Trường Mẫu giáo Long An

Sáng kiến kinh nghiệm 2023-2024-cô Đổ Thị Thúy Dung


MỤC LỤC
I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến............................................................................................................2
2. Lĩnh vực áp dụng......................................................................................................2
3. Mô tả sáng kiến.........................................................................................................5
4. Các thông tin cần được bảo mật..............................................................................19
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến.........................................................19
         6. Những tổ cức, cá nhân tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử.......................................................................................................................................20
         7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng giải pháp lần đầu, kể cả áp dụng thử tại cơ sở theo các nội dung sau:............................................................20
            7.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:.......................................................................................................20
           7.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:........................................................................................................21
    8. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến (tại cơ quan đơn vị, phạm vi huyện, phạm vi tỉnh....................................................................................21
8.1 Về khả năng áp dụng của sáng kiến:......................................................21
8.2 Hiệu quả áp dụng..................................................................................21
II. KIẾN NGHỊ....................................................................................................25
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
                                                     Long An, ngày     tháng  05  năm 2024
 
BÁO CÁO SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2023-2024
  
- Họ và tên tác giả sáng kiến: ĐỔ THỊ THÚY DUNG, sinh ngày: 12/05/1993
- Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo Long An
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Giáo viên dạy lớp chồi 2.
- Thời gian đã được triển khai thực hiện sáng kiến: Từ ngày: 6/9/2023 đến ngày 31/5/2024
I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến
“Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú và tích cực trong hoạt động làm quen với toán ”.
2. Lĩnh vực áp dụng:  
  • ĩnh vc có th áp dng sáng kiến
Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục mầm non
  • c trng ca vn đề mà sáng kiến gii quyết  cơ quan đơn v
Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, hoạt động làm quen với toán đóng vai trò quan trọng nhằm hình thành cho trẻ những biểu tượng ban đầu về toán học, nhất là đối với trẻ ở độ tuổi 4-5 tuổi. Cho trẻ làm quen với số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng trong không gian…sẽ là những kiến thức cơ bản nhất là tiền đề giúp trẻ hình thành và phát triển những năng lực và thái độ cần thiết cho trẻ.
Như chúng ta đã biết để đạt được biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ thì chúng ta phải biết xây dựng cho trẻ một hệ thống các khái niệm về kiến thức toán học cơ bản, ban đầu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan đến trừu tượng... Đồng thời phải chỉ ra mối quan hệ tương ứng kiến thức nhằm giúp trẻ hiểu và có khả năng vận dụng kiến thức của trẻ phải được diễn ra thông qua các hoạt động chơi hoặc các hoạt động mang tính chất vui chơi, để góp phần phát triển toàn diện đối với trẻ thơ.
Kỹ năng học toán của trẻ có thể được rèn luyện qua nhiều hoạt động hàng ngày như thông qua các câu chuyện, bài hát, đặc biệt qua các trò chơi giàu trí tưởng tượng. Thông qua các hoạt động đó trẻ có nhiều cơ hội để tìm hiểu về toán học. Toán học không đơn giản chỉ là học cách làm thế nào để đếm các con số. Học cách để biết nhận thức về đo lường và hình dạng cũng là một phần quan trọng trong việc phát triển kĩ năng học toán cũng như khả năng tư duy logic của trẻ sau này. Thông thường những trẻ có khả năng tư duy logic sẽ thông minh hơn những đứa trẻ khác.
Trong quá trình giáo viên là người hướng dẫn, tổ chức cho trẻ làm quen và học để trẻ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó cô giáo phải thực hiện dạy theo phương pháp“ Lấy trẻ làm trung tâm”, lồng ghép các nội dung phù hợp để trẻ đạt mục đích cao.
Đối với trẻ mầm non việc tiếp thu, lĩnh hội những kiến thức còn hạn chế, các quá trình phát triển và tư duy, trí tuệ, nhân cách đang từng bước hình thành, trẻ rất dễ nhớ nhưng cũng rất mau quên những kiến thức mà cô cung cấp. Vì thế việc hình thành cho trẻ những hiểu biết sơ đẳng về hoạt động làm quen với Toán là rất cần thiết.
Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ. ... Và các sự vật hiện tượng đến nhận thức xung quanh. Tất cả những cái trẻ nhìn thấy đều ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ, dần dần trẻ có được những khái niệm giản đơn nhất về thế giới xung quanh có nhu cầu muốn tìm tòi, khám phá về tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng, tập hợp các số lượng, hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí, sắp xếp của chúng trong không gian.   
Ví D: Khi chơi với đồ vật trẻ muốn biết tại sao vật này lại lăn được nhưng vật kia lại không lăn được hình dạng, kích thước và chất liệu của chúng khác nhau như thế nào? Hoặc trẻ muốn biết từng nhóm đồ vật có bao nhiêu vật và cách so sánh các nhóm với nhau. Trẻ muốn biết nhóm này có số lượng nhiều hay ít hơn nhóm kia. Bắt đầu trẻ muốn biết làm thế nào để cho hai nhóm được bằng nhau. Từ đó trong tư duy của trẻ đã nảy sinh khái niệm thêm bớt một cách giản đơn nhất về phép cộng trừ của bậc tiểu học. Làm thế nào để dạy trẻ những khái niệm về toán học mang tính chất trừu tượng nhưng lại phải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ mẫu giáo
Trẻ làm quen với khái niệm về tổ hợp, phép đếm, số lượng, hình dạng, kích thước, định hướng không gian bằng các định nghĩa chính xác mà phải dựa trên tâm lý của trẻ và khái niệm toán học sơ đẳng, để có phương pháp giảng dạy cụ thể, phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ biến những khái niệm toán học trừu tượng thành những biểu tượng quen thuộc mà trẻ có thể lĩnh hội được một cách ấn tượng và sâu sắc nhất, hình thành những kiến thức ban đầu về toán học sơ đẳng cho trẻ
Tuy nhiên, các hoạt động làm quen với toán đạt chưa cao, giáo viên chủ yếu dựa vào chương trình để thực hiện nội dung được biên soạn cho độ tuổi, chứ chưa mở rộng được một số nội dung trong thực tế. Hình thức tổ chức cho trẻ còn gò bó, việc cho trẻ rèn kỹ năng làm quen với toán của trẻ chưa nhiều, khả năng chú ý của trẻ còn phân tán nhiều trẻ còn lúng túng trong hoạt động làm quen với toán, hoạt động dạy có lúc chưa thu hút được sự chú ý của trẻ. Vì thế, giáo viên cần tìm tòi những biện pháp hay, mới để thu hút trẻ và đạt kết quả cao hơn, giúp trẻ nhạy bén, hứng thú và tích cực trong hoạt động làm quen với toán.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú và tích cực trong hoạt động làm quen với toán ” năm học 2023- 2024 làm sáng kiến kinh nghiệm cho bản thân. Trong quá trình thực hiện tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
Thường xuyên được sự quan tâm, giúp đỡ chỉ đạo của Phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường dự giờ thăm lớp giúp đỡ về chuyên môn, cơ sở vật chất như mua sắm bộ học toán, luôn động viên sự sáng tạo của giáo viên, khích lệ ứng dụng công nghệ thông tin vào vào trong giảng dạy nhằm gây hứng thú cho trẻ.
Bản thân luôn học hỏi đồng nghiệp nên tôi nắm được một số phương pháp, thủ thuật qua các giờ lên lớp, từ đó giúp tôi thực hiện vững vàng hơn chuyên môn nghiệp vụ
Được sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh về các phế phẩm, tạp chí, lịch cũ, dụng cụ học tập…giúp tôi có điều kiện làm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động học..
* Khó khăn:
Lớp tôi một số cháu chưa mạnh dạn, tự tin, chưa thể hiện hết khả năng của mình.
Việc tổ chức các hoạt động học ở lớp nhìn chung còn chưa phong phú, sinh động, chưa kích thích trẻ phát huy sáng tạo, tài liệu nghiên cứu còn hạn chế
Một vài phụ huynh còn coi nhẹ việc học tập của con vì chỉ nghĩ các cháu đến trường mầm non chủ yếu là vui chơi và ăn ngủ thường cho con nghỉ học tùy tiện nên ít nhiều làm ảnh hưởng tới kết quả học tập của lớp
Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động còn chưa phong phú.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm học 2023-2024 tại lớp mình tôi đã thu được kết quả như sau:
Số liệu khảo sát đầu năm học cụ thể như sau:
STT Mức độ nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt
Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ
1 Hình thành biểu tượng  tập hợp, số lượng, phép đếm 9 36% 15 64%
2 Hình thành biểu tượng kích thước 10 40% 15 60%
3 Hình thành biểu tượng về hình dạng 11 44% 14 56%
4 Hình thành biểu tượng về định hướng trong không gian 9 36% 11 64%
5 Hình thành biểu tượng về định hướng thời gian 10 40% 14 56%
 
