Trường Mẫu giáo Long An

Sáng kiến kinh nghiệm

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                                                                 Long An,  ngày 20 tháng 6 năm 2022
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2012-2022
“Một số biện pháp xây dựng trường mầm non xanh-an toàn-thân thiện”
 
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH
- Họ và tên: BÙI THỊ HỒNG NHUNG; Sinh ngày: 01/6/1981
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm mầm non
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Long An
- Thời gian đã được thực hiện triển khai sáng kiến: Từ ngày:04/10/2022 đến ngày       15/6/2022
II. ĐẶT VẤN ĐỀ
  1. Tên sáng kiến
 “Một số biện pháp xây dựng trường mầm non xanh-an toàn-thân thiện”
  1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Trẻ em chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc.. Chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành người hữu ích cho xã hội. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện đã thực sự tạo ra môi trường học tập vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học sinh và giúp các em càng thêm yêu quí trường lớp, yêu cô yêu bạn, yêu thích được đến trường. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp trẻ trải nghiệm, cung cấp vốn sống, kiến thức hiểu biết của trẻ đồng thời giáo dục học sinh ý thức thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường hình thành nhân cách tốt đẹp lối sống văn minh cho trẻ.
Trường Mẫu giáo Long An nằm trên Đê Trường Long thuộc Ấp 1 xã Long An huyện Cần Giuộc tỉnh Long An, trường được thành lập từ năm 1999, hiện nay trường gồm có 7 lớp. Nhà trường có đội ngũ CBGVNV đủ về số lượng, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ giáo viên nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, sẵn sàng giúp đỡ nhau về mọi mặt, tận tụy với nghề nghiệp, yêu thương học sinh. Trong những năm gần đây cùng với việc xây dựng thực hiện chuyên đề “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” môi trường cảnh quang Trường MG Long An đã được cải tạo xây dựng khá khang trang sạch đẹp, các khu vui chơi trải nghiệm cho trẻ đã được thiết kế thu hút hấp dẫn trẻ. Tuy nhiên một số công trình tự làm của nhà trường đôi khi chưa có độ bền lâu, dễ hư hỏng, củ…vì thế việc duy tu xây dựng giữ cho môi trường luôn xanh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện với trẻ khó khăn. Thực hiện chủ đề năm học 2021-2022 “ xây dựng môi trường “xanh-an toàn-thân thiện”, đây không phải là việc làm mới tuy nhiên để xây dựng môi trường mầm non với các tiêu chí “xanh-an toàn-thân thiện” đạt chất lượng thật sự đòi hỏi phải có sự sáng tạo đổi mới trong cách nghĩ cách làm, phải có sự đầu tư tâm huyết lâu dài. Vì thế, tôi mạnh dạng lựa chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng  trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” với mong muốn: Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện với trẻ là mục tiêu là ước vọng của bản thân tôi và của cả trường tập thể trường Mẫu giáo Long An.
*Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc, Chính quyền địa phương luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ mọi hoạt động của nhà trường.
- Hội cha mẹ học sinh luôn gắn bó mật thiết cùng chung tay góp sức với nhà trường trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, năng động sáng tạo, yêu nghề yêu trẻ, nhiệt tình trong công tác.
*Khó khăn:
- Trường được đầu tư xây dựng khá lâu từ năm 2012 nên cơ sở vật chất đã củ mặc dù hằng năm đã được sửa chữa sơn lại nhưng do kinh phí có hạn mỗi năm chỉ sơn được một ít nên không tạo được bộ mặt hoàn toàn tươi mới.
- Khuôn viên toàn trường có nhiều cây xanh bóng mát nhưng chưa tạo được không gian, những khu vui chơi thật sự thu hút trẻ.
- Kinh phí nhà trường được cấp hằng năm có hạn nên gặp khó khăn trong công tác sửa chữa, mua sắm cũng như xây dựng môi trường càng khó khăn hơn.
III. NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN
Là một cán bộ quản lý của một trường mầm non nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm của việc tổ chức xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện cho trẻ hoạt động, đặc biệt là trường mầm non có diện tích nhỏ, kinh phí hạn hẹp…Đồ dùng đồ chơi cũng như các khu vực vui chơi chưa được phong phú đa dạng. Vì thế tôi luôn trăn trở tìm mọi biện pháp để chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) tổ chức xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, để từng bước xây dựng môi trường của đơn vị mình đổi mới, tiến triển từng bước, ngày một đẹp hơn.  Đây không chỉ là lý do mà còn là ước mơ khát vọng của tôi khi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường xanh-an toàn- thân thiện ”. Hướng tới xây dựng chất lượng văn hóa và  trường học hạnh phúc.
- Môi trường xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên ngoài nhà trường đến các lớp học được sắp xếp, trang trí không gian hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện và an toàn khi trẻ chơi. Khuôn viên nhà trường được sắp xếp các khu vui chơi, vườn hoa, vườn rau được bố trí sắp xếp hợp lý, đẹp mắt thu hút trẻ.
- Xây dựng nhà trường đạt các tiêu chí trường an toàn theo thông tư 13/2010/BGDĐT, thông tư 45/2021/BGDĐT
- Xây dựng trường học hạnh phúc, môi trường đầy ấp tình yêu thương, thật sự an toàn và thân thiện với trẻ.
- Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường,…tích cực tham gia chăm sóc bảo vệ cây trồng, giữ gìn môi trường sống.
Để thực hiện“ xây dựng môi trường “xanh-an toàn-thân thiện” có rất nhiều biện pháp và phối kết hợp với nhau. Tôi xin trình bày các biện pháp cốt lõi sau đây:
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt chủ trương và phối hợp thực hiện
Nội dung xây dựng trường mầm non “xanh- an toàn-thân thiện” là nội dung của chủ đề năm học và thực hiện chuyên đề “xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, “Trường học an toàn”. Để giúp trẻ hứng thú, ham thích, tích cực tham gia hoạt động thì việc xây dựng môi trường là quan trọng hơn hết. Để làm được điều đó trước hết tôi xây dựng kế hoạch và quán triệt lại chủ trương theo từng năm học trước hội đồng sư phạm nhà trường, đồng thời thành lập ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ của các thành viên, phân công phó hiệu trưởng cùng phối hợp với chủ tịch công đoàn và tổ khối trưởng chuyên môn có trách nhiệm chỉ đạo đôn đốc giáo viên thực hiện theo kế hoạch. Thành lập ban chỉ đạo xây dựng trường Xanh -An toàn- thân thiện và phân công các thành viên phụ trách cụ thể. Quán triệt đến đội ngũ các tiêu chí xanh được hiểu xanh bao gồm xanh, sạch và đẹp; an toàn cả thể thể chất và tinh thần; thân thiện bao gồm cả sự gần gũi, yêu thương, chia sẻ..
Để thực hiện thành công việc xây dựng trường mầm non Xanh-An toàn-Thân thiện trong năm học 2021-2022 ngay từ đầu năm học tôi tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, khảo sát thực trạng của trường, đánh giá kết quả đã đạt được trong những năm học trước. Việc khảo sát này giúp cho tôi thấy rõ tình hình, điều kiện của trường mình khi thực hiện nội dung “xây dựng trường mầm non xanh - an toàn-thân thiện”. Kết quả khảo sát là căn cứ giúp nhà trường đề ra kế hoạch thực hiện trong năm học này để đạt kết quả tốt.
Khảo sát về cơ sở vật chất, môi trường xung quanh trường học.
Khảo sát về các hoạt động cụ thể của giáo viên, học sinh trong việc thực hiện nội dung “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” của những năm học trước.
Trên cơ sở khảo sát nắm bắt tình hình thực tế của nhà trường trong việc thực hiện nội dung “xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” của năm học trước, tôi tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh về công tác giáo dục bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn- thân thiện. Chỉ đạo giáo dục bảo vệ môi trường là một trong những mục tiêu giáo dục toàn diện, giáo dục ý thức kỹ năng sống cho học sinh. Làm cho tập thể hiểu được tầm quan trọng của việc tạo ra được một môi trường sạch, đẹp, an toàn vừa kích thích trẻ hứng thú tham gia tích cực hoạt động, trẻ yêu thích đến trường hơn, mà hơn hết đối với cô cũng cảm thấy hứng khởi vui tươi hơn khi làm việc trong môi trường sạch đẹp, xanh tươi…như câu tục ngữ “ Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Kết hợp với việc xây dựng chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” 
Bên cạnh đó, giáo viên đẩy mạnh hơn nữa trong công tác phới hợp với phụ huynh học sinh, liên hệ mật thiết, thường xuyên tuyên truyền với phụ huynh về công tác xây dựng môi trường, làm thế nào để có một môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn cho trẻ, sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh trong việc cho các cây cảnh đẹp, những chậu hoa..Sự phối hợp của tập thể đội ngũ giáo viên nhân viên và sự hổ trợ của phụ huynh học sinh  là nhân tố quyết định sự thành công trong công tác xây dựng môi trường.
