỗ chúng bằng cách cho chúng nghịch điện thoại. Khi cha mẹ quá bận rộn vào một việc nào đó mà không thể chăm sóc và chơi cùng con, cũng lại đưa cho con các thiết bị điện tử để con ngồi trật tự và không quấy khóc.
Khi tan ca về nhà, cha mẹ cũng dùng điện thoại hay xem tivi, mà không dành thời gian giao tiếp, chia sẻ cùng con. Đứa trẻ sẽ thiếu đi sự kết nối tình cảm và cảm thấy lạc lõng.
Qua thời gian dài chỉ tiếp xúc với thiết bị, đứa trẻ sẽ nghĩ rằng những thứ này là thuộc về thế giới của trẻ, những thứ này là bạn và có thể giúp trẻ hết cô đơn, buồn chán. Từ đó đứa trẻ sẽ hình thành thói quen chỉ thích giao tiếp và chìm đắm vào các thiết bị và trò chơi. Hậu quả để lại thật sự là rất nguy hại, các trường hợp thương tâm cũng xảy ra cũng rất nhiều. Tất nhiên một phần vì sự yêu thương con mà bậc cha mẹ luôn muốn dành những điều họ coi là tốt nhất cho con. Họ cố gắng mua cho con những thiết bị tốt nhất vì lo lắng rằng trẻ sẽ thua thiệt với bạn bè hoặc không theo kịp sự phát triển của xã hội. Nhưng họ lại không nhận thức được đó lại chính là những liều thuốc độc đang ngấm dần vào tâm hồn và trí não của trẻ. Vậy phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử?
Hãy dành thời gian nhiều hơn cho con, cùng con tâm sự, chia sẻ và cùng con giải quyết những vấn đề trong thế giới nhỏ bé ấy, thật sự làm một người bạn thân thiết nhất của chúng.
Cho con tiếp xúc nhiều hơn với những cuốn sách có nội dung bổ ích, trong sáng và có tính giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi. Nếu có giải trí bằng điện thoại, bạn nên cùng con xem và định hướng cho con xem những video bổ ích thú vị, và cố gắng ra điều kiện về thời gian dùng điện thoại. Để con hiểu rằng sử dụng điện thoại không phải là kiểu giải trí thỏa thích mọi lúc mọi nơi.
Cùng con ra ngoài nhiều hơn, vào cuối tuần có thể tổ chức những buổi dã ngoại nhẹ nhàng, tiếp xúc và làm bạn với thiên nhiên, trải nghiệm được thế giới tuyệt vời xung quanh trẻ.
Thường xuyên cho trẻ chơi với những trò chơi dân gian nhằm giúp trẻ phát triển tính tích cực vận động là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Giúp con giao lưu với mọi người và bạn bè, để con hiểu rằng xung quanh con có rất nhiều người thân luôn yêu thương và bảo vệ con. Cho con thấy rằng thế giới bên ngoài thú vị hơn nhiều so với thế giới thông qua màn hình điện tử. 
Nếu bạn rèn luyện cho con thật sớm (từ nhỏ), đến lúc con lớn lên những thói quen tốt đã phát triển thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngược lại, một khi con đã “nghiện” thì làm thế nào để giúp con tránh xa thiết bị điện tử sẽ mất thời gian và vất vả rất nhiều. Chính vì vậy mà sự phối hợp giữa giáo viên và nhà trường là điều vô cùng quan trọng.
Biện pháp 4: Hướng dẫn phụ huynh chơi cùng con tại nhà hạn chế sử dụng thiết bị điện tử.
Bất cứ phụ huynh nào cũng sẽ có một vài lần cảm thấy có lỗi vì quá bận rộn không dành đủ thời gian cho con. Nhưng không bao giờ là quá muộn để phụ huynh thay đổi, sắp xếp thời gian dành cho con, chơi cùng con dù ít hay nhiều hãy tận dụng những ngày nghỉ hay những lúc rảnh rỗi hãy dành những giây phút bên con theo cách hào hứng nhất mà không cảm thấy nhàn chán dưới sự hướng dẫn của giáo viên, cha mẹ và trẻ sẽ được chơi những trò chơi lý thú, vui nhộn và bổ ích như: Trò chơi” vượt tường thành gối”, trò chơi giải đố, trò chơi “ truy tìm kho báu” ….và một số trò chơi dân gian.