3. Mô tả sáng kiến
Hình thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ năng cơ bản nhất để trẻ có thể vận dụng vào trong thực tế. Để có sự phát triển và hướng tới một nền giáo dục toàn diện.
Trên 95% trẻ hình thành biểu tượng tập hợp, số lượng, phép đếm
Trên 95% trẻ hình thành biểu tượng kích thước
Trên 95% trẻ hình thành biểu tượng về hình dạng
Trên 95% trẻ  hình thành biểu tượng về định hướng trong không gian
Trên 95% trẻ hình thành biểu tượng về định hướng thời gian
 Là một cô giáo được học tập và nắm vững chuyên môn với tấm lòng yêu
nghề mến trẻ, nhiệt tình, tích cực trong công việc nghiên cứu các phương pháp tôi luôn học hỏi đồng nghiệp những cô giáo đã có nhiều thành tích trong năm công tác. Tôi đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan trọng, tính cấp thiết và khả năng của hoạt động làm quen với toán đối với trẻ Mầm non nên tôi đã cố gắng tìm ra những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm của địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc dạy và học. 
Từ những kết quả đã khảo sát và nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ chưa hứng thú với giờ học tôi đã suy nghĩ, tìm tòi ra các phương pháp dạy khác nhau với từng đối tượng trẻ, từng bài dạy cụ thể để giải quyết thực trạng trên. Chính vì thế tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú và tích cực trong hoạt động làm quen với toán ”
Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế giảng dạy, tôi đã thực hiện các biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú và tích cực trong hoạt động làm quen với toán cần phải :
  1. Các gii pháp đã thc hin :
  • Giải pháp 1: Tạo môi trường toán học cho trẻ
  • Giải pháp 2: Dạy trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán thông qua mọi lúc mọi nơi
  • Giải pháp 3: Sưu tầm, sáng tạo, ứng dụng một số trò chơi cho trẻ làm quen với toán
  •   Giải pháp 4:  Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ
  •   Giải pháp 5:  Tích hợp giáo dục STEAM vào hoạt động làm quen với toán
  • Giải pháp 6: Phối hợp với phụ huynh để dạy trẻ học tốt hoạt động làm quen với Toán.
  1. Giải pháp giải quyết:
+ Giải pháp 1: Tạo môi trường toán học cho trẻ
1.1 Tạo môi trường lớp học xung quanh trẻ
Chúng ta biết rằng trẻ nhỏ luôn yêu thích cái đẹp, trí tưởng tượng của trẻ là vô cùng phong phú do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố cực kỳ quan trọng kích thích đứa trẻ tư duy và sáng tạo. Giáo viên cần tạo cho trẻ một tâm lý thật thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà thân yêu của mình và trong ngôi nhà đó trẻ được tham gia dọn dẹp, trang trí, sáng tạo theo ý mình.       
         Ngay từ đầu năm học khi xây dựng môi trường lớp tôi rất chú trọng đến góc học tập. Tôi để góc ở đúng vị trí trung tâm của lớp với diện tích góc rộng hơn các góc khác và tôi phân chia nội dung của các phần trong góc chơi rất rõ ràng. Đặc biệt là nội dung toán học tôi luôn tìm tòi các bài tập tư duy theo phương pháp mới, các bộ đồ chơi, sản phẩm của cô và trẻ làm được tôi luôn tận dụng để trang trí cho góc không những đẹp về thẩm mĩ mà còn phong phú cả về nội dung chơi. Tôi xây dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi gọn gàng, đồ chơi luôn để ở tư thế “mở’’ để kính thích trẻ hứng thú hoạt động. Đồ dùng, đồ chơi phải đảm bảo thuận tiện cho trẻ thao tác sử dụng, được xắp xếp sao cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể sử dụng vào các hoạt động học và các hoạt
động khác
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hình ảnh góc bé vui học toán
Ngoài ra tôi còn trang trí trên các khung giấy trắng to về các hoạt động làm quen với Toán giúp trẻ được tiếp cận mọi lúc mọi nơi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hình 2: khung giấy trắng to về các hoạt động làm quen với Toán
Một môi trường học tập tốt có hiệu quả là môi trường gây hứng thú cho trẻ, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn để cho trẻ hoạt động.
1.2. Làm đồ dùng phục vụ hoạt động làm quen với toán:
Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích học toán thì đồ dùng trực quan đối với trẻ lại vô cùng quan trọng. Muốn trẻ học tốt đòi hỏi cô giáo phải có đồ dùng dạy học đầy đủ để trẻ được thao tác, được thực hành, được trải nghiệm, mà đồ dùng cần phải có đủ cho mỗi trẻ thì việc luyện tập mới có hiệu quả. Chính vì thế, cô phải chịu khó, kiên trì, nhẫn nại, tìm đồ dùng phù hợp cho từng chủ đề, sự kiện. Tôi đưa ra một số ý trao đổi với chị em trong tổ mầm- chồi chúng tôi cùng nghiên cứu để làm ra các đồ dùng Montessori rất đẹp và hiệu quả từ các nguyên vật liệu rất dễ tìm mà đặc biệt là trẻ còn có thể cùng tham gia làm đồ chơi với giáo viên khiến trẻ rất thích và hào hứng. Tôi thấy biện pháp này rất có hiệu quả.
        