Biện pháp 2: Rà soát lại nguy cơ mất an toàn trong trường lớp
Môi trường dù có đẹp đến mấy thì một yếu tố hết sức quan trọng góp phần quyết định đó là độ an toàn cho trẻ đặc biệt năm học 2021-2022 là năm thực hiện công tác phòng chống dịch? Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động đón trẻ trước cổng trường phụ huynh không đưa bé vào trường, cho học sinh đeo khẩu trang cả ngày, bố trí các khu vực rửa tay cho trẻ từ nguồn nước sạch: nhà trường lắp đặt hệ thống nước sạch ở các vị trí thuận tiện để học sinh rửa tay sau khi đi vệ sinh, đảm bảo đủ nước sinh hoạt. Bên cạnh đó còn trang bị máy đo nhiệt độ kết hợp rửa tay, máy rửa tay gel…đảm bảo an toàn cho trẻ trong thời gian phòng chống dịch bệnh covid-19. Tôi chỉ đạo sát sao các bộ phận thực hiện rà soát nguy cơ, cũng như mức độ an toàn của cơ sở vật chất và không gian nhà trường theo thông tư 13/2010/TT-BGDĐT và thông tư 45/2021/ TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non. Đồng thời có kế hoạch sửa chữa, mua sắm thay thế kịp thời. Hằng năm để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường bản thân tôi đã mạnh dạn mua sắm trang bị đầy đủ những dụng cụ vệ sinh và các chất tẩy rửa để tổ chức tốt công tác vệ sinh hằng ngày, đồng thời phân công cán bộ y tế theo dõi kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt đối với nhà vệ sinh cho trẻ phải sạch sẽ thông tháng, tôi chỉ đạo các lớp thường xuyên vệ sinh môi trường, đồ dùng đồ chơi sạch sẽ, đồ chơi phải đảm bảo an toàn cho trẻ, quan tâm khâu vệ sinh của các cô giáo cho trẻ bởi trẻ còn nhỏ cần được chăm sóc kỹ lưỡng an toàn.
Thường xuyên kiểm tra bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chọn nơi cung ứng thực phẩm, nước uống có uy tín và có đủ tiêu chuẩn theo qui định, dụng cụ trẻ ăn phải được rửa sạch, phơi khô và bảo quản trùm khăn mùng kỹ lưỡng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Phân công nhân viên phục vụ quét sân và lau sãnh, lau cửa kính, bàn ăn thường xuyên hằng ngày để giữ cho môi trường luôn sạch đẹp.
Mặt khác, để đảm bảo cho sức khỏe trẻ thì việc quan trọng là ngay từ đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ trong đó chú trọng khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, trang bị thùng rác có nắp đậy, được đặt tại các vị trí hợp lý thuận tiện đảm bảo mỹ quang, hợp đồng với công ty lấy rác, phân loại rác tái sử dụng đối với các loại (nhựa ni lông, vỏ chai, giấy vụn) làm công trình nhỏ. Xử lý hệ thống cống rãnh, nước thải: Hệ thống thoát nước của nhà trường được xây dựng khoa học ứng với từng khu vực; được thiết kế hệ thống thoát nước đổ bê tông có nắp đậy an toàn đảm bảo thoát nước tốt, không có hố nước đọng gây ô nhiễm môi trường và muỗi sinh sản, định kỳ nạo vét (1 tháng/ lần) đảm bảo lưu thông nước, không có mùi hôi.
