Trường Mẫu giáo Long An

Sáng kiến năm học 2023-2024- Cô Phan Thị Hải Âu

Mẫu 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Long An, ngày       tháng      năm 2024
 
BÁO CÁO SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2024
  
- Họ và tên tác giả sáng kiến: Phan Thị Hải Âu,  sinh ngày: 04/02/1986
- Đơn vị công tác: Mẫu giáo Long An
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Giáo viên dạy lớp
- Cá nhân, tổ chức phối hợp (ghi cụ thể từng thành viên): nếu có
- Thời gian đã được triển khai thực hiện sáng kiến (được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử) : Từ ngày: 06 / 09 / 2023 đến ngày: 20 / 05 / 2024
I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến
Một số biện pháp giáo dục trẻ tăng động giảm chú ý vào hoạt động cho trẻ 3-4 tuổi
2. Lĩnh vực áp dụng: 
Lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến
Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục mầm non cho trẻ 3-4 tuổi
Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến giải quyết ở cơ quan, đơn vị
Năm học 2023-2024 thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”. Để tất cả trẻ đều có cơ hội học tập, vui chơi như nhau tiếp thu kiến thức giống nhau, hoàn thành tốt mục tiêu kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ đã đề ra. Tôi quyết tâm lựa chọn đề tài sáng kiến: “Một số biện pháp giáo dục trẻ tăng động, giảm chú ý lớp 3-4 tuổi
Thực trạng của nhóm lớp
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường đã trang bị đầy đủ về phương tiện dạy học cũng như về cơ sở vật chất
Lớp học rộng rãi thoáng mát có đầy đủ đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy củng như vệ sinh cho trẻ
Bản thân tích cực nghiên cứu tìm hiểu phương pháp giáo dục mới, hiệu quả trong giáo dục trẻ
Nhận được sự quan tâm, tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh học sinh.
* Khó khăn:
- Giáo viên mầm non chưa được đào tạo chuyên ngành giáo dục chuyên biệt cho trẻ nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ tăng động, giảm chú ý.
- Bản thân giáo viên gặp nhiều khó khăn khi phải tổ chức nhiều hoạt động khác nhau cho các trẻ trong cùng một thời gian.
- Gia đình thiếu quan tâm, chưa dành nhiều thời gian để giáo dục những trẻ bị tự kỉ, tăng động.
Mục đích sáng kiến
Là một giáo viên mầm non nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục với trẻ và trách nhiệm muốn hoàn thành tốt nhiện vụ nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ được giao đạt kết quả tốt nhất. Tôi phấn đấu nỗ lực nâng cao trình độ bản thân, không ngừng học tập nâng cao hiểu biết hoàn thành công tác được giao. Chính vì vậy tôi quyết định lựa chọn đề tài: Một số biện pháp giáo dục trẻ tăng động, giảm chú ý cho trẻ 3-4 tuổi
Mục tiêu cụ thể
- Giáo dục trẻ tăng động, giảm chú ý hòa nhập tốt với lớp học
- Trẻ có ý thức tự lao động, tự phục vụ trong sinh hoạt
- Hình thành ở trẻ kỹ năng điều chỉnh hành vi, các kỹ năng liên quan đến cảm xúc, tình cảm và tâm lý trẻ ở các từng hoạt động trong ngày
- Giúp trẻ biết giao tiếp tốt với mọi người xung quanh
3. Mô tả sáng kiến:
Giáo dục trẻ tăng động, giảm chú ý là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về cuộc sống xung quanh áp dụng các biện pháp giúp trẻ hòa nhập trong lớp học, đồng thời áp dụng các phương pháp can thiệp hành vi không phù hợp. Từ đó, trẻ tăng động, giảm chú ý biết sống tích cực, có kỹ năng giao tiếp xã hội, phát triển ngôn ngữ, điều chỉnh hành vi phù hợp. Mỗi một trẻ tăng động, giảm chú ý khác nhau sẽ được tiến hành các phương pháp giáo dục khác nhau.
Để thực hiện sáng kiến: “Một số biện pháp giáo dục trẻ tăng động, giảm chú ý cho lớp 3-4 tuổi, tôi đã thực hiện các công việc như sau:
Khảo sát thực trạng trẻ đầu năm học