Ví dụ: “Trò chơi vượt tường thành gối”. Cha mẹ có thể thiết kế trò chơi sử dụng gối, ghế đệm, chăn…trong gia đình để làm đồ dùng cho con chơi trò chơi.
Ví dụ: Trò chơi dân gian “chơi trốn tìm, bịt mắt bắt dê, ô ăn quan, kéo cưa lừa xẻ, dung dăng dung dẻ hay nu na nu nống…”
Ngoài cách chơi trò chơi cùng con tại nhà các bậc phụ huynh cũng có thể chơi cùng con bằng cách cùng con làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm kiếm tại gia đình như vỏ sữa, ống chỉ, bìa giấy, lá cây, hộp thuốc…. 
      
      
Hình ảnh: Phụ huynh chơi cùng con và làm đồ dùng, đồ chơi tại nhà.
Từ những nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải phụ huynh không những cùng con làm được các loại đồ dùng đồ chơi đơn giản, hữu ích mà còn tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Trẻ được chơi với những sản phẩm do mình làm ra, trẻ cảm thấy yêu quý, trân trọng, giữ gìn và hứng thú hơn.
Bên cạnh đó phụ huynh cũng có thể hướng dẫn con phụ giúp một số việc phù hợp tại nhà như: Gấp quần áo giúp mẹ, lau dọn bàn ghế, quét nhà, lau nhà… với các hoạt động này giúp trẻ có được những trải nghiệm với các kỹ năng tự phục vụ hình thành thói quen ngăn nắp, gọn gàng cho trẻ. 
    
Hình ảnh: Trẻ giúp đỡ mẹ làm việc nhà
Biện pháp 5. Phối hợp với phụ huynh động viên, khen thưởng trẻ.
Khen thưởng và khuyến khích trẻ trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nên động lực để con trẻ phấn đấu đạt kết quả hơn nữa trong cuộc sống.
* Về phía giáo viên: Sau mỗi hoạt động thì tôi thường khen ngợi động viên trẻ để tạo hứng thú và khích lệ tinh thần cố gắng của trẻ.
Mỗi nội dung giáo dục được gửi cho trẻ giáo viên luôn mong muốn các con sẽ được lĩnh hội nó một cách trọn vẹn và vận dụng tốt nhất. Sau mỗi bài học tôi thường không quên nhắn nhủ tới cha mẹ trẻ về việc cùng con ôn luyện củng cố kiến thức và quay lại video hay chụp lại những hình ảnh của trẻ khi tham gia vào hoạt động đó rồi chia sẻ lên nhóm lớp. Việc chia sẻ các hình ảnh học tập, những hoạt động tham gia tại nhà lên nhóm sẽ kích thích được tinh thần thi đua giúp trẻ hứng thú và tích cực hơn, để những trẻ khác nhìn vào rồi mong muốn mình cũng sẽ có sản phẩm đẹp như bạn hay mình cũng sẽ làm được giỏi hơn bạn…
Ngay từ đầu năm học tôi và giáo viên nhóm lớp đã lập kế hoạch để cô, trò được gặp nhau giao lưu và trò chuyện, cũng như nhằm ôn lại các video bài học mà giáo viên đã gửi lên nhóm Zalo của lớp..
Ví dụ: Tôi thiết kế các trò chơi như “Chiếc nón kỳ diệu, rung chuông vàng. ..Giao lưu thông qua trò chơi khoảng thời gian từ 20 - 30 phút để tương tác với trẻ và phụ huynh và cũng là để ôn luyện những kiến thức trẻ học trong tuần.