Biện pháp 3: Cải tạo thiết kế lại các khu vực trong khuôn viên nhà trường
Đây là biện pháp cốt lõi trọng tâm để cải tiến trong công tác xây dựng môi trường bao gồm việc thiết kế lại các công trình đã thực hiện trong nhiều năm qua như cải tạo nâng cấp vườn cổ tích, xây dựng thiết kế các mô hình câu chuyện cổ tích với các khối đá cuội được giáo viên vẽ bằng màu Acrylic (màu vẽ mỹ thuật an toàn). Để cải tạo môi trường cảnh quanh thì công việc quan tâm thiết yếu đó là các mảng tường lâu ngày đã củ, nếu sơn mới toàn bộ thì kinh phí không cho phép. Vì thế nhà trường đã thống nhất giải pháp vẽ trang trí lại các mảng tường . Nhà trường đã vận động được một số nước sơn do gia đình ông Tạ Minh Khoa cơ sở bán vật liệu xây dựng tặng để cho các cô vẽ trang trí. Với lòng yêu nghề mến trẻ, kỹ năng nghề nghiệp, với bàn tay của các cô giáo mầm non đã tạo nên những bức tranh đẹp mắt hấp dẫn trẻ thay thế những mảng tường đã quá củ.
Để có cảnh quang môi trường đẹp, đặc biệt là đối với trường mầm non đòi hỏi khâu trang trí là hết sức quan trọng, việc trang trí từ cổng trường bước vào một dãy mái che được lắp đặt các khung trái tim và được trang trí hoa, cỏ, trang trí hiên chơi từ các vỏ chai được các cô giáo thiết kế một cách nghệ thuật độc đáo.
* Thay đổi việc thiết kế các mô hình, thay đổi chất liệu
Các công trình để có được độ bền cao, đa dạng phong phú thay đổi phù hợp theo từng chủ đề lễ hội trong năm. Tôi đã tìm ra biện pháp thiết kế mô hình theo hướng mở (mô hình lắp ráp) bằng cách tạo khu vực theo thiết kế, với các ống lắp rắp, hoa lá chi tiết rời, giúp công trình luôn luôn. Ví dụ như với chủ điểm tết và mùa xuân thì trang trí hoa hướng dương, hoa mai, cẩm tú cầu..; với chủ điểm 8/3 thì trang trí hoa hồng, chủ điểm mừng sinh nhật Bác với hoa sen và thay đổi quanh năm với các chậu cây lá vàng, dây đồng tiền, hoa mười giờ, sống đời …với đặc tính dễ trồng phù hợp với điều kiện đất và nước. Đây được xem là khu vực vui chơi thu hút trẻ tham gia hoạt động bởi trẻ em rất thích cái đẹp, vườn hoa cho trẻ được xây dựng khá đơn giản nhưng rất phong phú, đẹp và rất thu hút trẻ. Với những luống gạch xây, những vỏ xe đã bỏ được cải tạo lại, các loại hoa, cây chịu nhiệt và một số hạt được giáo viên nhân viên ươm mầm đã tạo nên một vườn hoa đẹp, tươi mát tạo không gian thêm sức sống.
 
 
Mô hình vườn hoa lắp ráp các chi tiết theo chủ điểm
Hoặc việc thay đổi chất liệu xây dựng các khu vui chơi cho trẻ, đây là việc làm tưởng chừng như rất khó nhưng thật ra rất dễ, cô giáo mầm non vốn rất sáng tạo và khéo léo, tuy nhiên với vật liệu xi măng, cát đá thì có vẻ nặng nhọc, nhưng với sự phối hợp của đội ngũ, nhân viên bảo vệ hỗ trợ nhào vật liệu, cắt kẽm, giáo viên thiết kế mô hình theo dạng khối, đeo bao tay và đắp từng chi tiết..sẽ tạo nên những mô hình với chất liệu mới độ bền cao, sử dụng lâu dài, tiết kiệm kinh phí, trẻ rất thích thú.