Bảng 1: Khảo sát biểu hiện tăng động giảm chú ý
 
STT Nội dung khảo sát Số trẻ Số trẻ có biểu hiện Tỉ lệ
  Hiếu động quá mức, chạy lung tung 20 1 5%
  Khả năng tập rất trung kém 20 2 10%
  Hấp tấp, bồng bột 20 2 10%
  Chậm phát triển ngôn ngữ 20 2 10%
  Dễ nóng tính, khó kiềm chế cảm xúc 20 1 5%
 
Từ kết quả khảo sát trên, để giáo dục trẻ tăng động, giảm chú ý hòa nhập với môi trường học tập, tôi đã thực hiện các biện pháp sau:
1. Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm trẻ
2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch giáo dục
3. Giải pháp 3: Điều chỉnh hành vi qua bài tập
3. Giải pháp 4: Tạo môi trường gần gũi, quan tâm chăm sóc
4. Giải pháp 5: Phối hợp phụ huynh
 
Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm của trẻ
Ngay từ những ngày đầu trẻ vào lớp, tôi đã để ý quan sát trẻ, tìm hiểu đặc điểm, sở thích, khả năng cũng như nhu cầu của từng trẻ. Đây là một việc bắt buộc bởi lẽ chỉ khi hiểu nhu cầu và khả năng của trẻ, (biết trẻ cần gì? muốn gì? thích gì? …) Từ đó, tôi sẽ có cơ sở để xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với từng trẻ đồng thời tổ chức các hoạt động hỗ trợ khác một cách phù hợp và đạt hiệu quả tốt. Bên cạnh đó khi hiểu được đặc điểm, hành vi của trẻ sẽ giúp tôi có những biện pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp mang lại hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tăng động giảm chú ý tích cực vào các hoạt động của lớp.
Khi xác định được trẻ có biểu hiện tăng động giảm chú ý tôi thực hiện khảo sát trẻ với các nội dung như sau:
- Khó khăn khi tham gia các hoạt động cùng bạn khác.
- Không liên hệ mắt hoặc rất ít.
- Chơi 1 mình, thường có phong cách lạ: Múa tay, hay chạy lung tung tự do, hay cười một mình….
- Không tập trung với các hoạt động học tập.
- Không phản ứng với lời nói của người khác
  - Khó khăn trong việc bày tỏ nhu cầu ý muốn của mình với người khác: Chưa có ngôn ngữ, khóc, la hét, đập phá những thứ xung quanh trẻ khi không đáp ứng được nhu cầu
- Ứng xử không phù hợp với hoàn cảnh, thường xa lánh bạn bè.
  - Khả năng nhận thức về thế giới xung quanh còn nhiều hạn chế, không tích cực tham gia các hoạt động khám phá cùng cô và bạn.
   - Không thích giao tiếp, thường không chú ý đến môi trường bên ngoài và có sự phát triển chậm trễ về ngôn ngữ, trẻ thường chơi 1 mình.
Sau khi xác định được những khó khăn mà trẻ mắc phải, tôi tiến hành lập kế hoạch giáo dục phù hợp để kịp thời giúp đỡ, rèn luyện trẻ vào hoạt động học tập đạt kết quả tốt nhất.
Giải pháp 2: Lập kế hoạch giáo dục
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2023-2024, vào tình hình thực tế lớp học có 20 trẻ trong đó có 2 trẻ có biểu hiện tăng động giảm chú ý, từ đó tôi lập ra kế hoạch giáo dục cho từng chủ đề theo từng lĩnh vực cụ thể. Bên cạnh kế hoạch chung tôi đã nghiên cứu thêm chương trình Giáo dục mầm non, nhận diện những biểu hiện của bệnh tăng động, giảm chú ý, cẩm nang dạy trẻ tăng động giảm chú ý hòa nhập, chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Sau khi nghiên cứu tài liệu, dựa vào mục tiêu chung của độ tuổi, tôi đã đưa ta mục tiêu giáo dục phù hợp.
Việc xây dựng mục tiêu giáo dục phù hợp cho trẻ phải dựa vào khả năng của trẻ. Do đó phải lựa chọn những nội dung giáo dục phù hợp với từng cháu để có kế hoạch giáo dục cụ thể. Nếu trẻ chưa nắm được thì cũng đừng gượng ép ngay nên cho trẻ thời gian, tâm lí thoải mái sau đó dần dần cho trẻ tiếp thu lại.
