Trường Mẫu giáo Long An

Sáng kiến năm học 2023-2024-cô Phạm Thị Lan Hương

v>
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Long An, ngày 22 tháng 5 năm 2024
BÁO CÁO SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2023-2024
 
- Họ và tên tác giả sáng kiến: Phạm Thị Lan Hương. Sinh ngày:19/10/1988
- Đơn vị công tác: Trường Mẫu Giáo Long An
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: PHT
- Cá nhân, tổ chức phối hợp: Tập thể CBGV-NV trường MG Long An
- Thời gian đã được triển khai thực hiện sáng kiến: Từ ngày 6/9/2023 đến
ngày 17/5/2024
I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến
“Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường mầm non”
2. Lĩnh vực áp dụng:
Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục mầm non
Nêu rõ thực trạng của vấn đề mà sáng kiến giải quyết ở cơ quan, đơn vị
Trường Mẫu giáo Long An là trường công lập thuộc vùng trung của huyện
Cần Giuộc. Được thành lập và phát triển trên 15 năm với tổng số cán bộ giáo viên,
nhân viên (CBGV-NV) hiện tại: 2 cán bộ quản Lý, 14 giáo viên (trong đó có 1 giáo
viên hợp đồng), 2 nhân viên và 6 lao động hợp đồng. Đội ngũ giáo viên nhà trường
đạt chuẩn và trên chuẩn đó củng là điều kiện thuận lợi cho công tác chuyên môn
của nhà trường.
Đội ngũ giáo viên có đam mê với nghề, tâm huyết với trẻ, nhiệt tình với công
việc, luôn có tinh thần học hỏi cao, không ngại khó khăn, kỹ năng công nghệ thông
tin của giáo viên tốt ứng dụng vào các hoạt động chuyên môn hiệu quả. Tuy vậy,
đội ngũ giáo viên của nhà trường về tuổi đời và tuổi nghề chưa đồng đều, đội ngũ
giáo viên trẻ thiếu nên việc tiếp cận, làm quen và tích hợp một số chương trình giáo
dục mới như steam còn hạn chế, một số giáo viên còn tâm lý e ngại khi tham gia
các hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn
thực hiện tốt nhưng chưa có yếu tố mới để phát huy hơn hiệu quả trong chuyên
môn, một số giáo viên lập kế hoạch giảng dạy chưa tích hợp chủ đề phù hợp.
Trước thực trạng về chất lượng chuyên môn của nhà trường, được hiệu
trưởng giao trách nhiệm phụ trách về chuyên môn, tôi nhận thấy bản thân phải làm
gì đó để nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên năm sau đạt cao hơn năm trước.
Trong quá trình thực hiện bản thân có được những thuận lợi và khó khăn sau:
Thuận lợi
- Được sự quan tâm của các cấp chính quyền ở địa phương trong các hoạt
động của nhà trường.2
- Phòng Giáo Dục, nhà trường đã thường xuyên quan tâm bồi dưỡng và nâng
cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn để
các trường có điều kiện học tập lẫn nhau về chuyên môn củng như cảnh quan môi
trường, phát huy những ưu điểm của trường bạn để xây dựng nhà trường ngày càng
hoàn thiện hơn.
- Tổ chuyên môn phối hợp tốt trong các công tác của nhà trường, nắm bắt kịp
thời được những ưu điểm và hạn chế của các thành viên trong tổ, giúp chuyên môn
nhà trường ngày càng tốt hơn.
- Đội ngũ giáo viên năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề trong công tác.
Khó khăn
- Một số lớp xây dựng kế hoạch dạy, có một số nội dung dạy chưa phù hợp
với chủ đề, chưa lồng ghép hết các sự kiện trong năm hoặc lồng ghép không phù
hợp.
- Cần nâng cao sinh hoạt tổ chuyên môn để đem lại hiệu quả, chất lượng của
công tác sinh hoạt tổ và chất lượng chuyên môn trong nhà trường.
- Cần bồi dưỡng thêm về chuyên môn những phương pháp dạy mới, phù hợp
với địa phương để chuyên môn của trường ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn.
- Một số giáo viên chưa nắm được việc ứng dụng, tích hợp Steam vào một số
hoạt động trong thiết kế bài dạy.
- Trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu học, tuy nhiên vẫn còn hạn chế
chưa ứng dụng công nghệ cao cho trẻ tương tác được trên màng hình, một số đồ
dùng đồ chơi, nguyên vật liệu, dụng cụ học tập...chưa đáp ứng được sự sáng tạo,
khám phá, tìm tòi ở trẻ.
Nêu rõ mục đích mà sáng kiến hướng tới
Để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới, thực
hiện tốt nhiệm vụ năm học, chất lượng giáo dục của huyện củng như của đơn vị,
đòi hỏi đội ngũ giáo viên không ngừng trao dồi thêm kiến thức để nâng cao chất
lượng giảng dạy, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối
sống, lương tâm nghề nghiệp để đáp ứng với mục tiêu chung của giáo dục mầm
non. Và đội ngũ cán bộ giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng để góp
phần cho sự thành công trong sự nghiệp giáo dục.
Để khắc phục những hạn chế thực trạng ở đơn vị, hướng tới nâng cao chất
lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo
dục trong tình hình mới, trở thành một nhu cầu cấp thiết đối với các trường nói
chung và trường mẫu giáo Long An nói riêng. Việc tìm ra một số giải pháp chỉ đạo
để nâng cao chất lượng chuyên môn, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc
gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền đó là động lực rất lớn. Chính
vì đó tôi đã chọn nghiên cứu và áp dụng đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất
lượng chuyên môn tại trường mầm non”.
3. Mô tả sáng kiến3
Để thực hiện đề tài nghiên cứu đạt hiệu quả trong năm học 2023-2024 về
nâng cao chất lượng chuyên môn ở nhà trường tôi nhận ra rằng, chất lượng đội ngũ
giáo viên là điều quan trọng được đặt lên hằng đầu của mỗi nhà trường bởi
giáo viên là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, là lực lượng chủ yếu thực hiện
mục tiêu giáo dục của nhà trường. Người giáo viên cần phải luôn luôn rèn luyện
đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng sư
phạm. Điều đó chứng tỏ rằng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong
trường mầm non là hết sức cần thiết giúp giáo viên khắc phục những thiếu sót trong
công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu
cầu của xã hội.
Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học 2023-2024 tôi cùng với hiệu trưởng đã
khảo sát về chất lượng đội ngũ giáo viên, để có được những giải pháp hiệu quả
nhất, phù hợp nhất với chuyên môn ở trường nói riêng, chất lượng giáo dục mầm
non nói chung.
Bảng khảo sát trước khi áp dụng các giải pháp trong sáng kiến
Từ những thực trạng nêu trên, tôi đã lựa chọn và đưa ra một số giải pháp
thực hiện để giúp nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường như sau:
Nội dung công việc cần giải quyết
- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn.
- Nâng cao sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy trẻ phù hợp theo chủ đề.
- Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM trong nhà trường.
- Công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị.