 

Biện pháp4: Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc
Cùng với việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích”, mô hình trường học hạnh phúc đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát động vào tháng 4/2019 tại buổi lễ “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc” (Báo Giáo dục và Thời đại online). Theo đó, Bộ trưởng chia sẻ 3 tiêu chí có tính cốt lõi để đánh giá trường học hạnh phúc là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện là một trong các nội dung của phong trào”xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vì thế có thể nói, công tác xây dựng trường học hạnh phúc là một bước tiến mới của phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, là việc làm rất cần thiết của các nhà trường hiện nay. Xuất phát từ thực tiễn của nền giáo dục và định hướng phát triển lâu dài của nhà trường, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc- Thầy cô hạnh phúc- Học sinh hạnh phúc” không chỉ là đích đến mà còn là khát vọng của toàn xã hội đã và đang hướng tới. Để thực hiện mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phong trào nhất thời, cần nâng cao nhận thức của toàn thể đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong việc kiến tạo môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn và tiến bộ. Trường học hạnh phúc là nơi mà ở đó kỷ luật vẫn nghiêm, kỷ cương vẫn được thực hiện, nhưng niềm vui và hạnh phúc vẫn có được từ sự tự giác và ý thức tích cực của mỗi cá nhân. Khi con người có hạnh phúc, sẽ tạo động lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
Để thực hiện mô hình trên thì trước hết cần quán triệt cho tập thể hiểu các tiêu chí. An toàn được hiểu bao gồm cả về thể chất và tinh thần: cơ sở vật chất an toàn không nguy hiểm với trẻ, nhân lực phục vụ cho hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trường học hạnh phúc là khi mỗi học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè. Hạnh phúc với cô và trò đôi khi rất giản dị, một lời động viên, một lời phê tích cực thể hiện tình yêu thương; một hoạt động giảng dạy hay, hấp dẫn; một phong cách giản dị, trong sáng, chuẩn mực, sự đối xử công bằng của cô dành cho mọi trẻ đều để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp trong các em học sinh. Hạnh phúc còn là khi nỗ lực, cố gắng được đền đáp, ghi nhận qua những lời khen động viên; là khung cảnh mô phạm của trường lớp: bồn hoa, hàng cây, chậu cảnh; hình ảnh chuẩn mực của cô giáo như mẹ hiền; cảnh quan xanh - sạch- đẹp trong trường đều góp phần làm nên xúc cảm hạnh phúc, vui tươi, phấn khởi trong suy nghĩ trẻ.
 
Thông qua đó giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường,…tích cực tham gia chăm sóc bảo vệ cây trồng, giữ gìn môi trường sống. Thông qua cái đẹp giáo dục trẻ yêu thích và bảo vệ giữ gìn cái đẹp.
IV. ĐÁNH GIÁ VỀ TÍNH MỚI, TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI, PHẠM VI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
  1. Tính mới:
Tính mới của sáng kiến là việc thay đổi thiết kế mô hình, xây dựng mô hình lắp rắp để thường xuyên đổi mới nội dung, chủng loại vật liệu theo từng chủ điểm cụ thể làm phong phú, cảnh vật luôn đổi mới thu hút trẻ. Và việc thay đổi chất liệu của một số mô hình được làm từ sắt, kẽm, xi măng với độ bền cao, sử dựng lâu dài, chi phí thấp, rất hấp dẫn đối với trẻ, nâng cao tay nghề, sự sáng tạo say mê của giáo viên.
Tính mới thứ hai là việc xây dựng môi hình trường học hạnh phúc với các tiêu chí yêu thương, an toàn và tôn trọng. Bởi khi đạt được trường học hạnh phúc thì tất nhiên trường học đó sẽ trở thành trường học xanh-an toàn-thân thiện. Việc xây dựng trường học hạnh phúc ngày nay đã trở thành một tất yếu của sự phát triển xã hội.
  1. Tính hiệu quả và khả thi
Sáng kiến có tính hiệu quả và khả thi, qua quá trình áp dụng sáng kiến cảnh quang môi trường khang trang, tươi đẹp hơn. Nhiều khu vui chơi được xây dựng đẹp mắt phong phú, các công trình đắp tượng tạo hình thật khéo léo sắc sảo của cô giáo mầm non làm nổi bật các góc chơi trong khuôn viên nhà trường.