Dạy trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm hướng đến từng cá nhân trẻ, để mỗi đứa trẻ có cơ hội học tập, tiếp xúc với từng môn học là như nhau. Do đó, việc lựa chọn kiến thức, kĩ năng phù hợp với khả năng của từng trẻ là quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy mà trong quá trình giáo dục tôi đã xây dựng mục tiêu giáo dục riêng cho 2 trẻ tăng động giảm chú ý đồng thời thực hiện các chủ đề sự kiện cho mọi trẻ khác trong lớp.          
Qua tìm hiểu, khảo sát đầu năm, tôi nắm được đặc điểm tính cách và nhu cầu của trẻ tăng động giảm chú ý, từ đó tìm hiểu thêm các phương pháp dạy học, những trò chơi học tập phù hợp với khả năng và sở thích của trẻ. Qua các tài liệu tham khảo như: Tạp chí giáo dục mầm non, một số trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ tuổi mầm non, một số bài hát, bài thơ đồng dao, ca dao cho trẻ mầm non. Một số biện pháp giúp trẻ mắc bệnh tăng động giảm chú ý tích cực vào các hoạt động phát triển tư duy cho trẻ mầm non.
Thông qua học mà chơi, chơi mà học, tôi đã tổ chức những hoạt động dạy học cho trẻ thông qua sở thích của trẻ. Trẻ tăng động thích xem ti vi, thích xem những hình ảnh động, khi xem cháu rất chăm chú, học theo các thao tác một cách tự nhiên và thoải mái. Nên tôi đã nghĩ đến việc sẽ đưa những kiến thức dạy trẻ qua những hình ảnh được xây dựng như những bộ phim hoạt hình. Tôi đã chụp hình trường lớp, hình ảnh các bạn và hình ảnh trẻ rồi đưa vào phần mềm Capcut, Google Photo để cắt ghép, xử lí thành đoạn phim lồng thêm cả bài hát, bài thơ vào để trẻ vừa xem vừa nghe, sau đó tôi cho trẻ xem. Khi đó trẻ rất thích, hứng thú và chăm chú quan sát, tôi hỏi lại trẻ về những gì con vừa xem, cho trẻ nhắc lại... Với cách dạy đó không chỉ trẻ tăng động mà các trẻ khác cũng rất hứng thú và tích cực xung phong lên để giới thiệu tên của mình, sở thích của mình cho cả lớp... làm cho trẻ tăng động lại càng thêm hưng phấn tự tin hơn khi nói với các bạn, với cô.
      Tôi rất chú ý thiết kế các trò chơi ôn luyện kiến thức thông qua tranh ảnh, trò chơi học tập, trò chơi sáng tạo bằng nguyên vật liệu mở, bài tập thực hành để trẻ được tự do lựa chọn, tạo ra môi trường học theo nhu cầu, sở thích của trẻ. Trẻ sẽ hào hứng, phấn khởi tích cực tiếp thu bài giảng.
   Tôi còn tích cực cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời, cùng trẻ sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên tạo thành những sản phẩm ngộ nghĩnh giúp trẻ rất vui, hứng thú hoà mình với thiên nhiên, yêu thiên nhiên và biết quý trọng bảo vệ môi trường.
     Việc rèn kỹ năng tự phục vụ là một việc làm vô cùng quan trọng đối với trẻ mẫu giáo đặc biệt là những trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý. Tôi tập trung dạy trẻ dạy trẻ biết và thực hiện tốt những kỹ năng tự phục vụ bản thân như: Cất đồ dùng cá nhân đúng vị trí quy định, tự thay quần áo, tự đi giày dép, biết cất đồ chơi sau khi chơi..... Thông qua các hoạt động hàng ngày cô tận tình hướng dẫn trẻ biết cách đi vệ sinh đúng cách, đúng chỗ, ăn không rơi vãi, biết cầm thìa, cầm bát đúng cách, có kĩ năng rửa tay bằng xà phòng, lau mặt, lau miệng đúng cách, ...Việc giáo dục kĩ năng này cần tiến hành từ dễ đến khó, phải thường xuyên liên tục nhẹ nhàng, kiên nhẫn.
    Trẻ tăng động giảm chú ý bị rối loạn chức năng nói, ngoài việc điều chỉnh môi trường học tập để tăng khả năng tập trung vẫn cần can thiệp cá nhân. Cần luyện khẩu hình phát âm tròn vành rõ chữ cho trẻ trong từng câu nói như luyện nghe, luyện vận động bộ máy phát âm, luyện phát âm, luyện giọng đúng, thông qua các hình ảnh, bài hát, bài thơ, câu truyện và mọi lúc mọi nơi. Khi luyện phát âm cho trẻ tôi sẽ luyện 1-1 trực tiếp cùng cô, cùng việc phát âm khẩu hình miệng cũng rất quan trọng để luyện trẻ nói tốt hơn