 
Tranh bé gắn số lượng tương ứng
 
Sách Toán ôn hình, số, xem giờ
Thực hiện biện pháp này tôi thấy không những đồ dùng dạy toán của lớp tôi đầy đủ mà các hoạt động học khác cũng có nhiều, vì tận dụng được tranh ảnh sưu tầm nhiều loại, nhiều dạng, dùng không được việc dạy thì để trang trí lớp, để cho trẻ tự chơi, tự cắt, tự vẽ theo, tự dán…., nhiều cô trong tổ, trong trường cùng nhau thực hiện. Qua đó tôi thấy chất lượng ở lớp tôi có rất nhiều tiến bộ.
+ Giải pháp 2: Dạy trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán  thông qua mọi lúc mọi nơi
Trẻ nhỏ không học các khái niệm toán học bằng cách học vẹt hay bằng các quy tắc. Trẻ được khuyến khích trong quá trình học, biết tìm kiếm các chuẩn mực. Giải quyết các vấn đề nếu ta chỉ đơn thuần dạy trẻ xác định vị trí trong không gian nhận biết hình khối, đếm, so sánh, thêm bớt, chia theo hình thức thông thường, một số tiết học về số lượng nội dung lại lặp đi lặp lại như thế sẽ rất nhàm chán và đơn điệu, cứng nhắc, sự hứng thú của trẻ sẽ giảm đi. Do vậy ta cần có sự linh hoạt thay đổi các hình thức tiết học để trẻ học không nhàm chán.
* Gây hứng thú cho trẻ ở phần giới thiệu bài
Trong hoạt động làm quen với toán, việc sử dụng lời nói đầu, dẫn dắt vào bài mới lạ, gây ấn tượng thì mới thu hút sự chú ý của trẻ, làm cho trẻ hứng thú, tinh thần thoải mái khi học.
*Ví dụ: Dạy bài nhận biết khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ. Phần giới thiệu bài tôi nói: “Các cầu thủ bóng đá của lớp ta vừa đi thi đấu về, sau đây là lễ trao giải.” Tiếng nhạc nổi lên, hai đội đi ra giơ tay vẫy. Giải quả bóng vàng được trao cho cầu thủ Thành Đạt, các bạn thấy bạn Thành Đạt nhận được quả bóng như thế nào vào giờ học xung quanh chủ đề thể thao, cho trẻ xếp gôn bằng các khối và tập đá bóng bằng các khối cầu. Trẻ rất hứng thú chơi nhưng không biết là mình đang học một tiết toán về các khối. Hoặc ta dạy bài khối vuông, khối chữ nhật trong chủ đề gia đình, cho trẻ đến thăm khu chung cư nhà bạn Thỏ, cô chuẩn bị mô hình khu chung cư có nhiều nhà, xích đu, cầu trượt...được ghép từ các khối vuông, khối chữ nhật.
        * Ví dụ: Dạy trẻ đo dung tích của một đối tượng bằng các đơn vị đo khi vào bài tôi cho trẻ xem tình huống của bạn Tí và Sửu chơi đá banh không may banh bị rơi xuống hố và nhờ trẻ hãy cùng nghĩ cách để lấy được quả bóng mà không dùng que để chọc quả bóng. Khi trẻ được xem tình huống đó trẻ rất hứng thú và muốn tìm cách để lấy được quả bóng đó là đổ nước vào hố cứ như vậy tôi dẫn dắt vào bài đo dung tích nước trong chiếc lọ để quả bóng nổi lên xem được bằng bao nhiêu lần chiếc cốc và chiếc chén... Giúp trẻ tạo tâm thế hưng phấn vào hoạt động
* Chọn chủ đề và dạy tích hợp theo chủ đề
Quá trình tổ chức hoạt động học nên lồng ghép chủ đề, sự kiện một cách xuyên suốt từ phần vào bài đến phần kết thúc giữa các nội dung trong bài cần có sự chuyển tiếp, lồng chủ đề một cách nhẹ nhàng, hoặc bằng những câu chuyện hấp dẫn lôi cuốn trẻ, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên.
*Ví dụ 1: Dạy trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khác. Tôi chọn đối tượng xác định là con Voi, bằng câu chuyện kể về chú voi, cho trẻ đi thăm Tây Nguyên một vùng đất hùng vĩ của đất nước nơi có rất nhiều các chú voi sinh sống. Trên đường đi phải đi qua nhiều nơi khác nhau, mỗi vùng quê có những phong cảnh những trò chơi khác nhau. Đến mỗi nơi đều có đối tượng để trẻ xác định các hướng cơ bản của đối tượng đó. Ngoài ra còn có nhiều trò chơi dân gian ví dụ như trò chơi “mõ làng mõ xóm”. Cô hoặc một trẻ làm người đi rao mõ. Vừa gõ mõ vừa đọc:  
        “Chiềng làng chiềng chạ
         Thượng hạ tây đông
Nếu là đàn ông
Đứng ra phía trước
Nếu là con gái
Đứng ra phía sau.’’
“Ấy là mõ xóm
Mõ làng là tôi
Thấy tôi đứng này
Con trai bên trái
Con gái bên phải
Nhanh mải lên nào.”
 
Sau khi người giao mõ đọc xong từng vế thì trẻ trai và trẻ gái đứng đúng vào vị trí người giao mõ yêu cầu. Tiếp theo là cô phải đặt các câu hỏi để trẻ trả lời xem trẻ đang đứng ở vị trí nào của người giao mõ.
Việc lồng nội dung chủ đề vào các hoạt động khác làm cho tiết học phong phú, hấp dẫn, và cũng cố những kiến thức của trẻ. Việc chọn hình thức gây ấn tượng cho trẻ bằng lời nói dẫn dắt vào bài bằng những cách khác nhau, tôi còn lồng ghép Văn học, Âm nhạc, Khám phá khoa học vào bài.
*  Hoạt động nhóm và giáo dục cá thể:
Để trẻ có thể phát huy được hết khả năng tư duy, sáng tạo thì hình thức hoạt động nhóm luôn được tôi quan tâm. Khi hoạt động nhóm trẻ rất sôi nổi để thảo luận và đưa ra những ý tưởng, quan điểm của mình từ đó các bạn trong cùng nhóm sẽ thống nhất và đưa ra những kết quả của nhóm mình. Đặc biệt tôi nhận thấy khi hoạt động nhóm thì tất cả trẻ phải tư duy sẽ hạn chế được trẻ ngồi chơi mà không chịu suy nghĩ. Bên cạnh đó giáo viên cũng sẽ dễ bao quát và nắm bắt được khả năng của trẻ cũng như kiến thức của bài dạy giúp giáo viên tương tác cũng như cung cấp kiến thức cho trẻ nhanh hơn, trẻ thì nhớ rất lâu. Sau khi đã cùng trẻ khám phá kiến thức của bài mới thì phần ôn luyện tôi thiết kế các trò chơi dưới hình thức nhóm và cá nhân trẻ. Lúc này giúp trẻ không những biết hợp tác mà còn phải tự biết phát huy hết khả năng tư duy của mình. Qua hình thức hoạt động nhóm tôi nhận thấy kết quả đạt được trên trẻ lớp tôi rất tốt và phát huy được sự tự tin, biết nêu quan điểm của mình.
Trong các giờ dạy trẻ hoạt động làm quen với toán kiến thức cung cấp cho trẻ về bài tập hợp số lượng tập đếm và phép đo còn ít, đồng thời cách rèn trẻ còn nhiều khi phụ thuộc vào thời gian qui định của tiết học. Vì thế muốn trẻ ghi nhớ, khắc sâu hơn các kĩ năng trên tôi cho trẻ hoạt động dưới hình thức trò chơi, tạo tình huống, giao nhiệm vụ ở mọi lúc mọi nơi, giờ ăn, giờ ngủ, giờ đón trả trẻ…
Ví dụ: Trong giờ đón, trả trẻ tôi cho trẻ giải câu đố về số lượng. Cho trẻ chơi, xếp hột hạt, xếp que tính thành đoàn tàu, xếp thuyền bằng mấy hình tam giác, mấy hình vuông, xếp bông hoa có số lượng các cánh theo yêu cầu
         Hay ở Góc xem lịch hàng ngày trẻ sẽ biết hôm nay là thứ mấy, ngày bao nhiêu và tự lên gắn số tương ứng
 