1/Giải pháp 1: Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn
- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn sẽ đẩy mạnh sự phát triển về
chuyên môn nghiệp vụ của tất cả giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học trong
TT
Nội dung khảo sát
Giáo
viên
Xếp loại khảo sát đầu năm
Tốt
Khá
TB
1
Chất lượng chuyên môn của
giáo viên trong việc xây dựng kế
hoạch giảng dạy
13
9
69%
4
31%
0
2
Giáo viên có đổi mới trong
phương pháp giảng dạy
13
6
46%
7
54%
0
3
Giáo viên tham gia tốt các
phong trào thi đua
13
4
31%
9
69%
0
4
Giáo viên có kiến thức về
phương pháp GD STEAM
13
7
54%
4
31%
2
15%4
nhà trường. Tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi
khi tiếp cận với chương trình mới.
- Đối với giáo viên mầm non, bồi dưỡng là phải bám sát mục tiêu cơ bản của
giáo dục mầm non hiện nay và hướng tới những đổi mới của giáo dục mầm
non. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên
môn, bản thân tôi đã nghiên cứu tài liệu, bám sát thực tế của nhà trường, học hỏi
kinh nghiệm quản lý trường bạn để đưa ra một số biện pháp bồi dưỡng chuyên
môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non cụ thể như sau:
a/ Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch chuyên môn:
Xác định được nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2023-2024 là “ Xây dựng
trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” tiếp tục thực hiện Chuyên
đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021- 2025; “Mỗi
thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Trên cơ sở kế
hoạch nhiệm vụ năm học các cấp đã chỉ đạo và hướng dẫn từ đó tôi đã xây dựng kế
hoạch chuyên môn sát với tình hình của trường.
- Xây dựng kế hoạch chuyên môn sát với nhiệm vụ trọng tâm năm học của
ngành, nhà trường và địa phương. Kế hoạch chuyên môn phải cụ thể chi tiết theo
từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn hoạt động.
- Phải xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo tổ chuyên
môn hoạt động một cách toàn diện trên tất cả mọi lĩnh vực nhằm thực hiện tốt
nhiệm vụ năm học.
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học phân công trách nhiệm một cách hợp lý theo
năng lực, sở trường của từng thành viên trong tổ, phát huy tối đa năng lực của giáo
viên.
- Xây dựng nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn đa dạng và phong
phú, đáp ứng được những vấn đề đổi mới trong giáo dục hiện nay cũng như phương
pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non.
Ví dụ : Với hoạt động vui chơi ngoài trời:
Do diện tích nhà trường không đảm bảo cho 7/7 lớp tham gia chơi cùng thời
gian, không vì thế mà chúng tôi cắt xén bớt các hoạt động của trẻ, để khắc phục
khó khăn này. Tôi đã cùng tổ chuyên môn thông nhất thời gian biểu hoạt động của
nhà trường hợp lý. Tôi sắp xếp thời khoá biểu của các tổ, lớp so le nhau, chỉ đạo
các lớp chia lớp khi tổ chức hoạt động ngoài trời. Làm như thế sẽ giảm tải được số
học sinh tham gia hoạt động ngoài trời cùng một lúc mà vẫn đảm bảo hoạt động.
-Kế hoạch đôi khi phải linh hoạt, không cứng ngắn, triển khai đến giáo viên
bắt buộc phải thực hiện theo…mà không xem xét đến các yếu tố khách quan khi
thực hiện. Chỉ chú trọng kết quả mà không xem xét chất lượng thực tế.
b/ Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy
Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay việc ứng
dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được chúng tôi sử dụng
thường xuyên nhằm gây hứng thú lĩnh hội kiến thức cho trẻ.5
Chúng tôi thường lựa chọn những đề tài và lựa chọn cách ứng dụng công
nghệ thông tin (các phần mềm thiết kế bài giảng, trò chơi…) một cách phù hợp để
đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ, kích thích sự chú ý, hứng thú của
trẻ vào mỗi hoạt động.
Ví dụ: Với hoạt động khám phá khoa học
+ Lồng ghép âm thanh, hình ảnh sống động để tạo hứng thú
+ Xây dựng các trò chơi ôn luyện.
+ Chơi các trò chơi trong chương trình Kidsmart: Phân loại, sắp xếp theo quy
tắc, tạo chuỗi logic…
- Với hoạt động làm quen với văn học.
+ Với những bài thơ truyện không có hình ảnh, cô vẽ tạo các bức tranh thể
hiện nội dung để dạy cho trẻ. Khi dùng những câu truyện tranh sưu tầm thì cô sẽ
cần dùng hình ảnh, tạo hiệu ứng cho các nhân vật, lồng ghép âm thanh cho câu
chuyện.
- Với hoạt động giáo dục âm nhạc.
+ Chép các bài nhạc bằng phần mềm, mở cho trẻ nghe, tập hát. Đặc biệt giúp
ích cho giáo viên không biết đàn khi chép các nốt nhạc vào có thể phát và tập hát
theo.
Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài
giảng điện tử, vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết
kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả
của giờ dạy.
c/Bồi dưỡng thông qua dự giờ, hội giảng:
- Việc bồi dưỡng giáo viên qua dự giờ, hội giảng là một hoạt động mang lại
hiệu quả và luôn được nhà trường thực hiện rất tốt. Qua mọi hoạt động các giáo
viên xây dựng đều chuẩn bị rất chỉnh chu từ nội dung truyền tải kiến thức đến các
em, từ đồ dùng dạy học… Rút kinh nghiệm ngay sau khi dự giờ, phân tích ngay
mặt mạnh, mặt yếu, những ưu điểm cần phát huy và chỉnh sửa kịp thời những tồn
tại trong tiết dạy trên quan điểm góp ý nhẹ nhàng, tế nhị, tạo bầu không khí thoải
mái đối với giáo viên được đánh giá dự giờ.
- Yêu cầu giáo viên tổ chức hoạt động, người dự đều ghi chép đầy đủ vào sổ
dự giờ để kịp thời điều chỉnh cho các hoạt động sau.
- Chỉ đạo các tổ bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ mình,
thông qua các tiết dự giờ lẫn nhau. Quan tâm đầu tư cho những hoạt động hội
giảng, tránh khoán trắng cho giáo viên tự tổ chức.
- Từ những hình thức này sẽ tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi kinh nghiệm về
việc thực hiện, đối chiếu với việc thực hiện của đồng nghiệp để rút ra những tồn tại
cần khắc phục. Sau mỗi hoạt động là những bài học không chỉ cho chính người
giảng dạy mà cho tất cả thành viên trong hội đồng sư phạm, những lời góp ý sâu
sắc, chính xác, chân thành và đầy tinh thần xây dựng, luôn được tôn trọng, xem xét
hưởng ứng.6
d/ Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt cụm chuyên môn:
- Công tác tổ chức dự chuyên đề tham quan học tập kinh nghiệm lẫn nhau
giữa các trường trong huyện của PGD rất bổ ích, xác thật, qua buổi tham quan học
tâp mỏi trường đều học được những điểm mạnh của trường bạn để áp dụng thực
hiện ở trường mình và dần hoàn thiện hơn trong công tác quản lý.
- Sau khi dự chuyên đề trường cho tổ chức thực hiện dạy lại tiết dạy, để các
bạn học tập thêm kinh nghiệm từ trường bạn, phát huy và thực hiện những ưu điểm,
cách thiết kế giáo án, yêu cầu đưa ra như thế nào là phù hợp, sát với đề tài…
- Sắp xếp cho nhiều giáo viên được dự và đúc kết rút kinh nghiệm sau mỗi
lần tổ chức chuyên đề, tiếp tục cho giáo viên thực hiện đại trà đồng thời tiến đến
công tác kiểm tra và đánh giá chuyên đề, để bổ sung những khiếm khuyết giáo viên
kịp thời chỉnh sửa những sai sót của mình.