Để trẻ tăng động giảm chú ý phát triển kĩ năng tình cảm – xã hội tốt tôi lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với đặc điểm tính cách của trẻ như: kiềm chế cảm xúc trước cách tình huống, biết quan sát và nhận biết cảm xúc trên gương mặt, kết bạn, làm việc theo nhóm, nói lên điều trẻ muốn và kết quả của đạt được.
Giải pháp 3: Điều chỉnh hành vi thông qua bài tập
*Sắp xếp chổ ngồi:
Khi xác định được trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý, cần phải đặc biệt chú ý khi trẻ đến lớp, trước tiên đó là việc sắp chỗ cho trẻ ngồi nhằm giúp trẻ điều chỉnh sự tập trung chú ý. Xếp trẻ ngồi hàng trên gần hoặc đối diện với giáo viên để trẻ dễ quan sát bài học, giáo viên cũng dễ quan sát hướng dẫn trẻ tốt hơn, trẻ sẽ được ngồi xen kẽ với những bạn có bản chất điềm đạm, nhẹ nhàng, biết quan tâm chăm sóc người xung quanh. Trẻ tăng động giảm chú ý nên tránh xa các âm thanh quá ồn ào từ môi trường bên ngoài, cửa ra vào sẽ làm phân tán sự chú ý của trẻ, tập trung của trẻ. Góc học tập của trẻ đảm bảo đủ ánh sáng yên tĩnh, có hình ảnh đẹp, rõ ràng, phù hợp với trẻ giúp trẻ tập trung hơn
Ví dụ: Tuấn Đăng tăng động giảm chú ý, chưa tập trung lắng cho trẻ ngồi hàng đầu gần giáo viên và ngồi cạnh bạn Hùng, bạn Thư có tính điềm đạm, biết giúp đỡ bạn khi cô nhờ.
*Giao cho trẻ nhiệm vụ ít nhưng đơn giản thường xuyên và lặp lại
Mỗi trẻ sẽ có một khả năng tính cách khác nhau, việc tiếp thu bài học cũng không giống nhau, nhờ sự hướng dẫn của giáo viên trẻ có thể đạt được yêu cầu của cô. Tuy nhiên với trẻ mắc chứng tăng động – giảm chú ý thì giáo viên sẽ tập trung chú ý vào việc giúp trẻ tiếp thu bài học dựa trên khả năng, nhu cầu cần của trẻ cần đạt, dần dần hình thành cho trẻ thói quen chú ý và làm theo những yêu cầu đơn giản và thường xuyên lặp lại để trẻ có thể ghi nhớ và thực hiện được.
Ví dụ: Khi tổ chức giờ hoạt động thể dục buổi sáng, yêu cầu các bạn tập động tác theo nhịp bài hát, riêng bạn Đăng, Phúc thì chỉ cần trẻ biết tập hít thở, động tác tay trẻ biết giơ tay và làm theo cô không yêu cầu trẻ phải tập đúng nhịp ngay. Hoạt động này giúp sẽ được vận động giải phóng năng lượng, hình thành chú ý qua bài tập được lặp lại hàng ngày và yêu cầu đơn giản dành cho trẻ.
 *Hướng các bạn cùng lớp giúp đỡ bé:
Lứa tuổi mầm non sẽ học hỏi rất nhanh và bạn bè cùng tuổi là một môi trường học tập hoàn hảo dành cho trẻ dưới sự hướng dẫn giúp đỡ của cô và người lớn. Với trẻ tăng động giảm chú ý sẽ rất thích vui chơi, tuy nhiên trẻ chưa biết cách chơi cũng như kiềm chế cảm xúc của mình. Trong lớp cũng có vài bạn không chịu chơi cùng với bạn Đăng và Phúc, thời gian đầu tôi sẽ chơi cùng với 2 bạn này và cùng trò chuyện, giải thích để trẻ biết cách khi chơi cùng với các bạn khác. Tôi xây dựng chuyên đề dạy trẻ nhận biết hành vi đúng sai khi chơi cùng nhau và tổ chức cho trẻ cùng tìm hiểu và nhận ra hành vi nên và không nên khi chơi cùng bạn, lồng ghép những biểu hiện của bạn Đăng, Minh Phúc thường hay diễn ra trong lớp, và nhờ các bạn chia sẻ, tìm ra cách giúp đỡ bạn khi chơi cùng. Thời gian đầu cô sẽ hướng trẻ điềm đạm, nhẹ nhàng thích chia sẽ chơi cùng với bạn tăng động giảm chú ý, thời gian sau sẽ hướng đến chơi cùng tập thể lớp. Khi chơi các bạn sẽ giải thích khi bạn làm sai, nhắc nhở bạn làm như thế nào là đúng. Thông qua việc chơi cùng bạn sẽ giúp trẻ tăng động giảm chú ý biết cách kiềm chế, chơi nhóm, chia sẽ yêu thương nhau.
Ví dụ: Trong giờ hoạt động góc, các bạn đang chơi đồ chơi cùng Anh Tú, đột nhiên Tuấn Đăng đứng lên ném đồ chơi lung tung và hét lớn. Là bạn cùng lớp, các bé sẽ nhẹ nhàng kéo bạn cùng ngồi xuống và nói “Đăng đừng la lớn chơi lắp ráp cùng mình, mình chia đồ chơi cho bạn nhé”.
 Giải pháp 4: Tạo môi trường gần gũi, quan tâm chăm sóc