Qua việc thực hiện sáng kiến đơn vị đã xây dựng học hạnh phúc, trẻ được yêu thương, tôn trọng, giáo viên hạnh phúc mọi người yêu thương và giúp đỡ chia sẻ nhau, bầu không khí tâm lý trong tập thể luôn vui tươi, tập thể đoàn kết đồng lòng cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Phạm vi áp dụng
Qua việc áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng trường mầm non xanh-an toàn-thân thiện” được áp dụng tại trường MG Long An đạt hiệu quả thiết thực, sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi trong toàn huyện, toàn tỉnh.
IV. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:
Sau khi thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng trường mầm non xanh -an toàn - thân thiện” Trường MG Long An đã đạt được một số kết quả vượt trội trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện chủ đề năm học.
Trước khi áp dụng sáng kiến:
- Cảnh quang môi trường có nhiều khu vực đã bị củ không còn hấp dẫn trẻ
- Các khu vui chơi trải nghiệm chưa phong phú mang tính cố định nên trẻ chơi xong dễ nhàm chán.
- Việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc còn chủ yếu bằng lý thuyết chưa cụ thể.
- Giáo dục trẻ yêu cái đẹp, bảo vệ trường lớp, bảo vệ môi trường chủ yếu là lý thuyết chưa tác động vào tình cảm của trẻ từ môi trường thực tế…
Sau khi áp dụng đề tài:
Sau năm học, bên cạnh việc tập trung xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường lập kế hoạch xây dựng cảnh quan nhà trường, tạo môi trường giáo dục xanh – an toàn – thân thiện. Bằng sự nỗ lực của nhà trường, đến nay trường mẫu giáo Long An đã đạt được những kết quả cụ thể như sau:
Huy động nguồn lực từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, cũng như trích ngân sách của nhà trường xây dựng bổ sung thêm được các công trình như sau:
- Xây dựng các mô hình câu chuyện cổ tích trong khu vườn cổ tích cho trẻ trải nghiệm từ các tảng đá cuội; các công trình đắp tượng tạo hình khá độc đáo của đội ngũ giáo viên; khu vườn hoa lắp ghép thay đổi theo từng chủ điểm tạo vẻ mỹ quang, bộ mặt tươi mới cho nhà trường.
- Vẽ trang trí các mãng tường với 60 ngày công của CBGVNV và nước sơn do ông Tạ Minh khoa tài trợ ước tính 3 triệu đồng.
- Đơn vị đã xây dựng trường học hạnh phúc với các tiêu chí và việc làm cụ thể, trẻ được yêu thương, chăm sóc, nhà trường nhận được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh, tập thể đoàn kết yêu thương chia sẻ giúp đỡ nhau, tạo uy tín của địa phương và thương hiệu, từng bước xây dựng chất lượng văn hóa của đơn vị.
- Chất lượng nuôi dưỡng , chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên đạt được những thành tựu được địa phương đánh giá cao.
- Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện đã thật sự tạo được sân chơi hấp dẫn trẻ, tạo môi trường cho trẻ hoạt động, tạo niềm tin nơi phụ huynh. Trường đạt tiêu chí trường an toàn về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.
- Giáo dục trẻ biết cảm thụ và yêu cái đẹp, có ý thức bảo vệ môi trường bảo vệ cái đẹp, rèn luyện kỹ năng sống. Ngoài ra hoạt động này còn có tác động đến tình cảm của trẻ ngày càng thích thú, tự hào hơn đối với mái trường của mình, tạo không khí vui chơi, học tập vui tươi, thoải mái, nhẹ nhàng, thân thiện giúp trẻ ham thích đến trường.
Bảng tổng hợp kết quả lấy ý kiến khảo sát của tập thể, phụ huynh về môi trường “xanh-an toàn-thân thiện”:
Mức độ hài lòng Tập thể Cha mẹ trẻ
Đầu năm Tỷ lệ% Cuối năm Tỷ lệ% Đầu năm Tỷ lệ Cuối năm Tỷ lệ
Chưa hài lòng 0 0 0 0 0 0 0 0
Tương đối hài lòng 12/25 48% 0 0 10/202 4,9% 0 0
Hài lòng 13/25 52% 2/24 8,3% 190/202 94% 4/202 1,9%
Rất hài lòng 0 0 22/24 91,7% 2/202 0,9% 198/202 98%
      XÁC NHẬN CỦA
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP                           Người báo cáo
 
    
                                                                                   Bùi Thị Hồng Nhung