- Thông qua các buổi dự chuyên đề giúp đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm,
hơn nữa giáo viên còn bộc lộ được năng lực và trình độ chuyên môn. Từ đó giáo
viên trong nhà trường có cơ hội học tập, trao đổi với đồng nghiệp những kinh
nghiệm hay trong giảng dạy cũng như trong việc chăm sóc trẻ.
- Năm nay trường vinh dự được là một trong các trường được tổ chức triển
khai chuyên đề trong sinh hoạt cụm ( Cụm 2) đó củng là động lực để các thành viên
chung tay xây dựng các công tác về chuyên môn củng như các điều kiện tốt nhất để
hoàn thành nhiệm vụ được giao. Và may mắn hơn nữa là tiết sinh hoạt cụm đã diễn
ra thành công với tiết dạy về bảo vệ môi trường “ Hành tinh xanh của bé” lĩnh vực
phát triển nhận thức có ứng dụng giáo dục STEAM trong hoạt động.
2/Giải pháp 2: Nâng cao sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Hoạt động về chuyên môn là một trong những hoạt động giữ vai trò rất
quan trọng nó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hoạt động
chuyên môn của nhà trường có chất lượng hay không, vấn đề này phụ thuộc nhiều
vào việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn có chất lượng hay không. Vì
vậy, tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn sao cho có chất lượng, hiệu quả đây là vấn đề
rất quan trọng và thật sự cần thiết mà tất cả nhà trường đều phải quan tâm.
- Sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực
sư phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy
và thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao sinh hoạt tổ chuyên môn là quyết sách quan
trọng, tạo ra sự chuyển biến nhanh hơn, rõ hơn về chất lượng trong giáo dục. Từ đó
cá nhân tôi cùng tổ kết cùng ngồi lại với nhau và đưa ra các biện pháp cụ thể để
thực hiện với quyết tâm cao xây dựng chuyên môn tại đơn vị.
Nội dung 1. Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ:
- Tổ trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ. Kế hoạch
chuyên môn phải bán sát vào kế hoạch của nhà trường và nhiệm vụ trọng tâm của
năm học. Kế hoạch cần cụ thể, chi tiết theo từng tuần, tháng, học kì và năm học.7
- Triển khai các hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn theo đúng kế
hoạch. Có kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng tuần, tháng, học kì
và năm học.
- Tổ trưởng chuyên môn cần nắm được kế hoạch chuyên môn của tổ. Từ đó,
theo dõi kế hoạch, chỉ đạo, phân công giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch cá
nhân và thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch chuyên môn của tổ chuyên môn đã xây
dựng.
Nội dung 2. Nội dung sinh hoạt của tổ:
Nội dung sinh hoạt của tổ chuyên môn cần phong phú, đa dạng nhưng cần
căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học và chú trọng các nội dung như:
-Triển khai các chuyên đề
+ Các chuyên đề cần tập trung vào những đề tài như: đổi mới phương pháp
giảng dạy, rèn luyện kỹ năng sư phạm, dạy trẻ các hoạt động về kỹ năng sống, phát
triển tình cảm và kỹ năng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tổ
chức các hoạt động theo quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm .... Nội dung sinh hoạt chuyên môn của tổ nên tập trung vào các nội dung giáo
dục mà giáo viên trong tổ còn vướng mắc và còn nhiều hạn chế.
+ Việc triển khai các chuyên đề cần được thực hiện có kế hoạch, được tổ
chức, kiểm tra, đánh giá. Triển khai chuyên đề cần phải: Xác định chuyên đề và
mục đích chuyên đề; Thảo luận xây dựng chuyên đề; Phân công người thực hiện
chuyên đề; Triển khai chuyên đề; Nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm; Áp dụng
chuyên đề trong tổ chuyên môn
+ Khi trao đổi, thảo luận ở tổ cần làm rõ những vấn đề còn vướng mắc, chưa
rõ, chưa làm thường xuyên.
- Trao đổi và tìm hướng giải quyết những vấn đề khó:
+ Trao đổi về những vấn đề khó, còn vướng mắc về phương pháp, nội dung
kiến thức, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi, ứng dụng công nghệ
thông tin…trong chương trình.
+ Từ đó bàn bạc và thống nhất phương pháp giải quyết các vấn đề đó.
+ Trao đổi công tác giáo dục các trẻ nhút nhát, chậm phát triển về ngôn ngữ,
nhận thức, vận động: tổ chuyên môn quán triệt đến toàn giáo viên đây là những
nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giáo dục ở nhà trường. Cần xây dựng kế
hoạch giáo dục phù hợp với từng cá nhân trẻ. Trao đổi, thống nhất phương pháp
giáo dục trẻ.
Ví dụ: Khi họp tổ khối nắm biết tại sao viên rất ít khi xây dựng kế hoạch dạy
các hoạt động phát triển tình cảm xã hội, các hoạt động dạy toán về hình, xếp tương
ứng, xen kẽ…Từ đó tổ nắm biết giáo viên chưa hiểu rõ về cách xây dựng hoạt
động, nội dung cung cấp kiến thức, trình tự hoạt động như thế nào là đảm bảo, do
đó giáo viên còn e dè, tránh né ít xây dựng các hoạt động trong kế hoạch giảng dạy
hàng tuần. Qua đó tổ khối tham mưu bồi dưỡng cho giáo viên bằng cách cùng nhau
lựa chọn bài dạy mà giáo viên cho là khó, xây dựng bài dạy phân tích kỹ mục đích 8
yêu cầu bài dạy, nội dung chính cần truyền đạt, cách truyền đạt kiến thức cho trẻ
như thế nào là nhẹ nhàng, vừa sức, hấp dẫn trẻ, hướng dẫn rõ trình tự tổ chức các
hoạt động, thời gian phân bố cho hoạt động như thế nào là hợp lý. Sau đó tổ chức
dạy mẫu, tiếp theo là tổ chức cho giáo viên được tự do nêu ý tưởng dạy và tổ chức
dạy trãi nghiệm bất kỳ hoạt động nào trong bài dạy mà giáo viên muốn thử thách
sau đó cả tổ cùng rút kinh nghiệm giúp giáo viên hoàn thiện ý tưởng hoạt động.
Qua trải nghiệm phân tích ưu, hạn chế giúp giáo viên nắm rõ cách tổ chức, xây
dựng bài dạy, tổ tiếp tục nâng cao yêu cầu ở các lần sinh hoạt chuyên môn sau là
vận dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như STEAM, MONTESSON... sưu
tầm giáo án hay, bài dạy hay từ các phương pháp trên cùng nhau thảo luân tìm các
nội dung, cách tổ chức mới, lạ, phù hợp với địa phương, đơn vị với sự chỉ đạo của
ngành, sở để đưa vào thực hiện. Chú ý khuyến khích những giáo viên lớn tuổi
mạnh dạn sáng tạo khơi gợi dậy trong họ ý chí nhiệt huyết, sự đam mê, khát vọng,
sự toàn tâm dành hết tâm huyết cho hoạt động giáo dục trẻ như ngày đầu họ mới ra
trường. Như vậy khi đã giảo quyết khó khăn giúp giáo viên nắm rõ cách tổ chức
hoạt động, kiến thức cần cung cấp cho hoạt động, giúp giáo viên tiếp cận nhiều
điểm mới, phát huy khả năng sáng tạo đã mang đến chất lượng thật sự cho hoạt
động chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường.