Môi trường lớp học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm là một yếu tố quan trọng trong quá trình dạy học trẻ, là nơi trẻ tự do thoải mái, thể hiện quyền tự chủ tính riêng tư, cá nhân của bản thân đứa trẻ đó. Môi trường học tập sinh động hấp dẫn, nơi đó các cháu được chơi với nhau tự do, thỏa mãn nhu cầu chơi giúp trẻ sống hòa đồng; là môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện, trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú, giúp trẻ phát triển tự nhiên, lành mạnh. Trên cơ sở các mối quan hệ gần gũi, thân thiện và hợp tác: Giáo viên - giáo viên, giáo viên - trẻ, trẻ - trẻ, phụ huynh - nhà trường - cộng đồng. Môi trường lớp học hạnh phúc là môi trường yêu thương, gần gũi, thu hút trẻ vào các hoạt động một cách tự nhiên, tạo điều kiện cho trẻ tham gia bày tỏ ý kiến, ý kiến của trẻ được lắng nghe và tôn trọng. Qua các hoạt động vui chơi, học tập hàng ngày, sẽ giúp trẻ dần dần giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, tạo tiền đề để tôi định hướng những phương pháp, nội dung, mục tiêu giáo dục trẻ tiếp theo nhằm giúp trẻ phát triển tốt hơn. Môi trường học thân thiện là môi trường xanh - sạch - đẹp, nơi trẻ được kích thích khả năng tư duy sáng tạo.
   Tuy nhiên bé Tuấn Đăng lúc đầu mới đến lớp chỉ thích chơi 1 mình, ngồi 1 chỗ, không chịu tham gia cùng các bạn. Có thể nói, với trẻ mắc chứng tăng động – giảm chú ý, trẻ rất sợ người lạ, sợ tiếng ồn và đám đông. Nhưng để cho trẻ cảm nhận được lớp học chính là ngôi nhà thứ hai, nơi trẻ được thõa mãn những nhu cầu của mình thì tôi khéo léo trong việc xây dựng môi trường lớp học thân thiện, gần gũi với trẻ.
Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động chơi tự do với đồ chơi, bé Tuấn Đăng thường chơi 1 góc, cô sẽ tới bên cạnh trẻ làm bạn hỏi thăm, trò chuyện, mang đến những đồ chơi hấp dẫn, có tiến động nhằm thu hút trẻ. Cô và trẻ cùng trò chuyện, tìm chủ đề bé quan tâm để trò chuyện nhằ tạo ra mối quan hệ bạn bè giữa cô và trẻ, tạo điều kiện để Giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất khi có sự phối hợp giữa gia đình- nhà trường. Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong công tác phối hợp dạy học cho trẻ bị tăng động giảm chú ý, việc phối hợp này sẽ góp phần cho việc hòa nhập của trẻ vào môi trường học tập đạt kết quả đề ra. Cha mẹ cần dành nhiều lời khen ngợi, khen thưởng những món quà nhỏ khi trẻ làm tốt, giúp trẻ có thêm động lực học tập. Cha mẹ dành thời gian trò chuyện và chơi cùng trẻ n nhiều hơn nhằm gắn kết tình cảm gia đình, tạo điều kiện cho con được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hay các môn nghệ thuật thể thao giúp con giải phong năng lượng. Qua đó giúp điều chỉnh chú ý, cảm xúc dần hình thành hành vi, tình cảm xã hội ở trẻ.
Vào thời gian đón, trả trẻ để trao đổi với phụ huynh về tình hình của các cháu trong ngày. Xây dựng góc tuyên truyền, thông báo những nội dung học của cháu lớp hàng tuần, hàng tháng yêu cầu phụ huynh cần phối hợp, rèn luyện thêm tại nhà.