Bé tập xem lịch
Trong giờ hoạt động chơi: Góc học tập là góc được tôi chú trọng nhất và luôn được đặt ở vị trí trung tâm của lớp. Để hình thành biểu tượng cho trẻ về độ dài tôi cho trẻ so sánh độ dài của các que tre trong trò chơi dân gian “chơi chuyền”, tập vẽ hình để chơi ô ăn quan, trẻ vẽ 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắn, tạo thành hình chữ nhật...Trẻ chơi tìm nhà số lượng, chắp cánh cho hoa từ 6 - 8 cánh một hoa. Trẻ vẽ, tô màu các biểu tượng toán về số lượng trong vở bé làm quen với toán. Ngoài ra ở góc toán trẻ được tạo nhóm có số lượng từ 1-5, thêm bớt các đối tượng trong phạm vi 1-5, phân chia các nhóm đối tượng ra làm 2 phần, sắp xếp quy tắc, in đồ chữ số. Mặt khác trẻ có thể sử dụng đất nặn, phấn, … nặn, vẽ tạo những chữ số đã học
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hình ảnh bé hoạt động chơi
Giờ hoạt động ngoài trời: Khi cho trẻ đi hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá rụng trên sân sau đó tôi sẽ cho trẻ chơi với những chiếc lá trẻ đã nhặt được. Tôi yêu cầu trẻ xếp những chiếc lá thành hình mà trẻ thích
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hình ảnh trẻ xếp lá thành các hình
       Giờ vệ sinh-ăn trưa: Khi đến giờ ăn trẻ được tự để ghế cho mỗi bàn, trẻ phải biết lấy đủ số muỗng cho mỗi bàn, như thế trẻ đã biết sắp xếp tương ứng 1 - 1, hay tôi cho trẻ thay phiên nhau trực nhật đếm và chia muỗng vào mỗi nhóm bàn tương ứng với số các bạn ngồi ở nhóm đó....
       Trong giờ hoạt động chiều:. Đối với bài tập luyện chung của cả lớp tôi lựa chọn bài tập không dễ quá mà cũng không khó quá với đặc điểm trẻ ở nhóm lớp, bài khó cho trẻ thông minh hơn, bài dễ cho trẻ trung bình kém. Hay tổ chức cho trẻ chơi trò chơi tạo sự thích thú ở trẻ.
Ví dụ: Cho trẻ chơi trò chơi: “Tạo mẫu hoa văn” để củng cố nhận biết các hình mẫu hoa văn có ở khắp mọi nơi và sắp xếp qui tắc theo đúng mẫu, sáng tạo mẫu theo ý thích.  
Có thể thấy rằng môi trường toán học cho trẻ là rất phong phú, nếu chúng ta biết kết nối những kinh nghiệm, kĩ năng khám phá những biểu tượng toán trong quá trình quan sát, suy nghĩ, giải quyết vấn đề  cho trẻ thì rất có hiệu quả, trẻ vừa học vừa chơi trẻ học mà không biết mình đang học
+ Giải pháp 3 : Sưu tầm, sáng tạo, ứng dụng một số trò chơi cho trẻ làm quen với toán
Như chúng ta đã biết, trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” lứa tuổi này vui chơi là hoạt động chủ đạo xuyên suốt trong quá trình học mẫu giáo. Trò chơi đối với trẻ nhỏ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong các công trình nghiên cứu, phương pháp giáo dục thuận lợi nhất là thông qua trò chơi. Trò chơi toán học là một trong những phương tiện dạy học, nhằm thúc đẩy sự hình thành những biểu tượng toán học, nó tạo điều kiện và tình huống để trẻ áp dụng những kiến thức thu được của mình, trẻ học cách nắm vững kiến thức và sử dụng chúng trong những tình huống khác nhau, vì vậy mà kiến thức của trẻ được cũng cố.
Chính vì vậy trong các họat động làm quen với toán và các hoạt động khác tôi luôn cố gắng sưu tầm, suy nghĩ sáng tạo ra một số trò chơi, câu đố, bài hát mới để áp dụng vào hoạt động làm quen với toán để trẻ tăng hứng thú, cũng cố kiến thức và hình thành kĩ năng cho trẻ nhằm thay đổi hoạt động, chống sự chán nản, mệt mỏi, làm cho trẻ có hứng thú và tích cực hoạt động.
* Trò chơi 1:  “Xúc xắc vui nhộn”
Mục đích trò chơi
Giúp trẻ ôn số lượng từ 1-5
Trẻ được vận động cơ thể.
Cách tiến hành:
Cách chơi: Mỗi trẻ lấy cho mình 1 thẻ số theo ý thích (từ số 1 - 5) sau đó đứng thành vòng tròn. Trẻ đọc bài “Xúc xắc reo” đến câu cuối cô sẽ đổ quân xúc xắc khi đó mặt trên cùng của quân xúc xắc có bao nhiêu chấm tròn thì trẻ có thẻ số tương ứng giơ lên và đọc tên số đó .
  Luật chơi: Bạn nào giơ sai thẻ số thì thua cuộc
* Trò chơi 2: “Ném vòng cổ chai ”
Mục đích trò chơi
Giúp trẻ ôn số lượng từ 1-5
Trẻ biết so sánh 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 5
- Rèn khả năng khéo léo, định hướng cho trẻ.
Cách tiến hành:
Cách chơi : Cô chia trẻ thành 2 nhóm. Mỗi nhóm có 1 chiếc chai và 5 chiếc vòng. lần lượt từng thành viên trong nhóm lên lấy vòng ném vào cổ chai. Sau khi ném xong, trẻ tự kiểm tra kết quả và lấy thẻ số tương ứng gắn vào kết quả của nhóm mình.
Luật chơi : Thời gian là 2 phút nhóm nào ném được nhiều vòng trúng vào cổ chai nhất giành chiến thắng
* Trò chơi 3: “Ai thông minh hơn”
Mục đích trò chơi
Giúp trẻ ôn số lượng từ 1-5
Trẻ được vận động cơ thể.
Cách tiến hành:
Cách chơi: Cô cho trẻ đi vòng tròn hát một bài khi nào nhạc dừng cô giơ thẻ số mấy và có hình biểu tượng bạn trai, bạn gái tương ứng thì trẻ sẽ tạo thành nhóm có số lượng tương ứng và đúng với hình ảnh minh họa (Cho trẻ chơi 3 - 4 lần)
Luật chơi: Các bạn tạo nhanh và chính xác nhận được 1 hình ticker
* Trò chơi 5: “Trái tim yêu thương ”
Mục đích trò chơi
Giúp trẻ ôn số lượng trong phạm vi 5
Trẻ biết tách, gộp trong phạm vi 5
Phát triển tư duy cho trẻ.
Cách tiến hành:
Cách chơi : Cô tặng cho mỗi trẻ 1 nửa trái tim yêu thương có gắn các thẻ số. Sau đó cô cho trẻ đứng thành vòng tròn giơ nửa trái tim yêu thương cuả mình ra phía trước để các bạn khác cùng quan sát. Thời gian dành cho trẻ quan sát là 1 bản nhạc sau đó từng trẻ phải đi tìm nửa trái tim còn lại của mình nhưng khi ghép nửa trái tim đó phải có đúng số lượng là 5.
Luật chơi: Thời gian là 1 bản nhạc bạn nào tìm được nửa trái tim của mình chính xác giành chiến thắng
* Trò chơi 6: “Chiếc đồng hồ kỳ diệu” 
Mục đích trò chơi
Phát triển khả năng quan sát