- Rèn luyện kỹ năng sư phạm của giáo viên
+ Kỹ năng sư phạm của giáo viên có ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức các
hoạt động cho trẻ. Ở các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn có thể trao đổi, góp ý, giúp
nhau sửa chữa những tồi tại như tác phong sư phạm khi tổ chức hoạt động, nét
mặt, cử chỉ, lời nói, ....Hoạt đông này góp phần hoàn thiện kỹ năng sư phạm của
nhiều giáo viên.
+Tổ chuyên môn nên chọn giáo viên có tác phong sư phạm tốt làm mẫu để
các giáo viên khác trong tổ học hỏi và xây dựng cho mình một phong cách phù
hợp: Ứng dụng công nghệ thông tin, trình chiếu trong dạy học là cần thiết nhưng
không thể thay thế đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Tích cực sử dụng thiết bị, đồ
dùng dạy học; đồ dùng đồ chơi tự làm trong các hoạt động giáo dục trẻ.
- Tổ chức các tiết dự giờ, thao giảng
+ Dự giờ đồng nghiệp là hoạt động quan trọng đối với việc phát triển chuyên
môn của mỗi giáo viên. Dự giờ sẽ giúp cho giáo viên được dự giờ chủ động, tích
cực hơn, học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, thông qua việc xử lí
tình huống của đồng nghiệp, giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu xót trong
quá trình giảng dạy... Bản thân mỗi giáo viên tự rút ra kinh nghiệm về phương pháp
giảng dạy, về kiến thức, kỹ năng sư phạm cho bản thân mình và có thể áp dụng vào
lớp mình một cách linh hoạt và phù hợp nhất.
+ Các tổ chuyên môn cần tăng cường quản lý, định hướng tổ chức dự giờ,
thao giảng coi đây là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Tổ
chức thao giảng 100% giáo viên trong tổ, sau dự giờ phải rút ra được những kinh
nghiệm cho bản thân.9
3/Giải pháp 3: Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy trẻ phù hợp theo chủ
đề.
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy một số đề tài chưa phù hợp với chủ đề ở một
số giáo viên cần khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục. Để giúp
giáo viên hiểu tại sao phải xây dựng kế hoạch dạy trẻ phù hợp theo chủ đề, bản thân
tôi đã triển khai những khái niệm, nội dung về việc dạy trẻ phù hợp theo chủ đề
trong các cuộc họp để giáo viên hiểu rỏ hơn.
+ Xây dựng kế hoạch dạy trẻ phù hợp chủ đề là tích hợp, thiết kế nội dung
các hoạt động và tổ chức các hoạt động thành một thể thống nhất phù hợp với đặc
điểm phát triển tâm lý trẻ theo từng lứa tuổi. Giúp trẻ có kinh nghiệm, kỹ năng từ
các lĩnh vực khác nhau khi tìm hiểu hoạt động, thông qua việc trẻ tham gia tích cực
và trực tiếp một cách tự nhiên.
+ Chủ đề trong GDMN được hiểu là một phần nội dung kiến thức, kỹ năng
cùng phản ánh một vấn đề nào đó mà trẻ có thể tìm hiểu, khám phá và học theo
nhiều cách khác nhau dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên trong một khoảng
thời gian thích hợp.
- Khi xây dựng chủ đề cần xây dựng từ chủ đề gần gủi, gắn liền với thực tế,
tư duy từ thấp đến cao, lồng ghép các sự kiện, ngày lễ lớn trong năm sao cho phù
hợp. Cần lựa chọn nội dung kiến thức tuyền tải đến trẻ, nội dung bài thơ, câu
chuyện, kỹ năng…phải gắn liền với chủ đề.
-Trong quá trình lập kế hoạch giáo viên còn vướn phải việc chọn đề tài
Ví dụ: Bài thơ: Thăm nhà bà
+Tiêu đề bài thơ tác giả đã gửi gắm tình cảm trong đó, thì khi đưa vào
chương trình dạy thì các cô phải lựa chọn chủ đề về gia đình, hướng trẻ đến tình
cảm, sự yêu thương, giúp đở người thân…
+Có nhiều kế hoạch lại lồng ghép về chủ đề động vật thì chưa hợp lý.
-Với lĩnh vực phát triển thể chất với các bài tập bật, nhảy các cô có thể xây
dựng ở chủ đề động vật, các con cùng hóa thân, đóng vai các con vật dễ thương,
đội chiếc mũ con vật trên đầu…trẻ sẽ cảm thấy thích thú và phấn khởi hơn.
- Chú trọng các hình thức tích hợp trong chủ đề đó củng là nội dung tôi
thường xuyên trao đổi với tổ khối, với giáo viên. Nếu lựa chọn một hình thức chưa
phù hợp, cụ thể thì trẻ khó tiếp nhận kiến thức. Các hình thức tích hợp tôi trao đổi
cụ thể với giáo viên như sau:
a/ Tích hợp theo chủ đề:
- Tích hợp theo chủ đề là việc tổ chức các hoạt động xoay quanh nội dung
một chủ đề nào đó, giúp giáo viên tìm ra các cách dạy mới, sáng tạo hơn và đạt
hiệu tốt nhất.
Ví dụ: Thực hiện chủ đề “Thực vật” trong giờ học giáo viên cho trẻ làm
quen các loại hoa. Trong giờ hoạt động góc: cho trẻ vẽ, tô màu các loại
hoa…Trong giờ hoạt động ngoài trời: cho trẻ quan sát vườn hoa, học đếm các loại
hoa, hoặc làm hoa bằng giấy màu…10
- Các cô tích hợp một số lĩnh vực phát triển khác nhau vào hoạt động làm nội
dung thêm phong phú, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động khám phá, tìm tòi và giải
quyết vấn đề. Sự hứng thú của trẻ hoặc sáng tạo của giáo viên đều có thể có được
từ các chủ đề, các chủ đề có thể phù hợp với cả kiểu học theo nhóm và hoạt động
cá nhân trong nhóm.
- Căn cứ vào chương trình GDMN, dựa trên khả năng của trẻ và điều kiện thực
tế mà lựa chọn nội dung phù hợp với chủ đề và tổ chức các hoạt động có hiệu quả
để triển khai chủ đề. Do đó, chủ đề mở ra có thể rộng hoặc hẹp, tiến hành khai thác
toàn bộ hay chỉ một nhánh của chủ đề đó và chủ đề thực hiện trong thời gian dài
hoặc ngắn.
b/ Tích hợp trong một hoạt động:
- Khai thác nhiều mặt phát triển khác nhau ở trẻ khi tiến hành triển khai thực
hiện một hoạt động thúc đẩy một lĩnh vực nào đó. Hoạt động này phải là chủ đạo,
đồng thời kết hợp thật hợp lý các lĩnh vực khác nhau trong quá trình thực hiện hoạt
động trọng tâm, không lồng ghép một cách gượng ép.