Vào tuần cuối của mỗi tháng tôi tạo một link trò chơi tổng hợp trên phần mềm Quizzi, tại link đó trẻ sẽ được ôn lại tất cả những kiến thức quan trọng đã học trong tháng qua các câu hỏi trắc nghiệm.. Mỗi lượt trả lời đúng trẻ sẽ nhận được số điểm và được nằm trong bảng xếp hạng ứng với số điểm mà mình đạt được. Trẻ đạt thành tích cao sẽ nhận được những phiếu khen để khích lệ tinh thần cố gắng của trẻ đồng thời để cho các trẻ còn lại sẽ phấn đấu cố gắng hơn trong những lần chơi sau.
Thông qua theo dõi, tổng hợp kết quả của các lần trẻ tham gia chơi, tôi có căn cứ xác thực hơn để nhận xét, đánh giá mức độ nhận thức của từng trẻ; thấy rõ điểm tích cực mà trẻ đã làm được trong tuần, trong tháng từ đó có kế hoạch quan tâm hơn đến những mặt còn tồn tại và tìm ra hướng khắc phục.
* Về phía phụ huynh: Tôi trao đổi với phụ huynh luôn luôn khuyến khích, khen ngợi trẻ để tạo hứng thú, khích lệ trẻ. Không nên so sánh con mình với trẻ khác.
VD: Khi trẻ đang chán nản không tập chung trong khi làm bài. Phụ huynh có thể dành những lời khuyến khích trẻ” Con có thể làm được mà, mẹ tin con sẽ làm được”.Mẹ rất tự hào về con
Cuối tuần phụ huynh có thể cho con đi chơi một số nơi trẻ thích hoặc tặng cho trẻ những món quà nhỏ nhằm động viên trẻ, giúp trẻ thoải mái, vui vẻ và tham gia tích cực hơn.
Khi giáo viên và phụ huynh đánh giá cao một khía cạnh cụ thể nào đó của trẻ, sẽ giúp trẻ không ngừng củng cố và sẵn sàng trở thành tấm gương cho những đứa trẻ khác.
3.2. Tính mới của sáng kiến
Ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong việc kết nối với phụ huynh. Phụ huynh và cô giáo trao đổi với nhau nhiều hơn về tình hình của các cháu trên lớp cũng như ở nhà, khoảng cách giữa cô và trò xích lại gần nhau hơn. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường, giữa phụ huynh và học sinh thêm củng cố.
Thiết kế được các bài giảng điện tử, có thêm các kĩ năng về công nghệ thông tin, biết sử lí và vận dụng công nghệ thông tin một cách dễ dàng và phù hợp với bài giảng các trò chơi sáng tạo gửi phụ huynh cho con học tại nhà nhằm hạn chế xem ti vi điện thoại.
Hướng dẫn phụ huynh các trò chơi, cách chơi cùng con, trò chơi dân gian tại nhà để thu hút trẻ tham gia giúp trẻ có sự tư duy, sáng tạo trên cơ sở đó mà còn giúp trẻ rèn luyện được kỹ năng tương tác xã hội vô cùng hiệu quả. Và đây cũng là cách để ba mẹ và mọi người có thể gần gũi trẻ nhiều hơn.
Phối hợp với phụ huynh tích cực khen thưởng động viên kịp thời để con hào hứng tham gia các hoạt động
4. Các thông tin cần được bảo mật: Không
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
* Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị
- Có đầy đủ đồ dùng và các trang thiết bị dạy học, phong phú, đa dạng để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ.
* Điều kiện nhân lực
- Lảnh đạo nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất đầy đủ cũng như tinh thần để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ
- Giáo viên có trình độ chuyên môn chuẩn, yêu nghề mến trẻ, sáng tạo trong các hoạt động để hấp dẫn lôi cuốn trẻ.
- Phụ huynh tin tưởng, ủng hộ giáo viên trong các phong trào.
- Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn, tin yêu cô giáo
6. Những tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử (nếu có)
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng giải pháp lần đầu, kể cả áp dụng thử tại cơ sở theo các nội dung sau:
7.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
* Lợi ích xã hội
Phối hợp tốt với phụ huynh giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử. Nó góp phần giúp trẻ luôn được bảo vệ an toàn, phát triển lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp giáo viên, nhân viên có được kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết trong các biện pháp giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử. Nó cũng giúp cho trẻ có được những kiến thức cần thiết trong mọi lĩnh vực.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi, nâng cao hiểu biết cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ khi ở trường cũng như ở nhà. Tạo sự gần gũi, thân thiện giữa cô và trẻ. Giáo viên tích cực, sáng tạo, thích ứng nhanh với các kế hoạch mới, cập nhật công nghệ thông tin tốt.