Củng cố nhận biết số lượng và chữ số.
Cách tiến hành
Cách chơi: Chia trẻ thành 2 - 3 nhóm, cô tiến hành quay bảng chữ số, nếu kim đồng hồ dừng ở nhóm số lượng con vật nào thì trẻ có chữ số tương ứng với nhóm con vật đó lên đếm đúng số lượng, chữ số. Khi trẻ biết chơi, cô cho trẻ lên quay bảng.
Luật chơi: Khi kim chỉ số lượng con vật nào thì trẻ có chữ số tương ứng mới được lên đọc số lượng con vật, chữ số.
* Trò chơi 7: “Đoán thời gian”
Mục đích:
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
Trẻ phân biệt thời gian trong ngày qua tranh vẽ.
Chuẩn bị:
Mỗi trẻ một bức tranh vẽ cảnh thời gian trong ngày: Sáng, trưa, chiều, tối
Luật chơi:
Chọn đúng tranh giơ lên khi cô nói tên các buổi thời gian trong ngày.
 Cách chơi:
Phát cho mỗi trẻ một bức tranh. Trẻ quan sát kỹ bức tranh của mình và lắng nghe cô nói. Khi cô nói đến tên của một thời gian nào đó trong ngày thì cháu có bức tranh vẽ cảnh thời gian đó giơ lên. Sau đó tự kể xem trong tranh vẽ những gì?
Ví dụ: Cô nói: “Buổi sáng” thì trẻ có bức tranh vẽ buổi sáng giơ lên và nói “Trong tranh có ông mặt trời mọc, gà trống đang gáy, các bạn tập thể dục,…”
* Trò chơi 8: Xếp hình bằng que, hột, hạt (Linh hoạt sử dụng trong các chủ đề)
Mục đích:
Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay
Phát triển tính tưởng tượng sáng tạo
Cũng cố nhận biết các hình hình học
Chuẩn bị: Que tính dài, ngắn khác nhau, các loại hạt (mãng cầu, bưởi, gấc,…). Hình vẽ mẫu các con vật, ngôi nhà, phương tiện giao thông.
Luật chơi: Xếp theo mẫu hoặc theo yêu cầu của cô giáo
Cách chơi: Cô cho trẻ xem hình mẫu được xếp bởi các hình: Hình vuông, hình tròn, tam giác, chữ nhật bằng các vật liệu kể trên xếp thành hình mẫu. Có thể cất mẫu, cho trẻ xếp theo yêu cầu của cô.
Ví dụ: Xếp cho cô đoàn tàu đầu tàu là một hình vuông và một hình chữ nhật đứng, các toa tàu là những hình chữ nhật ngang, cửa sổ là những hình vuông, bánh xe là những hình tròn. Khi nào trẻ xếp xong, cô hỏi trẻ xem trẻ xếp hình gì? Bằng nguyên vật liệu nào? Xếp bằng những hình học gì?,…
* Trò chơi 8: “Tiếng kêu ở phía nào?”
Mục đích:
Trẻ biết định hướng trong không gian so với bản thân trẻ
Chuẩn bị:  
Mũ chóp, một số đồ vật phát ra âm thanh như: Chuông, đài, xắc xô, đàn, trống…
Cách chơi: Cho 1 trẻ đội mũ chóp và cử 1 trẻ khác rung chuông hoặc gõ trống ở phía trước, sau, phải, trái… của trẻ và cho trẻ đoán chuông reo ở đâu? Khi trẻ đoán xong cô cho trẻ mở mũ chóp để kiểm tra kết quả dự đoán của mình.
Luật chơi: Bạn nào đoán sai phải nhảy lò cò
Kết luận: Có thể nói rằng, qua những trò chơi toán học trên trẻ phải giải quyết một số nhiệm vụ của trí tuệ, từ đó hình thành cho trẻ một số phẩm chất trí tuệ (sự nhanh trí, linh hoạt, óc quan sát, tính tích cực,…) cần thiết cho việc tiếp thu kiến thức mới. Hơn nữa, trò chơi không chỉ khêu gợi tính năng động tích cực của trẻ mà còn đưa trí tuệ của chúng vào khuôn phép, dạy trẻ tư duy logic,…đồng thời trò chơi mang lại cho trẻ niềm vui – niềm vui của sự khám phá và chiến thắng
+ Giải pháp 4: Tích hợp giáo dục STEAM vào hoạt động làm quen với toán
Dạy trẻ nhận biết hình khối là hoạt động cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển tư duy và khả năng quan sát của trẻ. Tiếp xúc với các loại hình khối khác nhau giúp bé phát triển trí tưởng tượng và logic, cùng khả năng phân tích và tổng hợp thông tin. Trẻ sẽ dễ dàng xác định hình dạng các vật thể xung quanh, từ đó tăng cường khả năng giao tiếp và tăng cường sự tự tin. Vì vậy, dạy trẻ nhận biết hình khối là một cách tuyệt vời để giúp bé học hỏi và phát triển khả năng trí tuệ của mình.
Để dạy trẻ thêm các hình khối Cho trẻ sưu tập các hộp có dạng hình khối, sau đó cô cùng trẻ sẽ trang trí các chi tiết vào hình khối cho ngộ nghĩnh, hình người, hình con vật lật đật và trưng bày ở lớp với các hình học như thế trẻ sẽ rất thích thú và ghi nhớ được các hình khối
Độ tuổi trẻ nhỏ tìm hiểu và tiếp thu rất nhanh thông qua các hoạt động vui chơi. Đối với trẻ khi ở độ tuổi này được tiếp xúc với hình khối là một mặt lợi cực kì lớn, không những thế tiếp xúc sớm với hình khối sẽ tạo tiền đề để học tốt môn học toán, với những hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông.
Với những kiến thức này giúp trẻ nhận thức và tiếp thu dễ dành về các hình khối cho việc học môn toán sau này. Ngoài ra các đồ chơi gắn ghép các hình khối lại với nhau cũng có tác dụng tốt trong việc tư duy nhận thức của trẻ.
Dạy trẻ nhận biết các hình khối đơn giản: Việc dạy trẻ về các hình khối cơ bản là một hỗ trợ tốt để trẻ có thể tiếp xúc với các định luật vật lí, toán học, không gian sau này. Khi dạy bé nhận dạng được các hình khối cơ bản, sẽ tạo cho trẻ hứng thú khi mình nhận ra được các công trình, các đồ vật là dạng hình khối nào, từ đó giúp trẻ tìm tòi, bắt buộc trẻ tư duy để có thể hiểu hơn về những hình khối đó. 
Giúp bé nhận diện hình khối từ đồ chơi trẻ em: Một trong những phương pháp tốt nhất để trẻ học nhận diện được các hình khối đó là từ các bộ đồ chơi trẻ em. Bằng những khối hình tròn, vuông, tam giác, ngộ nghĩnh luôn tọa cho trẻ sự thích thú, trong quá trình trẻ tìm tòi về các hình khối sẽ giúp trẻ sáng tạo không nhưng để có thể ghép thành các công trình mà bé mong muốn.
Đối với việc chơi bộ đồ chơi hình khối sẽ giúp trẻ vận động được kỹ năng kiên nhẫn, quyết tâm. Các hình khối của bộ lắp ráp sẽ giúp trẻ học hỏi về hình dạng, màu sắc thông qua việc cầm nắm của các hình khối cơ bản và từ đó trẻ sẽ nhận dạng và phân biệt được các loại hình khối khi vui chơi.