Ví dụ: Tìm hiểu về các con vật sống trong gia đình.
+ Cho trẻ chơi tạo dáng, bắt chước tiếng kêu của các con vật. Cho trẻ kể tên
các con vật đã biết, đã thấy, đã nuôi…Cô đọc tên các con vật, cho trẻ lấy tranh của
chúng, phân loại con vật theo nhóm dựa vào đặc điểm của và ghép lên bảng cài,
kết hợp đếm số lượng các con trong nhóm… Hát và vận động theo nhịp bài hát về
các con vật. Vẽ và tô màu các con vật theo ý thích.
- Tích hợp các lĩnh vực nội dung trong một hoạt động tức là khai thác nội
dung của các lĩnh vực hoạt động khác nhau vào quá trình tổ chức một hoạt động
nào đó.
Ví dụ: GV tổ chức hoạt động có chủ đích thuộc lĩnh vực phát triển thể chất,
GV có thể khai thác những nội dung có liên quan ở các lĩnh vực khác như: âm
nhạc, thơ, truyện, tạo hình…nhưng cần lưu ý việc khai thác các nội dung đó phải
thực hiện một cách linh hoạt, nhẹ nhàng, không làm mất đi tính trọng tâm của nội
dung chính của giờ hoạt động
c/ Tích hợp mọi hoạt động trong ngày vào chủ đề:
- Các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ diễn ra trong một ngày ở trường bắt
đầu từ lúc đón trẻ cho đến khi trả trẻ được tổ chức theo một chủ đề. Giáo viên có
thể tích hợp các nội dung vào hoạt động trong ngày theo chủ đề đã chọn một cách
hợp lý, tự nhiên.
VD: Với chủ đề “ Bản Thân” với chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, cô có
thể tích hợp giáo dục trẻ trong giờ ăn, trước khi ăn phải biết dọn bàn, trãi khăn,
phải rửa tay trước khi ăn, biết vệ sinh sau ăn,biết phụ giúp cô thu dọn sau giờ
ăn…cô cùng có thể rèn kỷ năng ở hoạt động chiều: kỷ năng cất và lấy đồ dùng
ngăn nắp, mang giày, mặc áo khoác….
Việc xây dựng kế hoạch dạy trẻ phù hợp theo từng chủ đề giúp giáo viên
nhìn rõ các mối liên quan giữa các nội dung kiến thức và các hoạt động mang tính 11
tích hợp trong phạm vi chủ đề và với các chủ đề khác, cho phép giáo viên linh hoạt
trong việc xác định, lựa chọn đề tài.
4/Giải pháp 4: Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM trong nhà trường
Trong tình hình hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ cũng như sự phát
triển vượt bậc của công nghệ thông tin, của công nghệ 4.0 hiện nay giáo dục mầm
non cũng không ngừng đổi mới, học hỏi những phương pháp giáo dục tiên tiến trên
thế giới và STEAM là một trong những phương pháp được GDMN hiện nay học
hỏi và áp dụng. Tuy nhiên phương pháp giáo dục STEAM (GD STEAM) vẫn còn
khá mới mẽ đối với giáo viên trong đơn vị. Kiến thức của giáo viên về phương
pháp steam còn nhiều hạn chế, tài liệu tham khảo, nội dung hoạt động có ứng dụng
phương pháp GD STEAM chủ yếu tham khảo trên mạng.
Đầu năm học 2023-2024, trường có một giáo viên được tham gia tập huấn do
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đà Nẵng trong đó có nội dung về GD STEAM
và cá nhân tôi có tham gia lớp tập huấn tại Tỉnh về phương pháp GD Steam. Chúng
tôi nhận thấy phương pháp STEAM là phương pháp mà ở đó người học tiếp thu các
kiến thức chủ yếu thông qua việc tự mình trải nghiệm, khám phá để từ đó lĩnh hội
tri thức và phát huy sự sáng tạo của bản thân, tạo điều kiện giúp trẻ phát triển một
cách toàn diện. Từ đó tôi cùng với Hiệu trưởng và tổ chuyên môn cùng ngồi lại với
nhau, thống nhất triển khai, áp dụng ứng dụng phương pháp STEAM trong hoạt
động giáo dục của nhà trường.
Đế giúp giáo viên hiểu thế nào là GD STEAM tôi đã tiến hành họp chuyên
môn cùng nhau chia sẻ về những kiến thức mà tôi và bạn tổ khối đã được tập huấn.
Chúng ta cần hiểu phương pháp giáo dục stem là như thế nào?
-Giáo dục STEAM là phương pháp tiếp cận liên ngành tạo ra sự kết hợp hài
hòa giữa các lĩnh vực đã nêu trên để mang đến cho trẻ sự trải nghiệm chân thực,
sâu sắc. Việc dạy và học STEAM tăng tính hấp dẫn với trẻ, giúp trẻ hiểu sâu hơn
vấn đề và hơn nữa giúp trẻ liên hệ với những gì đã học được.
 
-Việc vận dụng phương pháp steam vào giáo dục trẻ mầm non theo quan
điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” có thể giúp trẻ phát huy được sự tích cực cá nhân
cũng như khả năng làm việc nhóm. Giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, tạo
cơ hội cho trẻ hoạt động.
- Trong quá trình hoạt động, trẻ được tự mình khám phá, tìm tòi dưới sự
quan sát và hướng dẫn mang tính tôn trọng cá nhân trẻ của giáo viên. Tức là, trẻ
được tự do lựa chọn cách thức thực hiện, cách khám phá, tìm hiểu sự vật, hiện
tượng, nguyên liệu học tập hay bất kì thứ gì trẻ sáng tạo ra. Mỗi trẻ là môt phiên
bản khác nhau nên sẽ không có sự đồng nhất về nhận thức và hành động. Giáo viên
chỉ tham gia vào quá trình tìm hiểu của trẻ khi trẻ có những hành vi không phù hợp
với chuẩn mực đạo đức. Steam là phương pháp mà ở đó mỗi trẻ sẽ tự học, tự lĩnh
hội kiến thức cũng như tự củng cố các kỹ năng mềm của bản thân. Trẻ được trải
nghiệm thực tế và rút kinh nghiệm cho bản thân.12
Những công việc mà trường tôi đã làm được sau khi triển khai GD STEAM
đến với giáo viên trong đơn vị:
-Việc ứng dụng trang trí lớp học theo hướng STEAM: được hai tổ khối đi
đầu trong thực hiện, các lớp còn lại tùy tình hình đặc điểm trẻ sẽ tiến hành sau
đó. Việc trang trí lớp, sắp xếp, bố trí một số góc học ở lớp cần có sự khoa học và
phù hợp với tầm tay của trẻ, giúp trẻ thực hiện các thao tác một cách dễ dàng và
thuận tiện cũng như có thể liên kết giữa các hoạt động học, các góc chơi một cách
linh hoạt, chủ động hơn, từ đó nâng cao hiệu quả của các hoạt động. Nếu như
trước kia việc trang trí lớp tại các trường mầm non thường dày đặc, nhiều màu sắc
thì nay nhờ việc áp dụng biện pháp STEAM trong trang trí lớp học đã làm cho
không gian lớp học trở nên đơn giản và thoáng hơn. Từ đó tạo điều kiện cho trẻ
được phát huy sự sáng tạo cũng như cái tôi cá nhân.