Khi thực hiện những biện pháp nêu ở phần trên, tôi thấy hiệu quả của vấn đề nghiên cứu đã được nâng lên rõ rệt. Cụ thể như sau:
+ Đối với trẻ:
 Trẻ đã mạnh dạn và tự tin khi thực hiện các hoạt động theo khả năng của mình, tránh xa được các thiết bị điện tử
Cá nhân trẻ đã ý thức được một số việc làm và hành động mà trẻ cho là đúng hoặc sai, tự hình thành tính tự giác thực hiện một số thói quen trong sinh hoạt hằng ngày mà không cần người lớn nhắc nhỡ.
Trẻ hào hứng và thường xuyên thực hiện các bài tập cô hướng dẫn và gửi lên zalo nhóm lớp.
Trẻ rất thích tự tìm tòi, khám phá. Trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được những tiêu chí về sự an toàn, dạy trẻ rất nhiều điều về cuộc sống kỳ diệu xung quanh, về sự sẻ chia, tình yêu gia đình, tình bạn, tình yêu thiên nhiên…phát triển vun đúc cho trẻ trong lĩnh vực thẩm mĩ, tình cảm xã hội và rất nhiều các lĩnh vực giáo dục khác.
Trẻ tích cực tham gia hoạt động vui chơi, trẻ mạnh dạn tự tin, thực hiện các hoạt động theo khả năng của mình, tránh xa được các thiết bị điện tử biết tiết kiệm, giữ vệ sinh môi trường và có ý thức bảo vệ thiên nhiên hơn.
 + Đối với giáo viên:
Việc hỗ trợ cha mẹ trẻ các hoạt động dạy trẻ tại nhà giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử cũng giúp cho giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm trao đổi phối hợp với phụ huynh. Từ đó giúp giáo viên có được niềm tin, sự tín nhiệm và ủng hộ từ phía cha mẹ trẻ.
Giáo viên biết linh hoạt, sáng tạo ra được nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế hơn.
 Bản thân giáo viên có kinh nghiệm, kỹ năng tốt hơn, mạnh dạn, tự tin và chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch cùng phụ huynh tổ chức các hoạt động vui chơi hàng ngày đảm bảo an toàn cho trẻ.
Phối hợp nhịp nhàng với cha mẹ trẻ trong mọi hoạt động của trẻ. Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa giáo viên và trẻ, giữa giáo viên và phụ huynh.
+ Đối với phụ huynh:
 Phụ huynh có thêm được những kiến thức và kỹ năng để giáo dục con tại nhà, giúp con vẫn cập nhật các kiến thức - kỹ năng thường xuyên, cha mẹ cũng đỡ vất vả trong việc tìm và lựa chọn hoạt động để giúp các con vừa có thể học tập vừa có thể vui chơi tránh xa các thiết bị điện tử.
  Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc chơi cùng trẻ, quan tâm trẻ nhiều hơn khi trẻ ở nhà; trao đổi về các hoạt động hàng ngày của con nhất là hoạt động vui chơi và phụ huynh cũng trao đổi tình hình của con ở nhà để giáo viên có thể nắm bắt được.
Giúp cha mẹ trẻ hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động chơi hàng ngày của trẻ nói chung và hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nói riêng để đảm bảo an toàn cho trẻ. Từ đó các bậc cha mẹ trẻ chủ động, tích cực phối kết hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả mà trẻ đạt được sau khi áp dụng biện pháp, cha mẹ cũng đã dành thời gian cho con nhièu hơn.