Dạy bé nhận biết hình khối thông qua những vật dụng trong gia đình: Trong gia đìnhluôn luôn xuất hiện các hình khối cơ bản, thông qua đó việc giúp trẻ nhận biết hình khối sẽ trở nên dễ dàng hơn hết. Đây cũng là phương pháp đơn giản mà lại mang đến hiệu quả để trẻ dẽ dàng nhận biết các hình khối ngay chính những vật dụng trong gia đình, từ đó tạo cho trẻ hứng thú tìm tòi và học hỏi nhiều hơn.

Trò chơi: Về đúng nhà
Mục đích:
Luyện tập củng cố nhận biết các khối: Khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu, khối trụ.
Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ, rèn phản xạ
Chuẩn bị:
4 ngôi nhà có gắn các khối: Khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu, khối trụ.
Số lượng trẻ: Cả lớp
Luật chơi: Trẻ về sai nhà sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
Cách tiến hành:
Cô hô tên khối: “Khối chữ nhật”. Trẻ về nhà có gắn khối chữ nhật
Cô quan sát và kiểm tra trẻ đúng, sai.
Tiếp tục làm như vậy cho đến hết thời gian dự định tổ chức trò chơi.

Trò chơi 2: Trò chơi làm cầu để xe ô tô và người qua sông an toàn

Mục đích:
Trẻ biết chế tạo cây cầu theo bản thiết kế.
Củng cố hiểu biết của trẻ về cây cầu gồm: Trụ đỡ,mặt cầu,thành cầu.
Trẻ biết tạo thành chiếc cầu đẹp
Trẻ biết xây dựng cây cầu dài- ngắn, to- nhỏ, có mấy cột trụ.
Có kỹ năng làm việc nhóm: Thoả thuận, hợp tác với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung.
Phát triển cho trẻ kĩ năng quan sát, phán đoán, so sánh, nhận xét, đánh giá, thuyết trình...
Chuẩn bị:
Ghép hình, thanh gỗ…
Ống hút, lõi giấy vệ sinh, khối gỗ,bìa,băng dính…
Ô tô đồ chơi
Cách tiến hành:
Trẻ về nhóm làm cây cầu: thực hiện theo các bước hướng dẫn chế tạo ( 2 trẻ làm 1 cây cầu)
Trẻ đếm ước lượng khoảng cách cây cầu dài – ngắn, to – nhỏ và có mấy khối trụ, cầu cong hay thẳng.
Cho trẻ trải nghiệm với cây cầu trẻ vừa làm trong từng nhóm (trẻ cho ô tô chạy thử qua cây cầu)
 Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và trang thiết bị mầm non là phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất để giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách để giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách hiệu quả nhất. Nhận thức được điều đó, tận dụng những nguyên liệu sẵn có như các khối, hình...cô và trẻ lớp tôi bắt tay vào sáng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi từ hình khối. Sau buổi học các trẻ đã tạo ra được những sản phẩm như: Điện thoại, máy ảnh, ô tô, cái cây, ngôi nhà....Trong quá chế tạo đồ vật từ hình khối các trẻ tỏ ra rất hứng thú, say sưa để tạo ra sản phẩm của riêng mình
Kết luận: Giải pháp tích hợp giáo dục STEAM vào hoạt động làm quen với toán giúp trẻ ham tìm hiểu, tích cực hứng thú khi tham gia hoạt động học. Toán học là một môn học khô khan, nhàm chán, không hấp dẫn, không thu hút trẻ tham gia nhưng với giáo dục STEAM trẻ luôn tìm tòi khám phá, tiếp cận thế giới xung quanh theo cách riêng của trẻ, cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ thì rất lớn. Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị, khi quan sát một đứa trẻ dược trải nghiệm, thực hành với STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh.
+ Giải pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ:
Xã hội ngày càng văn minh hiện đại, trình độ khoa học phát triển cao cùng với sự bùng nổ thông tin việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã trở thành một yêu cầu đối với các cấp học. Đối với cấp học mầm non, việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là hết sức cần thiết. Vì nó có thể thay đổi không khí lớp học, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, gây hứng thú cho trẻ trong việc tiếp thu kiến thức và bước đầu cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin.
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo nhóm và lập số mới:
* Với chủ đề “Gia đình bé và một số nghề”. Tôi có thể sử dụng trò chơi “Ai chọn đúng
Mục đích: Luyện khả năng nhận biết nhóm có 5 đối tượng, và nhận biết chữ số 6.
Cách chơi: Trên màn hình có các nhóm ca, ghế, khăn, tủ lạnh…có số lượng khác nhau. Trẻ phải chọn nhóm có 5 đối tượng bằng cách nhấn chuột vào nhóm có 5 đối tượng, mũi tên nối nhóm có 5 đối tượng với chữ số 5. Sau đó nhấn vào chữ số 5 để nhận phần thưởng, nếu trẻ chon sai máy sẽ yêu cầu bạn chọn lại.
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy trẻ kĩ năng so sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau:
Trong phần thêm bớt, tôi sử dụng các hiệu ứng nâng cao và liên kết giữa các trang để thuận tiện trong quá trình dạy trẻ. Trong phần thêm bớt thường có nhiều cách để làm cho 2 nhóm có số lượng bằng nhau tuỳ theo yêu cầu của mỗi bài dạy, tôi sắp xếp mỗi trang là một cách thực hiện làm cho 2 nhóm có số lượng bằng nhau. Tạo liên kết trang ta có thể thực hiện bất cứ cách nào trước cũng được tuỳ theo trẻ yêu cầu.
* Với chủ đề “Nước – hiện tượng tự nhiên”. Tôi đã sử dụng trò chơi “Cùng thêm bớt”
Mục đích: Rèn khả năng nhấn chuột và nhận biết ý nghĩa của dấu (+), (-), (=) trong phép toán.
Cách chơi: Trên màn hình vi tính, phía bên trái là một loạt các hình ảnh về trang phục mùa hè, món ăn mùa hè…Trẻ lên chọn bằng cách nhấn chuột vào hình ảnh, hình ảnh sẽ di chuyển sang bên phải, sau khi trẻ đã chọn hết đồ dùng, (đồ ăn) cho trẻ chọn chữ số tương ứng. Cô tiếp tục tạo tình huống đưa ra câu hỏi yêu cầu trẻ thực hiện thao tác thêm bớt và có ô số, các dấu tương ứng ở phía dưới. Đây là giải pháp mới mang lại hiệu quả
Kết luận: Qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy trẻ kĩ năng so sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau giúp trẻ có hứng thú với việc học tập, khám phá tri thức, tập trung tư duy, trẻ có thể học tại nhà qua các website giúp trẻ tự học hay các phần mềm giúp trẻ tự học nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ trẻ
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy trẻ chia nhóm đối tượng thành 2 phần:
Nội dung chính của bài học là chia nhóm đối tượng thành 2 phần, có rất nhiều cách để tạo hiệu ứng cho trẻ thực hiện các cách chia như tách ra rồi lại gộp lại theo từng cách chia khác nhau. Nhưng trong chủ đề thế giới thực vật tôi đã lựa chọn cách tạo hiệu ứng di chuyển từ giỏ to sang gió nhỏ và hiệu ứng xuất hiện các con số để phù hợp với đồ dùng của trẻ, để trẻ dễ dàng theo dõi và đối chiếu kết quả ở trên màn hình của cô.
Mặt khác với ứng dụng công nghệ thông tin, tôi có thể giới thiệu các cách chia khác mở rộng kiến thức cho trẻ (Chia nhóm đối tượng thành 3, 4… phần)
Ví dụ: trong tiết toán số 5 tiết 2 ở chủ đề thế giới thực vật, tôi tạo ra các vòng tròn to nhỏ khác nhau, với cách chia 5 đối tượng thành 3 phần: Ô to chứa tất cả 5 quả táo, và 3 ô nhỏ phía trên. Khi số táo được chia thành 2 phần vào 2 ô nhỏ thì ô to biến mất thay vào đó là các chữ số xuất hiện tương ứng với mỗi phần.
Trong phần cũng cố kĩ năng chia nhóm cho trẻ tôi đã sử dụng một số trò chơi và thấy trẻ đặc biệt hứng thú.
  • Trò chơi: “Hái hoa”
Mục đích: Rèn luyện kĩ năng nhấn chuột, kéo rê và thả chuột chính xác, luyện khả năng tạo nhóm theo các cách chia cho trước.
Cách chơi: Trẻ nhấn chuột vào bông hoa và kéo rê thả vào giỏ đủ số hoa đúng với chữ số cho trước để tạo thành các cách chia
        + Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy trẻ nhận biết phân biệt hình dạng.
* Trò chơi: “Chuyển hàng về kho”
Mục đích: Giúp trẻ liên hệ các đồ dùng trong thực tế với các khối.
Cách chơi: Trên màn hình có hình ảnh các kho chứa hàng, có hình ảnh các khối trên mỗi kho, có các chữ số từ 1 đến 5, có hình ảnh các đồ vật. Cô yêu cầu trẻ tìm các đồ vật có hình dạng giống như các khối, sau đó nhấn và di chuột đến kho hàng có khối đó. Sau khi chuyển được các đồ vật về kho trẻ phải tìm chữ số tương ứng với các đồ vật vừa tìm được.
Việc tạo và thiết kế các phần mềm phù hợp với chủ đề sự kiện và các hoạt động làm quen với toán để đưa vào máy tính dạy trẻ một cách sinh động và đặc sắc là điều rất cần thiết đã được tôi lựa chọn sưu tầm những đoạn tư liệu hay sử dụng kết hợp với những hình ảnh, chữ số sao cho phù hợp với chủ đề, tương ứng với bài học mà mình cần khai thác.  
+ Giải pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để dạy trẻ học tốt hoạt động làm quen với Toán.
Đặc điểm tâm sinh lý trẻ ở lứa tuổi này là dễ nhớ, mau quên, cần thường xuyên ôn luyện nên tôi rất xem trọng mối quan hệ với phụ huynh, đây chính là cầu nối vững chắc trong việc giáo dục trẻ, bởi ngoài thời gian ở trường trẻ về nhà với cha mẹ, nơi đây trẻ mới bộc lộ hết tình cảm, khả năng và những kiến thức mà cô giáo cung cấp ở trường, vì thế cần phối hợp với phụ huynh để cũng cố những gì trẻ tiếp thu được ở lớp.
Để giúp giáo viên có thể trao đổi thường xuyên kịp thời với phụ huynh và phụ huynh cũng cập nhật những nội dung, hình ảnh hay video về con mình ở lớp được nhanh nhất tôi đã lập ra một trang Zalo của lớp riêng. Với mỗi hoạt động của lớp tôi đều đăng lên hay với các sự kiện, trải nghiệm của trẻ...tôi nhận thấy phụ huynh rất thích và tương tác với giáo viên rất tốt và có hiệu quả rất cao.
Ngoài ra, mỗi tuần ở góc phụ huynh tôi đều đề cập thông tin mới về chương trình dạy từng đề tài, tranh thủ thời gian giờ đón trả trẻ để tâm sự với phụ huynh, trao đổi phụ huynh cùng giúp cô giáo thực hiện mỗi năm họp phụ huynh 2 lần để thông tin cá nhân trẻ, thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết để phụ huynh giúp đỡ cô. Giáo viên bằng cách cho mượn những đồ dùng, con vật có thể làm vật thật trong giờ dạy, sách báo, lịch cũ để tận dụng làm đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó tôi còn trao đổi với phụ huynh để rèn thêm cho trẻ về kĩ năng tạo nhóm, thêm bớt, phân chia, sắp xếp theo quy tắc, đo lường, định hướng không gian và thời gian...Tôi sưu tầm sách báo, tạp chí, các tranh ảnh, tài liệu hay một số trò chơi trên máy tính có liên quan đến kiến thức và phương pháp cho trẻ làm quen với toán ở mầm non từ đó trao đổi, chia sẻ với phụ huynh cách dạy con đúng phương pháp mà không gò ép trẻ để trẻ được học mà chơi- chơi mà học.
Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy trẻ, ghi rõ nội dung dạy vào bảng bố mẹ cần biết của lớp để phụ huynh theo dõi, kiểm tra kiến thức cho con ở nhà.
Đánh vi tính với các nội dung trẻ đã được học ở lớp đưa cho phụ huynh về nhà cùng tham khảo và dạy trẻ. 
Giới thiệu các loại sách vở có tính giáo dục trẻ làm quen với toán tới phụ huynh.
        Với một số trẻ còn quá kém tôi trực tiếp trao đổi với phụ huynh và động viên phụ huynh nên kiên trì trong việc dạy trẻ không nôn nóng, thường xuyên chú ý quan tâm, hướng dẫn trẻ kĩ hơn, sâu hơn để dạy trẻ vì gia đình là môi trường giáo dục trẻ khi ở nhà.
4. Các thông tin cần được bảo mật 
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
- Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng, tivi...phục vụ cho việc giảng dạy.
- Lớp học đảm bảo diện tích, sạch sẽ, an toàn
- Được sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sâu sát của nhà trường
- Trình độ giáo viên năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, năng động sáng tạo.
- Lập kế hoạch rõ ràng, có định hướng cụ thể theo từng chủ đề
- Nhận thức của phụ huynh về việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
6. Những tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử ( không)
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng giải pháp lần đầu, kể cả áp dụng thử tại cơ sở theo các nội dung sau:
7.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Từ những việc làm nhỏ nhưng hiệu quả thật bất ngờ, mối gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh ngày càng thân thiện, phụ huynh hiểu hơn thông cảm hơn về công việc của cô, nhiệm vụ của trò. Không chỉ có vậy họ còn tích cực quan tâm đến con hơn, ủng hộ nhiệt tình hơn trong mọi phong trào khi được giáo viên phát động. Đặc biệt là ủng hộ những nguyên vật liệu phế thải dễ tìm, dễ kiếm để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học. Từ đó góp phần hoàn thiện đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động làm quen với toán. Đồng thời kiến thức của trẻ cũng được cũng cố rõ rệt.
*Bảng kết quả khảo sát đạt được cuối năm
STT Nội dung  
ĐẦU NĂM
 