- Sử dụng stem trong tổ chức các hoạt động học: Thông qua hoạt động này,
với sự dẫn dắt, gợi mở của cô giáo, trẻ tích cực lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng
cần thiết. Trong quá trình tổ chức hoạt động học có chủ định, ngòai việc sử dụng
các phương pháp riêng của mỗi loại, tôi đã lựa chọn nội dung tích hợp steam phù
hợp vào một số hoạt động sau:
+Đối với hoạt động tạo hình: là một hoạt động mà trẻ rất thích thú vì trẻ
được tự do sáng tạo theo khả năng trẻ. Đồ dùng cho trẻ thực hiện như màu nước và
vô vàn nguyên liệu như giấy bìa màu, ống hút, lá cây, cành cây khô, hộp giấy…
điều này tạo cơ hội cho trẻ biết sử dụng phối hợp với các nguyên liệu khi tạo ra sản
phẩm, trẻ biết cách kết hợp các nguyên liệu bất kỳ mà trẻ thu lượm được để tạo ra
sản phẩm của riêng mình.
+ Hoạt động làm quen với chữ cái: Hoạt động làm quen chữ viết có ý nghĩa
rất quan trọng trong giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Đặc biệt, hoạt động
làm quen chữ viết giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Mục đích của việc cho trẻ làm quen
với chữ viết không chỉ nhằm giúp trẻ nhận biết được các mặt chữ cái để phát âm
chính xác khi nói mà còn tạo cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ đẻ, làm tiền đề cho trẻ
sẵn sàng thích ứng với việc tập đọc, tập viết ở lớp 1.
+ Hoạt động làm quen với toán: Hoạt động làm quen với toán là hoạt động
cần sự chính xác cao và được áp dụng vào nhiều trong cuộc sống hàng ngày vì vậy
yếu tố thực hành và vận dụng vào thực tiễn đóng vai trò thiết yếu. Trẻ mầm non
không học lý thuyết qua những lời nói, giảng giải mà trẻ học qua chính những trải
nghiệm thực tế, được khám phá, quan sát và thực hành, bởi tư duy của trẻ mầm non
là tư duy mang tính chất trực quan, đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực
quan. Trẻ sẽ ghi nhớ mọi thứ nhanh nhất khi trẻ được ứng dụng vào chính cuộc
sống của mình. Chính vì thế khi áp dụng phương pháp GD STEAM sẽ mang lại
hiệu quả vô cùng lớn với trẻ mầm non, những bài học sẽ trở nên hứng thú và ý
nghĩa với hoạt động làm quen với toán.
Chúng ta không chỉ tạo môi trường toán học cho trẻ ở trong lớp học mà còn
tạo cho trẻ bất kỳ thời điểm nào có thể. Toán học không phải là cái gì đó thật cứng 13
nhắc khô khan, chỉ là số, là hình mà toán học có thể là bất kỳ thứ gì ở xung quanh
trẻ.
Ví dụ: Khi đến giờ ăn trẻ xếp chén, muỗng cho mỗi bàn ăn. Trẻ phải biết lấy
đủ số chén, muỗng tương đương nhau , như thế trẻ đã biết sắp xếp tương ứng 1 - 1
ta có thể tận dụng mọi cơ hội để có thể hình thành các biểu tượng về toán cho trẻ.
-Sử dụng stem trong tổ chức các hoạt động vui chơi: Cũng giống như hoạt
động học thì hoạt động vui chơi có vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện
của trẻ. Thông qua các hoạt động vui chơi, trẻ được tự do thực hành những gì mà
mình quan sát được, được tự do thể hiện câu từ, từ đó giúp củng cố khả năng ngôn
ngữ cũng như nhận thức, các kỹ năng - tình cảm xã hội của trẻ và tạo điều kiện cho
trẻ phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo của bản thân.Và khi sử dụng phương pháp
stem vào tổ chức các hoạt động chơi cho trẻ sẽ giúp trẻ phát huy được sự tư duy, óc
sáng tạo của mình và giúp trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện những năng lực của bản
thân.
+Hoạt động ngoài trời: Là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng
thú và quan tâm nhất. Đây là hoạt động mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến
thức cần thiết về thế giới xung quanh. Thông qua việc tham gia các hoạt động ngoài
trời, trẻ được tự do và chủ động trong khám phá thế giới rộng lớn quanh mình bằng
việc sử dụng các giác quan. Thực tế, ứng dụng các hoạt động ngoài trời trong Giáo
trình steam cho trẻ mầm non không phải là những phương pháp cao siêu như dạy
cho trẻ sử dụng thành thạo đồ dùng hàng ngày, hay sử dụng đồ công nghệ thông
minh mà phương pháp giáo dục steam dạy trẻ phát triển sự sáng tạo, tư duy để có
thể dùng lá cây khô để xếp thành những hình mà trẻ thích hay là trẻ thoải mái tự do
ngắm nhìn những bông hoa hoặc những con vật mà trẻ thích.
+ Hoạt động góc: Lồng ghép Steam vào trong các hoạt động góc. Hoạt động
góc trong trường mầm non là phương tiện phát triển toàn diện cho trẻ về đạo đức,
trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Trẻ em đến trường không chỉ cần được chăm sóc sức
khỏe được học tập mà quan trọng nhất là trẻ được vui chơi…Không những thế,
thông qua các hoạt động góc hàng ngày còn giúp trẻ chia sẻ niềm vui của mình với
bạn bè, cộng đồng, làm cho thế giới xung quanh của các bé đẹp hơn và rộng lớn
hơn, tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỷ niệm quý báu theo suốt cuộc đời,
làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các bé. Với khung thời gian tổ chức hoạt
động góc, tôi thường lựa chọn những thí nghiệm Steam ở một số góc để trẻ phát
huy được khả năng, tính sáng tạo và luôn có mong muốn khám phá những điều mới
lạ.
Đây cũng là một hoạt động trẻ được tham gia mỗi ngày tại trường mầm non.
Thông qua hoạt động góc, trẻ được tham gia các vai chơi khác nhau, được trải
nghiệm thế giới của người lớn thông qua cái nhìn ngây thơ của bản thân.
Tôi đã vận dụng biện pháp steam vào việc bố trí vị trí các góc sao cho tạo
không gian thoáng cho từng góc chơi, giúp trẻ không bị phân tán khi chơi cũng như 14
tối giản hóa việc trang trí và sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên, gần gũi với trẻ
trong việc trang trí góc cũng như trang trí lớp học.Từ đó giúp trẻ cảm thấy hứng thú
hơn mỗi ngày.
Sau khi áp dụng phương pháp steam và tổ chức các hoạt động cho trẻ tôi
thấy được lợi ích của phương pháp STEAM đó là:
- Giúp trẻ có được sự khéo léo và khả năng sáng tạo của các bé được khơi
dậy, giúp các em phát minh ra những ý tưởng, dự án mang tính đổi mới. Để từ đó
tạo nền móng cho những phát minh về khoa học kỹ thuật trong tương lai. Chỉ
những người sáng tạo mới có thể nghĩ ra những công nghệ đột phá này, họ hiểu
rằng trí não con người có thể nghĩ ra việc gì, thì việc đó sẽ có khả năng trở thành
hiện thực. Ngoài ra phương pháp GD STEAM còn giúp trẻ rèn luyện sức bền
bỉ, GD STEAM không hề phú nhận sự cố gắng của các em. Trong các hoạt động
giáo dục steam, trẻ được phép sai, được phép thất bại và có thể thực hiện các thao
tác đó nhiều lần để rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm sửa chữa lỗi sai đã mắc
phải. Phương pháp GD STEAM đề cao giá trị của sự thất bại như một công cụ
giảng dạy quý giá, các em biết coi trọng thất bại, và chấp nhận nó như một phần tất
yếu của quá trình học. Điều này giúp học sinh rèn luyện sự tự tin và tính bền bỉ, hai
đức tính không thể thiếu để các em có thể vượt qua những khó khăn sau này.