Trong kế hoạch giáo dục hàng ngày, tôi sẽ điều chỉnh những mục tiêu mà trẻ đạt - chưa đạt, chuẩn bị kiến thức và kỹ năng mới cần cho trẻ sẽ được học tại lớp, luyện cách phát âm cho trẻ chưa nói được… Các nội dung này được trao đổi với cha mẹ trẻ và được phối hợp để rèn luyện trẻ trong gia đình. Ghi chú các nội dung học tập của trẻ vào sổ ghi chú, nhật ký hàng ngày làm căn cứ điều chỉnh nội dung giáo dục phù hợp.
Trao đổi với cha mẹ cháu rằng trường học, bác sĩ chỉ là nơi cung cấp cho bố mẹ những kiến thức, hỗ trợ và giám sát chương trình chăm sóc, giáo dục và trị liệu cho trẻ. Bởi vì sự giao tiếp và hòa nhập của trẻ chính từ gia đình những người có ảnh hưởng rất lớn, giúp trẻ dần dần hòa nhập với cộng đồng.
Phối hợp với phụ huynh về rèn luyện các kĩ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng vệ sinh, nề nếp cho trẻ tại nhà. Bố mẹ và các thành viên trong gia đình trẻ nên cùng thực hiện với trẻ các kỹ năng: rửa mặt, rửa tay, tự mặc quần áo, tự cởi quần áo, tự rót nước, tự đi tất, tự xúc cơm ăn, tự đánh răng, ăn ngủ đúng giờ…nhằm xây dựng cho cháu tính tự lập, tự phục vụ bản thân.
Hàng tuần tôi sẽ phát sổ ghi chép về những việc trẻ làm được, chưa làm được, bài tập mới, nhờ gia đình phối hợp rèn luyện thêm cho cháu tại gia đình. Việc này cũng giúp cho 2 phía gia đình-nhà trường nhất quán trong phương pháp dạy trẻ nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.
Cha mẹ cần giao tiếp với con nhiều hơn, hãy nhìn thẳng vào mắt trẻ và trò chuyện, gọi tên con thường xuyên, thể hiện những cử chỉ, tình cảm thương yêu là cách chăm sóc cũng như điều trị tốt nhất.
4. Các thông tin cần được bảo mật (nếu có)
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến (cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, nhân lực…)
- Đồ dùng, trực quan, đồ chơi phục vụ tiết học như: ti vi, máy chiếu, bàn, ghế, bảng, tranh, mô hình, các từ gắn với mỗi hình ảnh, vật mẫu ... Cần phải đầy đủ, sáng tạo, thu hút trẻ trẻ cùng hoạt động.
- Được sự quan tâm, hỗ trợ từ ban giám hiệu, tổ chuyên môn, đồng nghiệp.
- Sự hợp tác của cha mẹ trẻ trong suốt 1 năm học để cùng dạy trẻ.
- Luôn học tập, bồi dưỡng tự rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.
6. Những tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử (nếu có)
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng giải pháp lần đầu, kể cả áp dụng thử tại cơ sở theo các nội dung sau:
7.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Qua thời gian áp dụng sáng kiến đối với trẻ tăng động giảm chú ý tại lớp. Tôi thu được kết quả như sau:
Bảng kết quả khảo sát trẻ tăng động giảm chú ý:
STT Nội dung khảo sát Số trẻ Trước khi áp dụng các phương pháp trên Sau khi áp dụng các phương pháp trên
1 Hiếu động quá mức, chạy lung tung 20 1 0
2 Khả năng tập rất trung kém 20 2 0
3 Hấp tấp, bồng bột 20 2 0
4 Chậm phát triển ngôn ngữ 20 2 0
5 Dễ nóng tính, khó kiềm chế cảm xúc 20 1 0
 