CUỐI NĂM
TĂNG
Số trẻ đạt Tỷ lệ % Số trẻ đạt Tỷ lệ %
1 Hình thành biểu tượng tập hợp, số lượng, phép đếm. 9/25  
36%
 
25/25 100%  64%
2 Hình thành biểu tượng kích thước 10/25 40% 25/25 100% 60%
3 Hình thành biểu tượng về hình dạng 11/25 44% 25/25 100%  
56 %
 
4 Hình thành biểu tượng về định hướng trong không gian 9/25 36% 24/25 96% 60 %
5 Hình thành biểu tượng về định hướng thời gian 10/25 40% 24/25 96% 56%
 
7.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (không)
8. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
8.1. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Sáng kiến kinh nghiệm này tôi đang áp dụng tại lớp tôi và tất cả các lớp chồi tại Trường Mẫu Giáo Long An, và áp dụng cho các đơn vị trường bạn trong huyện Cần Giuộc và ngoài huyện Cần Giuộc.
8.2 Hiệu quả áp dụng:
+ Tính hiệu quả:
Trẻ trong lớp mạnh dạn, tự tin hơn. Trẻ không cảm thấy nhàm chán mà,nhanh nhẹn, hoạt bát, thích tham gia hoạt động khám phá làm quen với toán hơn
Đổi mới hình thức làm quen với toán giúp trẻ cảm nhận được khả năng kiến thức, nội dung về toán.
Giờ hoạt động làm quen với toán theo hình thức đổi mới diễn ra nhẹ nhàng, không gò bó, cô và trẻ cùng được hoạt động thoải mái, mở rộng được kiến thức thông qua tổ chức đưa trẻ làm quen vào hoạt động.
Để giờ hoạt động với toán đạt kết quả đòi hỏi giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tính linh hoạt và có khả năng kiến thức về toán, có kiến thức tổ chức hoạt động
Giúp trẻ rèn luyện và phát triển trí óc quan sát ghi nhớ có chủ định, khả năng tư duy, so sánh, khái quát, tổng hợp về các biểu tượng toán ban đầu, giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức mới và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày.
Giúp cho giáo viên trao dồi thêm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, từ đó có những kĩ năng cần thiết để tổ chức các hoạt động.
+ Tính khả thi: Qua  áp dụng các biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú và tích cực trong hoạt động làm quen với toán Sau gần 1 năm thực hiện đến nay đa số các trẻ trong lớp tôi đã đạt được những kết quả rất khả quan. Trong giờ học toán đầu năm trẻ rụt rè, nhút nhát thì nay gần 95 % cháu đã dần trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát,  mạnh dạn, tự tin thực hiện các yêu cầu của cô đề ra và sẵn sàng chia sẻ cùng cô mỗi khi gặp khó khăn. 85% trẻ biết sử dụng thuật ngữ toán học, 90% trẻ biết sắp xếp tương ứng và sắp xếp theo quy tắc, vốn từ toán học của trẻ càng ngày càng phong phú. 90% trẻ có thao tác, kỹ năng so sánh, thêm bớt, phân biệt…100% trẻ thích tham gia vào giờ học một cách hứng thú.
Quan trọng hơn hết là các trẻ tiếp thu tốt kiến thức cô truyền đạt và thực hành một cách nhanh gọn, chính xác.
Tỉ lệ trẻ khá giỏi tăng hẳn so với đầu năm, thực tế là đến nay số trẻ khá giỏi về bộ môn toán trong lớp tôi đã đạt 95%. Phụ huynh vui mừng, tin tưởng khi gởi con vào
lớp và sẵn sàng phối hợp cùng cô trong mọi hoạt động chăm sóc trẻ.
Giúp trẻ học tốt môn toán là nâng cao lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ
nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực. Để đạt được mục tiêu
quan trọng đó chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp giáo dục nhằm đem lại kết
quả tốt.
Trước hết qua cách dạy của mình cô giáo cho trẻ nắm và hiểu rõ các thuật ngữ toán học một cách chính xác, sử dụng đúng từ, đúng nghĩa. Mặt khác phải tích cực làm
nhiều đồ dùng cho trẻ được khám phá, được trải nghiệm và tạo cơ hội để trẻ tham
gia trực tiếp các hoạt động. Giáo viên thường xuyên thay đổi hình thức tổ chức tiết
học dưới dạng tổ chức các trò chơi, thông qua các hoạt động trong ngày hoặc tổ
chức cho trẻ thi “Đố vui”…ở mọi lúc mọi nơi cô giáo cần lồng ghép các kiến thức
toán để cung cấp cho trẻ
Từ đó đúc kết kinh nghiệm cho bản thân và tìm ra những giải pháp:
+ Bản thân phải có kế hoạch tích lũy bồi dưỡng chuyên môn, thường xuyên tự học nghiên cứu kĩ để nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với toán
+ Cần mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức tiết học một cách tự nhiên có hiệu quả để phát huy tính sáng tạo hiệu quả cho trẻ
+ Luôn luôn tìm tòi thay đổi và làm đồ dùng dạy học de05p ,hấp dẫn phù hợp với các bài dạy
+ Vận dụng tốt các hình thức làm quen mọi lúc mọi nơi
      *  Về phía trẻ:
Trẻ vui sướng, tò mò, khám phá, niềm vui và khởi nguồn của sự say mê hứng thú cần tạo môi trường nuôi dưỡng cho trẻ niềm vui khi học toán có như vậy thì trẻ mới học tốt hơn môn học làm quen với toán.
Trẻ có kỹ năng phát triển tư duy và vốn từ: Trẻ có khả năng phát triển tư duy  trí tuệ toàn diện,diễn dạt mạch lạc trọn câu
 Trẻ thích nghe cô hướng dẫn trò chơi và thực hành thí nghiệm100% trẻ hứng thú thích khi tham gia vào hoạt động khám phá khoa học.
Trẻ hiểu được nội dung : Có kỹ năng quan sát và hiểu biết rộng hơn về xã hội và sự vật hiện tượng xung quanh.
  Giờ học không còn nặng nề, nhàm chán, áp đặt như trước đây, với biện pháp “Lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trải nghiệm, trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động môn làm quen với toán một cách hứng thú
         Qua thời gian thực hiện các biện pháp đó tôi nhận thấy kết quả tốt hơn, trẻ lĩnh hội được các kiến thức, kỹ năng tư duy như: so sánh, phân loại, thêm bớt, tạo nhóm, định hướng trong không gian và thời gian....Biết được các phía của bản thân và của người khác, nhận biết về thời gian một cách chính xác hơn.
* Về phía giáo viên:
Qua thực hiện đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực và hứng thú trong hoạt động làm quen với toán” bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm tự tin khi thực hiện hoạt động và có nhiều đổi mới trong công tác giảng dạy, tạo được sự kết nối giữa giáo viên và phụ huynh.
Tôi đi sâu nghiên cứu để tạo ra được môi trường tốt cho trẻ hoạt động một cách tích cực nhất, biết tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia vào tiết học để trẻ tham gia vào hoạt động học và chơi cũng cố không bị gì bó, bắt buộc, có như vậy trẻ sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn
Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn trẻ.
Giáo viên linh hoạt tạo ra môi trường hoạt động và sáng tạo ra những nghệ thuật sư phạm cung cấp kiến thức kỹ năng cho trẻ làm uen với toán
Tiến hành cho trẻ luyện tập thường xuyên hơn để trẻ có kỹ năng, lồng ghép và cho trẻ được hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi.
Tuyên truyền và phổ biến cho các bậc phụ huynh về tính cấp thiết của môn học để phụ huynh có biện pháp phối hợp với giáo viên để cùng dạy trẻ
Sau một thời gian nghiên cứu, với những nội dung, phương pháp, và thông tin đã nắm được, tôi bắt đầu tìm tòi và tạo điều kiện cho trẻ được tham gia với nhiều hình thức và thời gian ở mọi lúc mọi nơi.
Tôi đã  tích cực tìm tòi, nhận thức sâu sắc những nội dung giáo dục và lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào dạy trẻ lớp mình.
 Nghiên cứu thay đổi hình thức tổ chức sáng tạo trong các trò chơi hấp dẫn , thường xuyên tổ chức cho trẻ được trải nghiệm và thực hành những bài thí nghiệm trong và ngoài tiết học, khi hướng dẫn thực hành thí nghiệm cho một số trẻ cùng tham gia với tôi và tổ  Mầm- Chồi tôi tổ chức hoạt động một cách mới lạ, tôi cho trẻ được tiếp xúc nhiều với dạng trình chiếu Powerpoint giúp trẻ tìm tòi phát triển khả năng tư duy cho trẻ.
Giáo viên cần chú trọng quan tâm đến hứng thú của trẻ, trẻ có hứng thú học tập thì mới tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Chính vì vậy tạo hứng thú cho trẻ là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết. Điều này không phải là việc làm đơn giản mà các nhà giáo dục cần có sự đầu tư suy nghĩ tìm tòi, cần phải dành thời gian và sự sáng tạo cần cho trẻ những gì tốt đẹp nhất trong điều kiện có thể. Một điều quan trọng nữa là cần tạo điều kiện để trẻ thể hiện trình độ học tập, sáng tạo, sáng kiến của mình trong việc tìm ra những biện pháp nhằm giải quyết nhiệm vụ nhận thức.
Để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với toán cho trẻ mẫu giáo tôi tự rút ra bài học cho mình như: Cô giáo phải nắm chắc nội dung chương trình và phương pháp của hoạt động, thường xuyên học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ. Giáo viên phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra cái mới, học hỏi đồng nghiệp rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Đặc biệt là ta phải gây được hứng thú cho trẻ để phát huy được tính tích cực của trẻ bằng nhiều cách như: Tạo môi trường toán học phong phú, đa dạng theo chủ đề. Biết sử dụng linh hoạt các hình thức khác nhau như: Gây hứng thú cho trẻ ngay ở phần giới thiệu bài. Biết cách lựa chọn chủ đề và lồng ghép chủ đề vào tiết học tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn trẻ vào hoạt động nhận thức một cách nhẹ nhàng thoải mái.
Để thay đổi không khí lớp học, sáng tạo nhiều trò chơi mới, làm đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn phù hợp với trẻ. Dùng lời nói hấp dẫn truyền cảm để thu hút và hấp dẫn trẻ.
Để bắt nhịp với thời đại và những đổi mới trong giáo dục là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, giáo viên cũng cần tìm tòi những nội dung và những thông tin cần thiết để thay đổi hình thức, gây hứng thú cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ.  
Một yếu tố cũng rất quan trọng đó là ta cần phối hợp cùng với phụ huynh để thống nhất cùng quan điểm giáo dục trẻ. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục vì việc chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ riêng có trách nhiệm của nhà trường mà cần có sự phối kết hợp của gia đình và xã hội     
*  Về phía phụ huynh:
Từ những việc làm nhỏ nhưng hiệu quả thật bất ngờ, mối gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh ngày càng thân thiện, phụ huynh hiểu hơn thông cảm hơn về công việc của cô, nhiệm vụ của trò. Không chỉ có vậy họ còn tích cực quan tâm đến con hơn, ủng hộ nhiệt tình hơn trong mọi phong trào khi được giáo viên phát động. Đặc biệt là ủng hộ những nguyên vật liệu phế thải dễ tìm, dễ kiếm để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học. Từ đó góp phần hoàn thiện đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động làm quen với toán. Đồng thời kiến thức của trẻ cũng được cũng cố rõ rệt.
Qua sử dụng những giải pháp trên tôi đã dành được sự tin yêu của phụ huynh, phụ huynh hết sức yên tâm và phấn khởi khi đưa con tới học ở trường. Từ đó chất lượng nhà trường ngày một tốt hơn nhất là hoạt động làm quen với toán cho trẻ.
Với nội dung công việc đã đăng ký tôi sẽ phấn đấu thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực công tác của mình./.
II. KIẾN NGHỊ: Không
 
XÁC NHẬN CỦA
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP
     Người báo cáo
 
                                                                                                   Đổ Thị Thúy Dung