- Giúp trẻ có khả năng làm việc nhóm: Việc vận dụng phương pháp steam
vào trong quá trình giảng dạy sẽ giúp trẻ hình thành cũng như nâng cao khả năng
làm việc theo nhóm. Thông thường, trẻ sẽ thường xuyên được phân công thảo luận
và làm việc theo nhóm nhỏ. Trong qua trình làm việc theo nhóm, trẻ có khả năng
trình bày ý tưởng của bản thân, chia sẻ ý tưởng và phối hợp cùng bạn trong nhóm
để có thể đạt được kết quả cao và nhanh nhất. Không những khả năng làm việc
nhóm được hình thành mà thông qua đó, trẻ có khả năng hơn trong việc truyền đạt
thông tin, biết phân chia nhiệm vụ, chia sẻ vai trò cùng bạn bè, giúp trẻ tự tin, dễ
dàng hòa nhập hơn khi tiếp xúc với đám đông.
- Phương pháp GD STEAM có tính giải trí, không gây áp lực học tập cho trẻ:
trẻ học một cách học đầy thú vị mang lại niềm vui và nhiều điều mới lạ cho
trẻ. Việc tiếp thu kiến thức hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, không gò
ép. Trẻ luôn cảm thấy thích thú, vui tươi thông qua mỗi tiết học. Trẻ thực sự
trải qua các hoạt động giáo dục một cách thoải mái, đúng theo quan điểm
“Học mà chơi, chơi mà học”
5/Giải pháp 5: Công tác xã hội hóa giáo dục
Trong những năm qua công tác xã hội hoá giáo dục của trường đã có
nhiều khởi sắc và đạt được một số kết quả nhất định. Việc đẩy mạnh công tác xã
hội hoá giáo dục Mầm non, tạo dựng cơ sở vật chất đầy đủ và hiện đại đảm bảo
theo yêu cầu trường chuẩn Quốc Gia mức độ I là rất cần thiết. Xã hội hoá giáo dục
ở địa phương, đặc biệt là giáo dục mầm non thì người cán bộ quản lý mầm non là
một hạt nhân quan trọng, là nhân tố quyết định tích cực, là người tham mưu, đề
xuất các giải pháp tổ chức thực hiện phối hợp các lực lượng xã hội, nhà trường, gia 15
đình tham gia vào giáo dục. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục sẽ tạo điều kiện
tốt nhất cho chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và địa phương nói chung.
Từ đó tôi đã nghiên cứu, áp dụng và có được những giải pháp sau để góp phần cho
công tác xã hội hóa ở đơn vị.
- Góp phần xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch xã hội hoá giáo dục:
Muốn công tác xã hội hoá giáo dục thực sự là công việc, là phong trào mang tính tự
giác tích cực của các thành viên trong xã hội trong đó có lực lượng phụ huynh. Cần
phải chú trọng vai trò của tuyên truyền vận động ,nâng cao tầm nhận thức cho lực
lượng phụ huynh hiểu đầy đủ công tác của xã hội hoá giáo dục Mầm non. Đây là lực
lượng chính hỗ trợ đắc lực cho nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực huy động từ sự đóng
góp của cha mẹ trẻ, các tổ chức, cá nhân. Cùng với sự đầu tư ngân sách của nhà
nước đã cải thiện một số trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên
cạnh đó còn có sự ủng hộ đóng góp của cha mẹ trẻ, các tổ chức, cá nhân có tấm
lòng hảo tâm hỗ trợ kinh phí. Hội trưởng hội cha mẹ học sinh các lớp chủ động bàn
bạc với ban hội cha mẹ học sinh trong toàn trường, phối hợp đề xuất của ban giám
hiệu nhà trường xây dựng quỹ hội, huy động sự ủng hộ hảo tâm tự nguyện của các
phụ huynh bổ sung thêm trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác chăm sóc giáo
dục trẻ.
+Tổ chức lấy ý kiến trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm học, quản
lý sử dụng đúng mục đích và công khai minh bạch. Ban giám hiệu nhà trường tham
mưu với hội phụ huynh nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động của hội phù hợp
với đặc điểm, các hoạt động của nhà trường trong năm học.
+Hội phụ huynh nhà trường có quy chế, nghị quyết hoạt động của hội gửi
tới từng chi hội. Các nội dung hoạt động của hội: Tham gia giám sát các hoạt động
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối kết hợp với nhóm, lớp, nhà trường tổ
chức ngày lễ, hội... cho trẻ, thăm hỏi, trợ cấp cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn...
Xã hội hóa giáo dục nói chung, giáo dục Mầm non nói riêng là chủ trương
lớn của Đảng và nhà nước ta trong chiến lược xây dựng đất nước. Thực hiện tốt
các giải pháp trên sẽ góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong
trường mầm non. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm chuyển biến nhận
thức của các cấp các ngành và toàn thể nhân dân cùng quan tâm chăm lo cho thế
hệ trẻ.
Trong năm học 2023-2024 vừa qua, với sự đồng thuận nhất trí cao của
PHHS, cùng sự phối kết hợp và tham mưu tốt với các cấp, các ngành, với UBND
xã Long An, ban đại diện PHHS, các mạnh thường quân thực hiện công tác xã hội
háo giáo dục để huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, môi trường học
Xanh-sạch-đẹp-an toàn, tổ chức các ngày lễ hội, sự kiện trong năm có được kết quả
như sau:16
-Vận động quà và tổ chức tết trung thu cho trẻ với 206 phần quà, tặng quà tết
cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn (kết hợp với đoàn thanh niên xã tặng 01 bàn học cho
trẻ). Hội khuyến học trao tặng tập để phát quà cuối năm.
-Tổ chức cho các cháu vui tết trung thu, tết cổ truyền, ngày hội của Mẹ và cô
giáo … thật vui tươi, đầm ấm, và ý nghĩa.
- Đóng góp một số truyện tranh để bổ sung góc thư viện, góp ngày công cải
tạo một mãng trên sân trường làm khu tô tượng cho trẻ tự do sáng tạo, đồng thời
rèn luyện sự tập trung chú ý, sức khỏe trẻ.
- Hổ trợ quà và kinh phí cho lễ tổng kết cuối năm cho tất cả các bé.
Chúng tôi thực sự vui mừng vì có được đồng cảm chia sẻ, cùng sự chung tay
đóng góp của cộng đồng, của chính quyền địa phương, của phòng GD&ĐT, của
quý PHHS và các ban Ngành, đoàn thể để cho cơ sở vật chất cũng như các hoạt
động của trường Mẫu giáo Long An trong năm học vừa qua ngày càng hoàn thiện,
chất lượng và hiệu quả.