Hơn hết sáng kiến còn nâng cao nhận thức của phụ huynh trong công tác giáo dục trẻ, phụ huynh cũng biết tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên để phối hợp với giáo viên tại lớp và ở gia đình. Tạo được niềm tin của gia đình, xã hội khi trẻ được giáo dục trong môi trường lành mạnh, và có tính chuyên nghiệp góp phần nâng cao năng lực nhận thức hình thành con người mới, những nhân cách mới theo kịp thời đại.
Khi thực hiện những biện pháp nêu ở phần trên, tôi thấy hiệu quả của vấn đề nghiên cứu đã được nâng lên rõ rệt. Cụ thể như sau:
* Bảng kết quả trước và sau khi thực hiện
Đối tượng Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện
Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ %
Học sinh Trẻ vui vẻ khi đến trường 16/35 48% 35/35 100%
Trẻ có kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử hợp lý 12/35 34% 33/35 94%
Trẻ có khả năng tập trung ghi nhớ, chú ý trong các hoạt động 14/35 40% 34/35 97%
Phụ huynh Nhận thức của phụ huynh trong việc giúp trẻ hạn chế với các thiết bị điện tử 13/35 37% 35/35 100%
Phối kết hợp với giáo viên 15/35 43% 34/35 97%
Tích cực, chủ động, gửi các minh chứng qua zalo. 12/35 34% 34/35 97%
    * Lợi ích kinh tế
Tôi tận dụng các hình ảnh mang tính chất giáo dục, các video trên mạng internet phù hợp với nội dung sáng kiến để áp dụng tiết kiệm rất nhiều chi phí in tranh ảnh và làm video.
Tôi tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương để góp phần xây dựng môi trường góc mở cho trẻ.
Tôi vận động được các bậc phụ huynh ủng hộ các đồ dùng, nguyên liệu để làm thành nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ
7.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có)
Phối hợp tốt với phụ huynh giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử. Nó góp phần giúp trẻ luôn được bảo vệ an toàn, phát triển lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp giáo viên, nhân viên có được kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết trong các biện pháp giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử. Nó cũng giúp cho trẻ có được những kiến thức cần thiết trong mọi lĩnh vực.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi, nâng cao hiểu biết cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ khi ở trường cũng như ở nhà. Tạo sự gần gũi, thân thiện giữa cô và trẻ. Giáo viên tích cực, sáng tạo, thích ứng nhanh với các kế hoạch mới, cập nhật công nghệ thông tin tốt.
8. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
8.1. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: 
         Sáng kiến được áp dụng thành công trên trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Lá 1 tôi phụ trách. Có thể áp dụng cho toàn bộ học sinh khối mẫu giáo lớn toàn trường mẫu giáo Long An. Với những hiệu quả sáng kiến mang lại tôi tin tưởng rằng sáng kiến có thế áp dụng trên toàn huyện Cần Giuộc, và các trường mẫu giáo của các huyện trong tỉnh Long An.
8.2 Hiệu quả áp dụng:
Sáng kiến kinh nghiệm được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao, nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục tránh xa các thiết bị điện tử.
Tập thể giáo viên nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh đánh giá cao góp phần tuyên truyền, nâng cao sự hiểu biết của cha mẹ học sinh tác hại của việc cho trẻ xem thiết bị điện tử quá nhiều.
 Góp phần tích cực nâng cao giáo dục toàn diện cho trẻ đáp ứng được nhu cầu giáo dục hiện nay, đồng thới góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
II. KIẾN NGHỊ: không
Trên đây là: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ 5-6 tuổi hạn chế sử dụng thiết bị điện tử” của tôi.  Tuy kết quả trong năm học vừa qua bước đầu có hiệu quả đáng trân trọng song trong quá trình thực hiện vẫn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong sự giúp đỡ và góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các chị em đồng nghiệp để bản sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn và áp dụng có hiệu quả hơn.
      Sáng kiến kinh nghiệm có khả năng áp dụng tại đơn vị và các trường khác trong khu vực huyện Cần Giuộc, và toàn tỉnh
 
XÁC NHẬN CỦA
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP
     Người báo cáo
 
 
 
 
 
                                                                                                      Nguyễn Thị Kim Trúc