7.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có)
8. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến (tại cơ quan đơn vị, phạm vi huyện, phạm vi tỉnh)
8.1. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Qua việc áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp giáo dục trẻ tăng động giảm chú ý vào hoạt động cho trẻ 3-4 tuổi” được áp dụng tại lớp mầm trường mẫu giáo Long An, lớp mầm trường mẫu giáo Trường Bình huyện Cần Giuộc mang lại hiệu quả cao và có thể áp dụng cho các lớp mầm trong huyện Cần Giuộc.
8.2 Hiệu quả áp dụng 
+ Tính hiệu quả:
- Đã giúp trẻ biết ngồi yên tập trung vào các hoạt động, không còn những hành động như quơ tay, dậm chân, nhận ra và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Dần dần hình thành ở trẻ khả năng tập trung chú ý vào các hoạt động học tập, bắt chước vào sao chép lại các kỹ năng vận động, nội dung bài tập của trẻ, hình thành ở trẻ thói quen tập trung chú ý lắng nghe cô giảng bài, thực hiện theo yêu cầu của cô
- Giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ cá nhân, trẻ mạnh dạn tự tin khi đến lớp.
-  Ngôn ngữ của trẻ cũng được cải thiện tốt hơn, cháu biết nói lên điều trẻ muốn và biết lắng nghe khi người khác nói, biết chờ đến lượt không tranhh giành hay la hét ồn ào.
- Cháu đã biết bày tỏ cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh, biết quan tâm, chia sẻ đồ chơi cùng bạn, biết hợp tác nhóm khi chơi, học.
- Kiến thức về nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên mầm non cũng được bồi dưỡng nâng cao về chất và lượng.
- Kết quả đánh giá trẻ đạt cao, hoàn thành các mục tiêu giáo dục cho trẻ 3-4 tuổi đạt 95%
II. KIẾN NGHỊ
 Phòng giáo dục nên tổ chức cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn về giáo dục trẻ tự kỉ để giáo viên có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy.
Cung cấp tài liệu, trang thiết bị phục vụ dạy trẻ tự kỉ.
 
XÁC NHẬN CỦA
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP
     Người báo cáo
 
 
 
 
      Phan Thị Hải Âu