4. Các thông tin cần được bảo mật
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến (cơ sở vật chất, phương tiện
kỹ thuật, nhân lực…)
- Cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng yêu cầu dạy và học.
- Môi trường xây dựng theo chủ đề năm học “ Xây dựng trường mầm non
hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” có các khu vui chơi, sân bóng, đồ dùng đồ
chơi ngoài trời, các trò chơi dân gian, chơi với cát và nước…
- Đội ngũ giáo viên tích cực tham gia, đóng góp các kế hoạch phát triển
nhà trường, đặc biệt trong hoạt động chuyên môn.
- Phụ huynh quan tâm và luôn đồng hành cùng nhà trường trong công tác
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
6. Những tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu
hoặc áp dụng thử
- Tập thể CBGV-NV trường Mẫu giáo Long An.
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được
7.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
- Chất lượng chuyên môn của nhà trường ngày càng được hoàn thiện và khắc
phục được hạn chế trong năm học.
- Giúp cho CBGV trong nhà trường hiểu rõ hơn tầm quan trọng của công tác
chuyên môn trong chiến lược phát triển nhà trường.
- Giúp cho tổ trưởng chuyên môn có kinh nghiệm tổ chức các nội dung sinh
hoạt tổ mang lại hiệu quả giảng dạy của tổ phụ trách. Có thêm kỹ năng tổ chức điều
hành, đánh giá hoạt động của tổ và đánh giá chất lượng giáo viên.17
- Giáo viên tự tin hơn khi tham gia các cuộc thi chuyên môn do nhà trường và
PGD tổ chức trong năm học. Tỉ lệ giáo viên tham gia thi GVG cấp trường 100%,
GVG cấp huyện đạt 3 giáo viên (trong đó 2 giáo viên đạt giải khuyến khích). Đó là
niềm vui là động lực cho các bạn phấn đấu hơn nữa trong năm học tới.
- Việc ứng dụng phương pháp GD STEAM được giáo viên tìm hiểu, thực hiện
khá tốt. Vào tháng 3 trường được đài truyền hình Long An ghi hình về ứng dụng
giáo dục STEAM vào chương trình giáo dục mầm non.
- Cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu các hoạt động của nhà trường thuận lợi
cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tỉ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương
trình đạt 100%, trẻ 3-4 tuổi đạt chuẩn 5 mặt phát triển.
- Được phụ huynh quan tâm, ủng hộ mọi điều kiện để phát triển nhà trường,
củng như tin tưởng về chuyên môn nhà trường để tin tưởng gửi con em mình trong
các bậc học mầm non.
Kết quả bảng khảo sát cuối năm học so với đầu năm
Từ sự phấn đấu và nổ lực hết mình của tập thể nhà trường, đặc biệt là đội
ngũ giáo viên đã đem lại kết quả vượt bật cho chuyên môn trường trong năm học
2023-2024 và sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong những năm học tiếp theo.
TT
Nội dung
khảo sát
Giáo
viên
Xếp loại khảo sát
đầu năm
Xếp loại khảo sát cuối
năm
Tốt
Khá
TB
Tốt
Khá
TB
1
Chất lượng
chuyên môn
của giáo viên
trong việc xây
dựng kế hoạch
giảng dạy
13
9
69%
4
31%
0
13
100%
0
2
Giáo viên có
đổi mới trong
phương pháp
giảng dạy
13
6
46%
7
54%
0
11
85%
2
15%
3
Giáo viên
tham gia tốt
các phong trào
thi đua
13
4
31%
9
69%
0
13
100%
0
4
Giáo viên có
kiến thức về
phương pháp
GD steam
13
7
54%
4
31%
2
15%
13
100%18
7.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần
đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có)
8. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
8.1. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
-Với kết quả khả quan đạt được của các giải pháp sáng kiến kinh nghiệm
với đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường mầm
non” được áp dụng tại trường MG Long An có hiệu quả thiết thực, sáng kiến này
có thể áp dụng rộng rãi các trường mầm non trong huyện và ngoài huyện.
8.2 Hiệu quả áp dụng
- Qua quá trình áp dụng các giải pháp thực hiện trong đề tài sáng kiến kinh
nghiệm của mình, tôi thấy nó mang lại hiệu quả trong chuyên môn so với đầu năm.
Được nhà trường đánh giá cao kết quả các giải pháp mang lại.
-Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ và luôn phát huy được vai trò của mình
trong việc xây dựng chuyên môn tổ ngày càng tốt, giáo viên ai củng ý thức được
tầm quan trọng và tham gia sinh hoạt định kỳ đầy đủ, giáo viên rất cởi mở nói lên
được những khó khăn trong quá trình giảng dạy và cùng nhau giải quyết khoa học
và hiệu quả.
-Tay nghề giáo viên nâng cao, luôn tự tin sáng tạo trong mọi hoạt động, có
tinh thần học hỏi các phương pháp giáo dục mầm non mới.
-Trẻ được học tập trong môi trường giáo dục đáp ứng được yêu cầu và nhu
cầu học tập của trẻ.
II. KIẾN NGHỊ
2.1. Đối với Phòng giáo dục:
- Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi ở một số đơn vị tiêu biểu
trong tỉnh và ngoài tỉnh.
- Tiếp tục tổ chức chuyên đề để các trường tiếp tục học hỏi kinh nghiệm lẫn
nhau.
- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBQL, GVMN,
những phương pháp dạy mới đáp ứng được xu hướng mới trong giáo dục mầm non.
2.2. Đối với nhà trường:
- Tạo điều kiện cho giáo viên tiếp tục được tham quan học tập kinh nghiệm
trường bạn.19
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình học tập
của trẻ.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
nhận xét, xác nhận
(ký, ghi họ tên và đóng dấu)
Người báo cáo
(ký, ghi họ và tên)
Phạm Thị Lan Hương 20
PHỤ LỤC
Một số hình ảnh về tiết dạy sinh hoạt cụm chuyên môn tại đơn vị
Hình ảnh sinh hoạt tổ chuyên môn, được tổ chức dưới hình thức cuộc thi,
được các cô hưởng ứng tích cực với tinh thần vui vẻ nhưng đem lại hiệu quả, tiếp
thu kiến thức không khô khan, cứng ngắc.21
 
Một số hình ảnh trang trí lớp theo hướng steam
Góc nấu ăn Góc xây dựng
 
Góc bán hàng Góc âm nhạc
22
Một số hình ảnh ứng dụng phương pháp GD STEAM trong một số hoạt
động
Hoạt động tạo hình
Hình ảnh trẻ tham gia hoạt động ngoài trời23
Hình ảnh trẻ hứng thú với họat động nấu ăn
Hình ảnh trẻ tự tin thể hiện vai chơi của mình24
Một số hình ảnh học tập của trẻ qua phương pháp GD Steam
 
Trẻ học được cách trồng cây
 
Trẻ học được cách gánh nước25
Hình ảnh giáo viên được đài truyền hình LA phỏng vấn về việc áp dụng phương
pháp GD steam trong chường trình GDMN26
Một số hình ảnh về công tác xã hội hoá tại đơn vị
 
Hình ảnh trẻ vui vẻ cùng với những món từ các mạnh thường quân
Hình ảnh trẻ chơi ở khu tô tượng do đóng góp từ phụ huynh27